18:16 08/08/2022

“Du lịch” và “hàng không” chiếm vị trí cao nhất về tìm kiếm của người Việt trong quý 2/2022

Thủy Diệu

Báo cáo tổng kết xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý 2/2022 vừa được trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc công bố, theo đó lĩnh vực du lịch và hàng không có lượng tìm kiếm tăng vọt, ngược lại lĩnh vực tài chính lại chứng kiến sự “hạ nhiệt” của các từ khóa về thị trường chứng khoán…

Báo cáo của Cốc Cốc cho biết, dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là du lịch và hàng không.
Báo cáo của Cốc Cốc cho biết, dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là du lịch và hàng không.

Báo cáo của Cốc Cốc cho biết, dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là du lịch và hàng không. Tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu du lịch, trong bối cảnh du lịch Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay và dịch bệnh Covid-19 đã dần được đẩy lùi.

Với du lịch nội địa, Hạ Long và đảo Phú Quý là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm. Tỷ trọng của hai từ khóa này lần lượt là 59% và 33%. Bên cạnh đó, các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang… vẫn là những điểm đến được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

“Du lịch” và “hàng không” chiếm vị trí cao nhất về tìm kiếm của người Việt trong quý 2/2022 - Ảnh 1

Với du lịch quốc tế, dù đại dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt trên toàn cầu song nhu cầu du lịch quốc tế đã tăng trở lại. Trong đó, Thái Lan, Singapore và Mỹ là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm so với quý trước, lần lượt là 97%, 68% và 30%.

Bên cạnh đó, theo Cốc Cốc, khi nhu cầu du lịch tăng cao, người dùng cũng quan tâm nhiều hơn tới thời trang và mỹ phẩm. Lượng tìm kiếm các từ khóa “váy đi biển”, “thời trang đi biển” và “túi du lịch” ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 658%, 192% và 130%.

Sự kiện thể thao SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5/2022 cũng nhận được tìm kiếm rất lớn, khi lượng tìm kiếm về Sea Games đã tăng 21 lần so với quý trước, trong đó bóng đá dẫn đầu xu hướng tìm kiếm về SEA Games 31.

 
"Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước".

Ngoài ra, với việc bộ môn thể thao điện tử (eSports) chính thức có mặt trong SEA Games 31, lượng tìm kiếm về các kênh phát sóng eSports cũng tăng mạnh. Đặc biệt, từ khóa “vetv7 esports” đã ghi nhận mức tăng trưởng 359%.

Báo cáo xu hướng tìm kiếm trong quý 2 của Cốc Cốc, cho biết đối với thông tin về Covid-19, thì sau khi dịch bệnh Covid qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Cụ thể, tổng lượng tìm kiếm liên quan đến Covid đã giảm 72% so với quý trước. Một số từ khóa như “triệu chứng covid”, “hậu covid”, “vacxin covid” chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.

Tuy nhiên, do trong quý 2/2022 có xuất hiện một số mềm bệnh dễ lây lan khác nên đã làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm tiếp sau Covid-19. Nổi bật là sự gia tăng lượng tìm kiếm về “bệnh đậu mùa khỉ”, “ba.5” (một biến thể của Covid-19) và bệnh noma.

Tương tự với Covid-19, quý 2/2022 cũng chứng kiến một xu hướng tìm kiếm đáng chú ý về các biến động của thị trường tài chính Việt. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.

Cụ thể, lượng tìm kiếm về “cổ phiếu” và “trái phiếu” giảm lần lượt là 22% và 8%. Còn lượng tìm kiếm về crypto thì giảm 41% so với quý trước.

Trái ngược với xu hướng này, lượng tìm kiếm về các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm lại tăng nhẹ so với quý trước. Trong đó, lượng tìm kiếm đối với từ khóa “cổng thanh toán” tăng trưởng nhiều nhất, với mức tăng là 20%.
Như vậy, mối quan tâm của người dùng đã dần chuyển dịch từ các kênh đầu tư mới có nhiều rủi ro như chứng khoán, tiền ảo sang các kênh đầu tư truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm,…

Báo cáo của Cốc Cốc cũng cho biết, bên cạnh xu hướng tìm kiếm tăng thường niên về Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (chủ đề giáo dục) thì trong quý 2/2022, người Việt cũng chủ động tìm tới những phương thức giải trí như: phim chiếu rạp, chương trình truyền hình hoặc các cuộc thi sắc đẹp.

Sau thời gian dài đóng cửa vì Covid-19, các rạp phim đã mở cửa đón khách trở lại trong quý này. So với 3 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm về “phim chiếu rạp 2022” đạt mức tăng trưởng ấn tượng là 426%. Đặc biệt, lượng tìm kiếm theo cú pháp “lịch chiếu phim (rạp)” tăng trưởng ở mức 69%.

Trong đó, một số bộ phim điện ảnh được tìm kiếm nhiều trong quý 2/2022 có thể kể đến là “Em và Trịnh” và “Phi công siêu đẳng”. Người dùng có thể sử dụng tính năng Phim chiếu rạp để tìm kiếm phim đang chiếu, phim sắp chiếu, và lịch chiếu phim tại các rạp gần nhất.