Du lịch Việt Nam đã tới lúc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh
Nguyệt Hà
12/04/2024, 09:58
Xu thế du lịch tự túc, sự bùng nổ của du lịch trực tuyến trên nền tảng công nghệ đã khiến cho quy mô và cấu trúc thị trường du lịch thay đổi. Chuyển đổi mô hình kinh doanh đang là yêu cầu tất yếu và cấp thiết của du lịch Việt Nam…
Ảnh minh họa.
Du lịch trực tuyến khiến cho hệ thống phân phối du lịch thay đổi lớn. Du khách ngày càng có xu hướng giảm thiểu hoặc bỏ qua các khâu trung gian. Từ hệ thống phân phối truyền thống qua các Travel Agency (B2B - Business to Business) thay vào đó khách hàng nhận thông tin trực tiếp từ các nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu của họ (B2C – Business to Consumer).
“36,5% khách du lịch sử dụng mạng xã hội để tìm cảm hứng hoặc ý tưởng du lịch”, đại diện Entravision Vietnam thông tin. Với sự giúp sức của Internet, AI, người dùng có thể tự thiết kế tour, đặt phòng, mua vé máy bay mà không cần nhờ đến đơn vị trung gian.
“Nếu chúng ta vẫn chỉ muốn làm B2B thì vẫn có thể làm. Khách đoàn, Insentive, thị trường khách hiếm, khách siêu giàu, khách đặc biệt… người ta vẫn đi qua B2B. Tuy nhiên, muốn tiếp cận xu thế, đón nhận nhiều luồng khách mới thì nên tiếp cận B2C. Xu hướng mới tạo thách thức nhưng cũng mở ra không ít cơ hội chuyển mình với doanh nghiệp biết thích nghi”, CEO Nguyễn Á Châu của Oxalis Adventure khuyến cáo.
Với đa số doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B sang B2C rõ ràng sẽ gặp nhiều thách thức. Cách làm truyền thống của doanh nghiệp Việt Nam là xây dựng sản phẩm, tour và mang đi hội chợ nước ngoài để giới thiệu. Nếu đối tác quan tâm tour đó, họ sẽ về khảo sát, famtrip và lên chương trình.
Theo kinh nghiệm của mình, CEO Nguyễn Á Châu đánh giá: “Cách làm này bị động do doanh nghiệp không thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới khách hàng cuối, mà phải qua đối tác trung gian ở nước ngoài. Từ lúc mang sản phẩm đi chào bán tại hội chợ tới khi đối tác nước ngoài giới thiệu tour mất chừng một năm hoặc nhiều hơn nữa”.
“Trước đại dịch Covid-19 không ít du khách đã dùng cuốn Lonely Planet để tự đi du lịch. Lý do nhiều doanh nghiệp vẫn dùng mô hình B2B vì họ không muốn mất nhiều chi phí cho marketing, website. Nhiệm vụ bán tour tới khách hàng là của đối tác nước ngoài, doanh nghiệp chỉ làm tour và bán cho đối tác”, CEO Nguyễn Á Châu phân tích. Trong khi đó, nếu làm B2C, doanh nghiệp phải đầu tư lớn, từ làm sản phẩm, bán hàng, tiếp thị, tư vấn dịch vụ, quảng cáo… Việc phát sinh chi phí đầu tư công sức, nhân sự khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngại.
Với sự giúp sức của Icông nghệ, người dùng có thể tự thiết kế tour, đặt phòng, mua vé máy bay mà không cần nhờ đến đơn vị trung gian.
Tuy nhiên, đây là xu thế không thể chống lại, theo CEO Đặng Mạnh Phước từ The Outbox Company. “Thị trường B2B đang dần thu hẹp, B2C ngày càng chiếm lĩnh và trở thành xu hướng trên thế giới, chúng ta không có lựa chọn khác tối ưu hơn nếu muốn tiếp tục phát triển”. Dựa trên số liệu trực quan nghiên cứu thị trường, ông Đặng Mạnh Phước cho rằng chìa khóa tạo ra sự thay đổi để thích nghi nằm ở từng phân khúc. “Chúng ta có cơ hội tìm những phân khúc mới trong 1 nguồn thị trường”.
Trước hết, sự bùng nổ của du lịch tự túc dẫn tới xuất hiện những phân khúc khách hàng mới và những nhu cầu mới. Các doanh nghiệp và điểm đến sẽ phải làm quen với khái niệm thị trường “ngách”. Sự tăng trưởng nhanh chóng của du lịch trải nghiệm sẽ đặt ra các nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm của khách từ đó hình thành các phân khúc khách hàng theo sản phẩm .
“Trong năm 2023, du lịch Việt Nam cũng dần phải quen với xu hướng khách Wellness, Adventure... Trước đây khi nói tới khách quốc tế chúng ta chỉ có thị trường Pháp, nhưng giờ đây thay vì quản lý theo thị trường, chúng ta sẽ cần cách quản lý khách hàng theo tệp. Cần phải phân loại chia nhánh nhỏ hơn thành Pháp Wellness, Pháp Adventure... theo phân khúc khách hàng của mình”, ông Phước phân tích. Từ thị trường nguồn doanh nghiệp phải phân loại khách hàng theo tệp sản phẩm và có cách thức tiếp cận khác nhau tùy theo đối tượng, thị trường và phân khúc khách hàng phù hợp.
Chúng ta cũng cần làm quen khái niệm “chân dung du khách”. Xu thế du lịch hiện nay đòi hỏi mỗi thị trường sẽ có khái niệm phức tạp hơn về du khách. Từ kinh nghiệm làm việc với các đối tác ngoại của mình, ông Phước chia sẻ: “Có 3 yêu cầu mà các quốc gia và doanh nghiệp du lịch lớn trong khu vực đang đặt ra đó là: phải hiểu khách hàng của mình là ai, họ đến từ đâu, họ cần gì? Chẳng hạn, khách châu Âu và châu Á có đặc tính, yêu cầu nào khác nhau?”.
Sự bùng nổ của du lịch tự túc dẫn tới xuất hiện những phân khúc khách hàng mới và những nhu cầu mới.
Theo Tổng giám đốc OutBox Company, để có thông tin này, doanh nghiệp và điểm đến cần phải có các hoạt động nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin, dữ liệu khách hàng để từ đó xây dựng chân dung du khách. Cuối cùng, với các điểm đến địa phương thì đây là cơ hội tận dụng lợi thế bản địa của mình. Sự bùng nổ của khách tự túc được các quốc gia trong khu vực ưu tiên và ưu thích vì xu thế này sự ủng hộ phát triển du lịch bền vững. Khách du lịch bền vững yêu cầu tính bản địa, tính nguyên bản trong sản phẩm du lịch của địa phương, quan tâm tới sự bảo vệ môi trường cảnh quan và bảo tồn văn hóa truyền thống...
“Chúng ta có lợi thế chứng minh hiểu biết sâu sắc của chúng ta về giá trị địa phương. Đồng thời, chúng ta có thể phát huy nguồn lực địa phương khi du khách ngày càng giảm có cầu về mặt kết nối dịch vụ và tăng nhu cầu trải nghiệm. Như vậy, với lợi thế bản địa thì điểm đến cũng phải đầu tư nhiều hơn về mặt sản phẩm và truyền thông, xây dựng quan hệ với du khách cuối của mình”.
“Đây là thời điểm chúng ta phải thấu hiểu du khách của mình. Hy vọng Doanh nghiệp du lịch sẽ phải tăng cường các hoạt động thấu hiểu du khách, biết được thị trường của mình là ai thay vì nói chung chung về thị trường như trước đây’, ông Phước khẳng định.
Đọc thêm
Tảo biển có thể là chất liệu thời trang kiểu mới
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: