10:09 03/03/2009

Du khách nước ngoài tới Việt Nam tiếp tục giảm

Thúy Nhung

Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã được phát động hai tháng, nhưng lượng du khách tới Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu tăng

Trong tháng 2, cả nước chỉ đón được 342.913 lượt khách du lịch nước ngoài. Hai tháng đầu năm con số này là 688.755 lượt, so với cùng kỳ năm trước giảm tới 10,3%.
Trong tháng 2, cả nước chỉ đón được 342.913 lượt khách du lịch nước ngoài. Hai tháng đầu năm con số này là 688.755 lượt, so với cùng kỳ năm trước giảm tới 10,3%.
Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã được phát động hai tháng, nhưng lượng du khách tới Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu tăng.

Theo số liệu tổng hợp về lượng du khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 2/2009, vừa qua của Tổng cục Du lịch, lượng khách này tiếp tục giảm 0,8% so với tháng 1/2009.

Trong tháng 2, cả nước chỉ đón được 342.913 lượt khách du lịch nước ngoài. Hai tháng đầu năm con số này là 688.755 lượt, so với cùng kỳ năm trước giảm tới 10,3%.
 
Trung Quốc vẫn đứng đầu về lượng khách tới Việt Nam trong tháng 2 vừa qua với trên 41 ngàn lượt. Tuy vậy, so với cùng kỳ năm trước lượng khách này đã giảm tới gần 13%.

Đứng thứ hai là du khách quốc tịch Mỹ với gần 40 ngàn lượt. Tiếp đến là khách Hàn Quốc với trên 39 ngàn lượt, nhưng lượng khách vẫn giảm tới 22,4 so với cùng kỳ năm 2008.

Khu vực ASEAN tháng qua dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam là Malaysia với 14 ngàn lượt tăng gần 20% so với tháng 1/2009. Nhưng khách đến từ Thái Lan lại giảm 8,8% chỉ ở mức 12 ngàn lượt.

Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” được phát động Tổng cục Du lịch phát động từ 5/1/2009, theo đó thời gian từ đầu tháng 1 đến tháng 9/2009, 99 tour du lịch dành cho khách nước ngoài sẽ được giảm từ 30 đến 50%.

Bà Nguyễn Thúy Lan Oanh, đại diện Công ty Lữ hành Vietnamtourism cho biết: chiến dịch "Ấn tượng Việt Nam" do Tổng cục Du lịch phát động tuy có "ý nghĩa rất lớn", nhưng để thực hiện được chương trình giảm giá như kêu gọi của Tổng cục bản thân các doanh nghiệp còn phải phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác của mình. Bên cạnh đó, tâm lý chung khách hàng châu Âu thường có kế hoạch rất dài (thường tới 6 tháng) trước khi đi du lịch xa nên chương trình không thể phát huy được hiệu quả ngay lập tức.

Còn theo ý kiến của đại diện một công ty lữ hành khác thì Tổng cục cần có quy định, sau mỗi tháng các đơn vị đăng ký tham gia chương trình phải ngồi lại với nhau hoặc có văn bản báo cáo về Tổng cục để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chứ không nên kết thúc chương trình mới tổ chức đánh giá, sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.