
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn
06/09/2023, 14:00
Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đều có lượt khách du lịch tăng cao so với dịp lễ năm 2022. Trong đó, dẫn đầu danh sách là tỉnh Thanh Hóa với hơn 300.00 lượt khách du lịch, với tổng thu đạt 663 tỷ đồng...
Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 1 đến 4/9) tổng lượt khách du lịch đến Thanh Hoá đạt 328.600 lượt, tăng 26,6%; tổng thu du lịch đạt 663 tỷ đồng, tăng 30% so với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2022.
Mặc dù đã bước sang những tháng cuối năm, song kỳ nghỉ lễ này các khu du lịch biển vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch. Đông nhất là khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn với 184.300 lượt khách; khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đón 35.000 lượt khách; khu du lịch sinh thái biển Hải Hoà và Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn) đón 42.700 lượt khách...
Là "đối trọng" của Thanh Hóa, du lịch tỉnh Nghệ An cũng đạt kế quả tích cực, tổng lượt khách du lịch đến Nghệ An trong 4 ngày nghỉ lễ từ ngày 1/9 - 4/9 ước đạt 270.000 lượt khách, tăng 35% so với năm 2022. Trong đó, khách lưu trú đạt 90.000 lượt khách. Công suất sử dụng phòng toàn tỉnh đạt trên 50%; tổng thu du lịch đạt trên 500 tỷ đồng.
Một số điểm du lịch có lượng khách lớn, nổi bật là thị xã Cửa Lò, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh - Diễn Lâm, huyện Con và Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn…
Biển Cửa Lò vẫn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn, trong dịp nghỉ lễ năm nay, có khoảng 6 vạn lượt khách chọn làm điểm đến. Lượng khách đến tham quan, đăng ký vào viếng và thắp hương ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên tăng mạnh so với các năm. Theo thống kê trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh đã có gần 5 vạn lượt khách đến thăm quan, dâng hương Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Trong đó có một số đoàn quốc tế như Lào; Nhật Bản…
Tại Hà Tĩnh, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay các khu, điểm du lịch trên địa bàn đã đón khoảng 60.000 lượt khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Những địa điểm thu hút đông du khách tại tỉnh này là các khu du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái…
Nổi bật là các huyện, như: Cẩm Xuyên (35.000 lượt khách), Nghi Xuân (trên 16.000 lượt khách), Lộc Hà và Can Lộc mỗi địa phương đón khoảng hơn 10.000 lượt khách. Ngoài sở hữu những bãi biển đẹp, hoang sơ thì đây là các huyện có nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng và các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách.
Còn theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, dịp nghỉ lễ từ 1 đến 4/9, tỉnh này đã đón hơn 160.000 lượt khách du lịch, tăng 60% so với dịp lễ năm 2022, trong đó khách quốc tế tăng 87,5% so với dịp lễ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 176 tỷ đồng, tăng 53% so với kỳ lễ trước.
Các khách sạn từ 3 sao trở lên và các homestay, farmstay, cơ sở lưu trú có cảnh quan đẹp, có bể bơi đạt công suất phòng từ 80% trở lên.
Khách du lịch bên cạnh đi theo đoàn do các đơn vị lữ hành phục vụ, năm nay lượng khách đến Quảng Bình di chuyển bằng xe ô-tô gia đình khá phổ biến.
Ngoài khách đến từ các trung tâm lớn như Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, khách ở các tỉnh lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng cũng đến nghỉ lễ ở Quảng Bình khá đông.
Các điểm du lịch tập trung đông khách du lịch gồm: động Phong Nha, động Thiên Đường, thành phố Đồng Hới, nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các điểm tham quan du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và một số sản phẩm du lịch mạo hiểm tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Trị, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua ước đạt khoảng 20.300 lượt khách, tăng 23,7% so với dịp lễ Quốc khánh năm 2022.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1.340 lượt, khách nội địa ước đạt 18.960 lượt. Công suất sử dụng phòng bình quân ước đạt 25%- 28%; riêng các ngày 1, 2/9, ước đạt 32% - 40%. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 15,2 tỉ đồng (tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2022).
Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, khách du lịch đến Huế tham quan, nghỉ dưỡng tăng mạnh. Du khách cũng có nhiều đánh giá tích cực, cảm nhận tốt về các điểm du lịch ở Huế.
Từ ngày 1/9 đến 4/9, tổng lượng du khách đến Thừa Thiên Huế tham quan, nghỉ dưỡng ước đạt 90.000 lượt, tăng 40,6% so với cùng dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm trước; doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 78 tỷ đồng, tăng 44,4% so với cùng kỳ.
Khách lưu trú ước đạt 36.570 lượt, tăng 37,7% so với dịp lễ 2/9; trong đó, có 10.690 lượt khách quốc tế, tăng 226,7% so với dịp lễ Quốc khánh năm trước.
Công suất bình quân khai thác buồng phòng các khách sạn đạt khoảng 55%; riêng các ngày từ 1 đến 3/9 đạt công suất trên 70%. Riêng trong ngày 2/9 hầu hết các khách sạn nội đô, khách sạn nghỉ dưỡng, nhà nghỉ và homestay trên địa bàn TP Huế, các huyện Phú Lộc và A Lưới đều lấp đầy lượng khách đặt phòng.
Đáng chú ý, trong ngày 2/9, các điểm di tích thuộc khu Di sản Huế đón trên 51.000 lượt khách đến tham quan; trong đó khách nội địa đạt trên 49.000, khách nước ngoài hơn 1.945 lượt.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: