
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Thúy Nhung
03/03/2009, 10:09
Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã được phát động hai tháng, nhưng lượng du khách tới Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu tăng
Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã được phát động hai tháng, nhưng lượng du khách tới Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu tăng.
Theo số liệu tổng hợp về lượng du khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 2/2009, vừa qua của Tổng cục Du lịch, lượng khách này tiếp tục giảm 0,8% so với tháng 1/2009.
Trong tháng 2, cả nước chỉ đón được 342.913 lượt khách du lịch nước ngoài. Hai tháng đầu năm con số này là 688.755 lượt, so với cùng kỳ năm trước giảm tới 10,3%.
Trung Quốc vẫn đứng đầu về lượng khách tới Việt Nam trong tháng 2 vừa qua với trên 41 ngàn lượt. Tuy vậy, so với cùng kỳ năm trước lượng khách này đã giảm tới gần 13%.
Đứng thứ hai là du khách quốc tịch Mỹ với gần 40 ngàn lượt. Tiếp đến là khách Hàn Quốc với trên 39 ngàn lượt, nhưng lượng khách vẫn giảm tới 22,4 so với cùng kỳ năm 2008.
Khu vực ASEAN tháng qua dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam là Malaysia với 14 ngàn lượt tăng gần 20% so với tháng 1/2009. Nhưng khách đến từ Thái Lan lại giảm 8,8% chỉ ở mức 12 ngàn lượt.
Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” được phát động Tổng cục Du lịch phát động từ 5/1/2009, theo đó thời gian từ đầu tháng 1 đến tháng 9/2009, 99 tour du lịch dành cho khách nước ngoài sẽ được giảm từ 30 đến 50%.
Bà Nguyễn Thúy Lan Oanh, đại diện Công ty Lữ hành Vietnamtourism cho biết: chiến dịch "Ấn tượng Việt Nam" do Tổng cục Du lịch phát động tuy có "ý nghĩa rất lớn", nhưng để thực hiện được chương trình giảm giá như kêu gọi của Tổng cục bản thân các doanh nghiệp còn phải phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác của mình. Bên cạnh đó, tâm lý chung khách hàng châu Âu thường có kế hoạch rất dài (thường tới 6 tháng) trước khi đi du lịch xa nên chương trình không thể phát huy được hiệu quả ngay lập tức.
Còn theo ý kiến của đại diện một công ty lữ hành khác thì Tổng cục cần có quy định, sau mỗi tháng các đơn vị đăng ký tham gia chương trình phải ngồi lại với nhau hoặc có văn bản báo cáo về Tổng cục để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chứ không nên kết thúc chương trình mới tổ chức đánh giá, sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Kinh tế số là cơ hội lịch sử để khu vực kinh tế tư nhân bứt phá trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, cần giải bài toán: chưa có chiến lược chuyển đổi số; thiếu nhân lực số; thể chế về dữ liệu, giao dịch điện tử, thuế xuyên biên giới còn bất cập; hạn chế tiếp cận vốn cho đổi mới sáng tạo của khu vực doanh nghiệp...
Các sản phẩm trải rộng trên nhiều nhóm lĩnh vực gồm lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô, xe máy…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 20/11 được điều chỉnh giảm với hầu hết các mặt hàng, riêng dầu hỏa tăng khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 và xăng RON95-III giảm lần lượt là 37 đồng/lít và 34 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu có mức giảm từ 38 đồng/lít - 335 đồng/kg; riêng dầu hỏa tăng 353 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: