
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Tường Bách
04/03/2022, 14:28
Với việc nới lỏng yêu cầu đối với chương trình nhập cảnh miễn cách ly và hạ mức bảo hiểm y tế bắt buộc đối với du khách từ ngày 1/3, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á hy vọng sẽ khởi động lại ngành du lịch quan trọng của mình...
Tuy nhiên, căng thẳng quân sự Nga – Ukraine và trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Moscow một lần nữa làm gián đoạn nỗ lực của Thái Lan trong việc khởi động lại “ngành công nghiệp không khói” này.
Theo bà Charintip Tiyaphorn, đồng sở hữu của tổ hợp nghỉ dưỡng Pimalai Resort & Spa ở Krabi, việc một số ngân hàng Nga bị loại khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT cuối tuần qua đã khiến nhiều công ty lữ hành nước này gặp khó khăn khi chuyển khoản và giao dịch. “Thêm vào đó, một số chuyến bay của các công dân Nga tới Thái Lan đã bị hủy sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine và nhiều hãng hàng không châu Âu cũng đang định tuyến lại các đường bay đến Đông Nam Á,” bà Tiyaphorn nói.
Theo trang mạng Bloomberg, khách du lịch Nga là lượng khách quốc tế đến Thái Lan nhiều nhất trong tháng 1/2022. Năm 2019, khoảng 1,5 triệu người Nga đã đến du lịch Thái Lan, chi hơn 3,3 tỷ USD, đóng góp doanh thu du lịch cao thứ 3 cho quốc gia Đông Nam Á. Tại các điểm du lịch ven biển như Phuket và Pattaya, rất dễ dàng nhìn thấy dòng chữ tiếng Nga ở ngoài các nhà hàng, khách sạn, tiệm massage.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 28/2 cho biết, trong khi Chính phủ Thái Lan vẫn kỳ vọng lượng khách du lịch Nga sẽ tăng lên, họ lo ngại rằng đồng Rub suy yếu có thể hạn chế chi tiêu của người Nga. Theo báo cáo của Krungsri Research, một đơn vị phân tích và tham vấn thuộc Ngân hàng Ayudhya Pcl, Thái Lan có thể mất đi lượng doanh thu du lịch tương đương 0,2% tổng sản phẩm quốc nội trong trường hợp xấu nhất là không có du khách Nga trong thời gian còn lại của năm nay.
Để ứng phó phần nào với tình trạng này, ngay lập tức Thái Lan chuyển mục tiêu sang việc tập trung thu hút khách du lịch từ các thị trường chặng ngắn. Phó Tổng cục trưởng Thanet Phetsuwan phụ trách tiếp thị khu vực châu Á và Nam Thái Bình Dương của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết Đông Nam Á, Nam Á và Australia giờ đây trở thành các thị trường hứa hẹn hơn. Khi các quy định về du lịch trong khu vực được nới lỏng và du khách từ Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Singapore có thể đi du lịch mà không cần cách ly khi trở về, Thái Lan sẽ thu hút 800.000 khách du lịch từ Đông Nam Á trong năm nay.
Trong khi đó, bong bóng du lịch hàng không với Ấn Độ sẽ có hiệu lực khi 12 hãng hàng không của cả hai nước sẵn sàng hoạt động từ tháng này. Ông Thanet cho biết các đại lý du lịch Ấn Độ đã triển khai bán hàng và tiếp thị cho các chuyến đi đến Thái Lan. TAT ước tính khoảng 500.000 du khách Ấn Độ sẽ đến thăm Thái Lan trong năm nay căn cứ vào 70% công suất của các hãng hàng không. Còn Australia là một thị trường tiềm năng khác khi Thai Airways và Qantas kết nối các thành phố ở hai nước. TAT đặt mục tiêu thu hút 200.000 khách du lịch, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh.
TAT cho rằng khoảng 1,5 triệu khách du lịch từ các thị trường chặng ngắn nằm trong tầm tay của TAT. Tuy nhiên, theo ông Thanet, các quốc gia lân cận có thể không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi xung đột Nga-Ukraine, nhưng giá dầu cao hơn do bất ổn chính trị sẽ đẩy giá vé máy bay lên cao.
Hôm 2/3, TAT đã ký một thỏa thuận với Thai Vietjet (TVJ) trong một năm để tạo nhu cầu ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Campuchia. Sẽ có các chương trình khuyến mãi chung cho các tour đặc biệt đến Thái Lan từ tháng 3, dự kiến khoảng 20.000 tour trọn gói sẽ được bán ra trong 2 - 3 tháng tới.
Tầng lớp trung lưu tăng nhanh, nhu cầu cá nhân hóa và tiêu dùng dựa trên trải nghiệm đang giúp thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh mô hình "kinh tế lifestyle", từ văn hóa, ẩm thực, thời trang đến các sản phẩm mang dấu ấn phong cách sống…
Những năm gần đây, dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch trở thành cơ hội để du khách thư giãn, gắn kết với gia đình và bạn bè, đồng thời tận hưởng không khí lễ hội tràn ngập ánh sáng, âm nhạc, hương thơm và ẩm thực độc đáo…
Khi ngành công nghiệp văn hóa xoay chuyển liên tục giữa thời đại số, việc chọn ra một gam màu đại diện cho xu hướng luôn là thách thức. Thế nhưng tháng 12 hàng năm, Pantone luôn làm điều này. Năm 2026, Viện màu sắc này đã chọn "Cloud Dancer” trở thành màu của năm...
Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra trong 02 ngày 13 - 14/12 tại TP. HCM. Với hơn 20.000 tô phở được phục vụ và dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, sự kiện là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới…
Trong khoảng một tháng qua, thị trường rau xanh tại nhiều thành phố ghi nhận biến động mạnh. Tình trạng này đã thúc đẩy một bộ phận người tiêu dùng chuyển sang các hệ thống siêu thị để tìm kiếm nguồn cung bình ổn về cả chất lượng và giá cả…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: