Dự kiến khai thác trở lại từ ngày 2/12, sân bay Điện Biên sẽ đón tàu bay lớn
Anh Tú
26/10/2023, 00:06
Cảng hàng không Điện Biên dự kiến mở cửa trở lại từ ngày 02/12 sau thời gian đóng cửa tạm thời để thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng gần 1.500 tỷ đồng...
Dự án đã được khởi công từ tháng 1/2022, có tổng mức đầu tư 1.467,7 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV, nâng công suất phục vụ lên 500 nghìn khách/năm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các hãng hàng không: Vietjet Air, Tre Việt, Pacific Airlines, Vietravel Airlines về việc xây dựng kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đi, đến Cảng hàng không Điện Biên.
Trước đó, nhằm triển khai Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được giao là chủ đầu tư đã triển khai thực hiện các hạng mục công trình của dự án.
"Dự kiến, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ hoàn thành và được Bộ Giao thông vận tải cho phép đưa vào hoạt động trở lại vào ngày 02/12/2023".
Cục Hàng không Việt Nam.
Để triển khai việc khai thác các đường bay đi, đến Cảng hàng không Điện Biên phù hợp với thời điểm hoạt động trở lại, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đi, đến Cảng hàng không Điện Biên và tổ chức bán vé để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách và nhân dân.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu VATM sớm tổ chức đánh giá, trang bị thêm thiết bị điện thoại VHF theo hình thức thích hợp đảm bảo tầm phủ, khắc phục vùng không có sóng trong khu vực sân bay Điện Biên để triển khai các quy trình, thủ tục liên quan nhằm đảm bảo sẵn sàng đưa vào khai thác.
Đồng thời, khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng (AWOS) mới để triển khai các quy trình, thủ tục liên quan; sớm bổ sung, điều chỉnh các phương thức bay liên quan tại sân bay Điện Biên (điều chỉnh phương thức tiếp cận độ dốc tiếp cận hụt 4%, 2,5%); phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan để triển khai, thực hiện đánh giá bằng hệ thống huấn luyện bay giả định (SIM); bay đánh giá phương thức bay và rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến Cảng hàng không Điện Biên mới trong quy chế bay khu vực sân bay Điện Biên.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra dự án đường tránh sân bay trong tháng 9 vừa qua.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được mở rộng với quy mô đường cất hạ cánh dài 2.400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321.
Đồng thời, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.
Dự án cũng xây dựng đường cất hạ cánh 35 - 17 kích thước 2400x45m, sân quay 2 đầu, két cấu bê tông xi măng, lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 60x100m, xây dựng đường lăn nối cách đầu 17 khoảng 500m, kết cấu bê tông xi măng, xây dựng hệ thống đèn tiếp cận CAT I.
Nhà ga hành khách được thiết kế gồm 2 tầng, trong đó, tầng 1 bao gồm: khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và đến. Tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác. Dự án đã được khởi công từ tháng 1/2022, có tổng mức đầu tư 1.467,7 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.
Cảng hàng không Điện Biên sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, phát huy các giá trị văn hoá độc đáo của đồng bào các dân tộc, phát huy giá trị của quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây chính là những tiềm năng, lợi thế lớn nhất của tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, đây sẽ là công trình có ý nghĩa rất lớn mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Điện Biên là nơi duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta. Do địa thế khu vực lòng chảo và điều kiện thời tiết vùng núi nhiều mây, trước đây, sân bay Điện Biên chỉ đáp ứng khai thác được các máy bay nhỏ như ATR-72, Embraer-190 và tương đương vào ban ngày trong điều kiện thời tiết cho phép.
Kết cấu hạ tầng chính của Cảng hàng không Điện Biên gồm: 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.830mx30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.
Do đó, việc đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để khai thác các loại máy bay A320/A321 và tương đương với hệ thống trang thiết bị, phương thức tiếp cận hạ cánh mới có ý nghĩa quan trọng về bảo đảm quốc phòng, an ninh, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương và kinh tế vùng.
Phát triển “hệ sinh thái” quanh trục sân bay, khai mở những vùng đất
11:00, 25/10/2023
Quy hoạch “động” và “mở”: Rộng cửa đầu tư hạ tầng cảng hàng không
07:00, 25/10/2023
Ngày càng nhiều hãng hàng không muốn cân trọng lượng hành khách
12:24, 24/10/2023
Đọc thêm
Thanh Hóa tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp
Phát triển hạ tầng khu công nghiệp được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều dự án lớn còn gặp khó khăn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng nhà đầu tư tìm giải pháp để bảo đảm tiến độ...
Xử lý vướng mắc trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Thủ tướng biểu dương các tập thể, cá nhân trên công trường trọng điểm quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 164/CĐ-TTg, biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Hà Nội ủy quyền cho xã, phường điều chỉnh kế hoạch đầu tư công
Việc trao quyền cho UBND xã, phường trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mà còn tạo dựng cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp hơn với thực tiễn...
Vietjet đón tàu bay thân rộng mới, nâng đội bay lên 121 chiếc
Ngày 14/9, Vietjet chính thức đón thêm tàu bay A330 thân rộng mang số hiệu VN-A820, nâng tổng đội bay của hãng, bao gồm Vietjet Thái Lan và Vietjet Kazakhstan, lên 121 chiếc.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: