Du lịch càng phát triển, bất động sản nghỉ dưỡng càng hưởng lợi

Lê Minh

15/01/2018, 07:56

Sự thành công của du lịch chính là đòn bẩy để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng dẫn đầu thị trường

Du lịch Việt càng phát triển sẽ là bệ đỡ vững chắc cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng - Nguồn: Internet.
Du lịch Việt càng phát triển sẽ là bệ đỡ vững chắc cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng - Nguồn: Internet.

"Du lịch tăng trưởng không có lý gì bất động sản nghỉ dưỡng không phát triển theo sau. Ngành du lịch đang cần rất nhiều căn hộ du lịch nghỉ dưỡng. Chừng nào du lịch còn phát triển, thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là miền đất hứa cho giới đầu tư" - Tiến sĩ Nguyễn Minh Hải - Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á Thái - Bình Dương, nhận định.

Bệ đỡ cho bất động sản nghỉ dưỡng

Bỏ qua nhiều e ngại về dự báo nguồn cung sẽ dư thừa trước đó, năm 2017, bất động sản nghỉ đã bức tốc với thanh khoản cao hơn hẳn so với các phân khúc khác. Sự thành công của du lịch chính là đòn bẩy để phân khúc này dẫn đầu thị trường.

Năm 2017, Việt Nam đón gần 87 triệu triệu lượt khách quốc tế lẫn nội địa, mức tăng trưởng ghi nhận ở mốc 30% qua các năm, tổng thu từ du lịch năm nay ước đạt hơn 510.000 tỷ đồng. Những con số sẽ tiếp tục là bệ đỡ vững chắc cho bất động sản nghỉ dưỡng tiếp đà phát triển trong thời gian tới.

Một loạt các chính sách mới của Chính phủ được áp dụng để đẩy mạnh việc phát triển du lịch. Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trí về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được ban hành. Tiếp đó, vào giữa tháng 6, Luật Du lịch 2017 đã được Quốc hội thông qua.

Đặc biệt năm 2017, chính sách visa thông thoáng tiếp tục được triển khai. Theo đó, Chính phủ thí điểm cấp visa điện tử cho công dân 40 quốc gia và triển khai chính sách miễn visa cho khách du lịch từ 5 nước Tây Âu.

Kỳ vọng trong 3 năm tới, ngành du lịch Việt Nam thu hút được 20 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 80 triệu khách nội địa, giá trị xuất khẩu du lịch trên 20 tỷ USD. Mục tiêu đến năm 2020 của Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn.

Với tổng lượng khách du lịch khoảng 100 triệu khách, và lượt ngày lưu trú bình quân 2,4 ngày thì tính ra đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 300.000 phòng lưu trú. Trong đó, tập trung ở các thành phố du lịch lớn nhất Việt Nam như: Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc…chiếm 60% lượng phòng toàn quốc (hơn 180.000 phòng), và chủ yếu là nhu cầu nằm ở phân khúc khách sạn, condotel từ 3 sao trở lên.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tổng lượng phòng khách sạn, condotel từ 3 sao trở lên tại các thành phố Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Lạt… mới có khoảng 102.758 phòng khách sạn.

Tính ra từ nay đến năm 2020, các thành phố du lịch lớn tại Việt Nam cần thêm khoảng gần 78.000 phòng khách sạn lưu trú. Trong đó phân khúc khách sạn 4 sao trở lên chiếm khoảng 60%.

Đây là những con số ấn tượng và màu mỡ cho giới đầu tư địa ốc. So với phân khúc cho thuê căn hộ hoặc nhà phố, phân khúc hotel, condotel có phần nhỉnh hơn. Bởi nhu cầu du lịch, thụ hưởng các dịch vụ nghỉ ngơi, tham quan, mua sắm, vui chơi, giải trí thường trội hơn.

Muôn màu "sân chơi" bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng

Cơ hội càng nhiều, số lượng doanh nghiệp tham gia càng cao. Sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng trong vài năm trở lại đây cho thấy lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng du lịch tại Việt Nam dù được đánh giá rất tiềm năng nhưng sức cạnh tranh cũng vô cùng lớn. Để tìm được khách hàng, các doanh nghiệp bất động sản không ngừng tìm kiếm, mở rộng ra những phân khúc mới.

Đại diện cấp cao của CBRE Việt Nam, nhận định, năm 2018, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục nhịp độ phát triển, dù có thể không rầm rộ như năm trước, nhưng thị trường sẽ đón nhận rất nhiều sản phẩm mới lạ hơn. Bởi trước hàng nghìn sản phẩm, chỉ những sản phẩm khác biệt mới đủ sức hút khách hàng. Động thái ra hàng gần đây của một số chủ đầu tư có tên tuổi đã cho thấy điều đó.

Cùng quan điểm này, ông Rudolf Hever - Giám đốc, Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cũng chia sẻ: "Thay vì phát triển những dự án đã quá nhiều và quen thuộc trên thị trường, nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đang mạnh dạn thay đổi và đưa ra những sản phẩm dựa trên xu hướng trong tương lai, có thể là 5 năm, hay 10 năm tới. Những mô hình mới này sẽ làm cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đa dạng hơn, phong phú hơn và có thể thu hút nhiều du khách đến Việt Nam thêm nữa".

Dẫn đầu về khả năng làm mới mình với hàng loạt sản phẩm mới mẻ, hút khách, đặc biệt là tiềm năng lợi nhuận cao với nhà đầu tư phải kể đến Empire Group. Tập đoàn này mang khái niệm bất động sản du lịch, giải trí xuất hiện trên thị trường địa ốc Việt Nam qua tổ hợp Cocobay.

Kế đến là định nghĩa về một tổ hợp resort chủ đề phong phú: Boutique Hotel năng động cho người trẻ, Smart Condotel, Family Condotel cho gia đình, Wellness Condotel phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, Cocobay Tower - dòng sản phẩm cho giới nhà giàu.

Hay tổ hợp "Party Condotel" dành cho giới trẻ "sành ăn chơi" và khách quốc tế với tên gọi Coco Música Resort cũng vừa mới được giới thiệu ra thị trường. Dự án này sở hữu sân khấu trung tâm ngoài trời lớn nhất tại Việt Nam. Khu vực sân khấu này kết nối với quảng trường biểu diễn âm nhạc Cocofest với sức chứa hàng nghìn khán giả.

Nơi đây được kỳ vọng sẽ là nơi diễn ra những bữa tiệc âm nhạc đẳng cấp quốc tế. Coco Música Resort cũng sở hữu một tổ hợp bar rộng khoảng hơn 6.000 m2, diện tích được xem lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Mỗi căn hộ Coco Música Resort có mức giá từ 1,8 tỷ và được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong 9 năm. Empire Group cũng cho biết, sau thời gian cam kết, lợi nhuận từ hoạt động thuê phòng sẽ chia cho chủ sở hữu là 80%.

Với mức giá thuê phòng trung bình của khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng là 2,4 triệu/đêm, mức lấp đầy bình quân 65% (mức bình quân của khối khách sạn 4-5 sao) thì doanh thu của mỗi căn Coco Música Resort (giá 1,8 tỷ đồng) hàng năm vào khoảng 570 triệu đồng; trừ đi chi phí vận hành, bảo trì và bán hàng thì lợi nhuận thu về khoảng 370 triệu. Trong đó, lợi nhuận mà khách hàng nhận được tầm 290 triệu/năm.

Các chuyên gia dự báo, những dự án có hướng đi mới không chỉ hút khách, đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư mà còn tạo nên xu hướng mới cho thị trường.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy