
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Gia Huy
16/07/2025, 11:01
Cao tốc Mộc Châu - Sơn La được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích chiến lược cho khu vực Tây Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại khu vực cửa ngõ Tây Bắc của Việt Nam...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La.
Theo đó, điểm đầu của dự án cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La tại Km85 262 (kết nối với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu), điểm cuối giao với Quốc lộ 4G (TP. Sơn La). Dự án có tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 22.000 tỉ đồng. Với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và vận tốc thiết kế 80 km/h, cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hứa hẹn phát triển “cửa ngõ Tây Bắc”, tạo đột phá hạ tầng, kinh tế vùng
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính khoảng 22.262 tỷ đồng bao gồm xây dựng tuyến (17.221 tỷ đồng); giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư (2.137 tỷ đồng) và chi phí dự phòng (khoảng 2.904 tỷ đồng). Bộ Xây dựng đề xuất đưa dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, sử dụng ngân sách trung ương theo hình thức đầu tư công.
Theo Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc CT.03 (Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên) là trục xương sống kết nối vùng Tây Bắc với Thủ đô, đồng thời mở rộng hành lang hợp tác kinh tế với Lào.
Trong tổng chiều dài khoảng 450 km, nhiều đoạn đã được đầu tư hoặc đang triển khai, riêng đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La dài 105 km vẫn là khoảng trống chưa có dự án cụ thể.
Vì vậy, việc đầu tư tuyến Mộc Châu - TP. Sơn La không chỉ giúp hoàn chỉnh tuyến cao tốc trục Tây Bắc mà còn rút ngắn thời gian di chuyển, giảm mạnh chi phí vận tải, phát huy hiệu quả các tuyến đã và đang được xây dựng như Vành đai 3 - Hòa Lạc - Hòa Bình - Mộc Châu.
Việc triển khai tuyến cao tốc này phù hợp với cả Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, đây là dự án nhóm A sử dụng vốn đầu tư công, cần lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo Luật Đầu tư công.
Bộ Xây dựng kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản dự án, trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm đã thực hiện thành công đoạn cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Việc phân cấp cho địa phương cũng phù hợp tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, tăng tính chủ động, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư.
Trong giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh Sơn La sẽ chủ trì tổ chức khảo sát chi tiết, xác định tổng mức đầu tư chính xác, lựa chọn hình thức đầu tư, làm rõ cơ cấu vốn. Bộ Xây dựng cam kết phối hợp, tạo điều kiện để dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, đúng tiến độ.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích chiến lược cho khu vực Tây Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, nông nghiệp hàng hóa và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyết mạch kết nối các địa phương miền núi phía Bắc với trung tâm kinh tế Thủ đô và vùng đồng bằng.
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: