
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Hoàng Lan
10/06/2025, 19:52
Tiếp thu ý kiến thẩm tra của Quốc hội, Chính phủ điều chỉnh quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sửa đổi theo hướng Luật này sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ khi được thông qua, cụ thể là từ ngày 1/8/2025….
Trọng tâm của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sửa đổi là luật hoá Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu.
Tại báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội vừa công bố, Chính phủ cho biết có ba vấn đề lớn liên quan đến quy trình thu giữ tài sản bảo đảm được các đại biểu quan tâm: điều kiện thu giữ, sự tham gia của chính quyền địa phương và cơ chế kiểm soát quyền thu giữ của tổ chức tín dụng.
Theo Chính phủ, Dự thảo Luật quy định việc thu giữ tài sản bảo đảm không được thực hiện một cách đơn phương hay không điều kiện. Các bên có liên quan phải tuân thủ các điều kiện đã được thỏa thuận và quy định trong hợp đồng. Quy trình thu giữ phải minh bạch, có trình tự rõ ràng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người vay, bên bảo đảm và các bên liên quan.
Về sự tham gia của chính quyền địa phương, Dự thảo luật quy định sự hiện diện của Ủy ban nhân dân và cơ quan công an cấp xã tại thời điểm thu giữ. Mục đích là nhằm xác minh tình trạng thực tế của tài sản, duy trì an ninh trật tự và hỗ trợ trong quá trình thực hiện. Nội dung này được xem là biện pháp hỗ trợ nhằm tránh xảy ra xung đột, đồng thời góp phần nâng cao tính tuân thủ của các tổ chức tín dụng và người dân tại địa phương.
Chính phủ nhấn mạnh khi thu giữ tài sản bảo đảm, các bên có liên quan phải tuân thủ những điều kiện đã được thỏa thuận và quy định trong hợp đồng. Quy trình thu giữ phải minh bạch, có trình tự rõ ràng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người vay, bên bảo đảm và các bên liên quan. Tổ chức tín dụng không được thực hiện các hành vi trái quy định pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội. Bên bảo đảm, người đang giữ tài sản có quyền khiếu nại trong quá trình thu giữ. Việc thu giữ tài sản bảo đảm và các hoạt động liên quan của tổ chức tín dụng được giám sát, thanh tra và kiểm tra bởi Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước khác.
Về cơ chế kiểm soát để tránh lạm dụng quyền thu giữ tài sản bảo đảm, Dự thảo Luật nêu rõ rằng tổ chức tín dụng không được thực hiện các hành vi trái quy định pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội. Bên bảo đảm, người đang giữ tài sản có quyền khiếu nại trong quá trình thu giữ. Việc thu giữ tài sản bảo đảm và các hoạt động liên quan của tổ chức tín dụng được giám sát, thanh tra và kiểm tra bởi Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước khác.
Ngoài quy định về thu giữ tài sản bảo đảm, các nội dung liên quan đến tài sản kê biên thuộc khoản nợ xấu và tài sản là vật chứng trong các vụ án hình sự hoặc vụ việc hành chính cũng được đại biểu Quốc hội quan tâm. Một số ý kiến đặt vấn đề về tính thống nhất giữa Dự thảo Luật và các luật hiện hành như: Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án dân sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Theo báo cáo của Chính phủ, các quy định trong dự thảo đã được rà soát để bảo đảm không mâu thuẫn với các luật chuyên ngành. Một số nội dung được bổ sung nhằm làm rõ quy trình xử lý tài sản bảo đảm khi tài sản này đang bị kê biên hoặc đang là vật chứng trong quá trình tố tụng. Việc xử lý và thanh toán số tiền thu được từ tài sản bảo đảm sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự và pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.
Về mặt kỹ thuật, tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự thảo Điều 198b đã được điều chỉnh, tách thành ba khoản riêng biệt để trình bày rõ ràng, thuận tiện cho việc áp dụng.
Một số đại biểu đề nghị quy định cụ thể hơn về việc giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết các nội dung tại Luật. Chính phủ cho biết các quy định tại Dự thảo đã được xây dựng trên cơ sở tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42 từ năm 2017 đến 2023. Dự thảo đã được bổ sung, sửa đổi các nội dung chưa rõ ràng hoặc chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ trong giai đoạn trước.
Theo giải trình, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát nội dung dự thảo. Trường hợp cần thiết, sẽ ban hành văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, mà không cần thiết phải quy định cụ thể trong luật.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ nhằm tăng cường phối hợp trong công tác quản lý hoạt động thị trường ngoại hối...
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình “Đặc quyền kim cương - Sống tinh hoa”. tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo Chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, dự kiến dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) sẽ được xem xét thông qua; trong đó có những nội dung về tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) nhằm phát huy hơn nữa nguồn lực hiện có của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, đồng thời sử dụng được một cách tối ưu nhất công cụ bảo hiểm tiền gửi.
Khi cuộc đua thị phần thẻ tín dụng ngày càng khốc liệt, VPBank tiên phong chọn hướng đi riêng: không chạy theo ưu đãi ngắn hạn, mà kiến tạo một “bản đồ ưu đãi” cho người dùng thẻ - nơi mỗi cú quẹt không chỉ mang lại giá trị chi tiêu, mà còn chạm tới những khát khao sâu hơn về sức khỏe, trải nghiệm và phong cách sống.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: