
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Duyên Duyên
02/07/2018, 22:12
Nếu sử dụng trên 400 số điện/tháng, người tiêu dùng có thể phải chịu mức giá cao gần gấp đôi so với bậc thấp nhất
Theo dự thảo lần 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện của Bộ Công Thương, mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cao nhất là 2.701 đồng/số điện.
Cơ cấu giá bán lẻ điện theo dự thảo của Bộ Công Thương sẽ được chia thành 4 nhóm đối tượng khách hàng, bao gồm giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch; giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp; giá bán lẻ điện sinh hoạt và giá bán lẻ điện cho kinh doanh.
Đối với giá bán lẻ điện sinh hoạt, dự thảo lần thứ 2 gần như không có gì thay đổi so với dự thảo lần đầu. Theo đó, biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt vẫn được chia làm 6 bậc, bậc thấp nhất là 0-50 số điện, bậc cao nhất là từ 401 số điện trở lên.
Cụ thể, nếu sử dụng từ 0-50 số điện sẽ có mức giá điện thấp nhất là 1.549 đồng/số điện, còn nếu sử dụng trên 400 số điện/tháng sẽ chịu mức giá cao gần gấp đôi, là 2.701 đồng/số điện.
Dự thảo của Bộ Công Thương đưa ra nhiều kịch bản về rút ngắn các bậc của giá điện. Kịch bản 1A là rút từ 6 bậc còn 3 bậc, trong đó bậc thấp nhất giữ nguyên, từ 50 số điện đầu tiên với mức giá 1.484 đồng/số). Bậc 2 là từ 51-300 số điện với mức giá 1.768 đồng/số. Bậc 3 là từ 301 số điện trở lên chịu mức giá 2.559 đồng/số.
Bộ Công Thương đánh giá ưu điểm phương án này là đơn giản, người dân dễ hiểu. Nhược điểm là 14 triệu hộ sử dụng từ 51-100 số điện một tháng và hộ dùng 101-200 số điện/tháng sẽ phải trả tăng thêm khoảng từ 10.000-12.000 đồng/tháng.
Kịch bản 2A là giảm từ 6 bậc còn 4 bậc, trong đó, bậc thấp nhất vẫn là 50 số điện đầu tiên có giá điện là 1.484 đồng. Bậc 2 là 51-200 số điện phải chịu giá 1.668 đồng. Bậc 3 là từ 201-400 số điện với mức giá 2.327 đồng. Bậc 4 là từ 401 số điện trở lên, với mức giá 2.587 đồng.
Ưu điểm phương án này là dễ hiểu do giảm từ 6 bậc còn 4 bậc. Nhược điểm là 8,5 triệu hộ sử dụng điện từ 51-100 số và từ 201-300 số phải trả tăng thêm khoảng 3.000-7.000 đồng/tháng.
Kịch bản 2B do Bộ Công Thương đưa ra khác biệt hơn cả, khi xác định bậc thấp nhất là 100 số điện đầu tiên, thay vì 50 số điện như hiện nay. Theo đó, mức giá cho 100 số điện đầu tiên là 1.506 đồng/số. Còn bậc cao nhất vẫn là 401 số trở lên với giá bán điện là 2.587 đồng/số điện.
Bộ Công Thương cho rằng, nếu thực hiện phương án này thì tiền ngân sách hỗ trợ hộ nghèo và hộ chính sách sẽ tăng thêm khoảng 258 tỷ đồng/năm do giá điện của bậc 1 được điều chỉnh tăng.
Trong các kịch bản mà Bộ Công Thương đưa ra, Hội Nông dân Việt Nam ủng hộ kịch bản 1A, tức là rút gọn từ 6 bậc xuống còn 3 bậc.
Lý do được đơn vị này đưa ra là bởi việc điều chỉnh giá điện sinh hoạt sẽ ảnh hưởng mạnh đến các đối tượng có thu nhập thấp, trong đó chủ yếu là các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách xã hội và các hộ nông dân. Cho nên kịch bản 1A sẽ không bị tác động nhiều đến các đối tượng nói trên, đồng thời sẽ khuyến khích các nhóm khách hàng sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Trong khi đó, cả Bộ Công Thương lẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam đều cho rằng, về lý thuyết, khi điều chỉnh số bậc thang điện sinh hoạt sẽ không làm thay đổi giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt nên không làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá bán lẻ điện sinh hoạt của các nhóm khách hàng khác.
Tuy nhiên, khi thực hiện điều chỉnh số bậc sinh hoạt tại phần lớn các kịch bản tính toán đều làm tăng số tiền từ ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội.
Vì vậy, trước mắt cả Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực đều kiến nghị tạm thời giữ nguyên cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt để tránh xáo trộn trong việc thực hiện.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Từ ngày 25 đến 28/10/2025, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Malaysia 2025, Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cùng thương hiệu Thép Mỹ – VMS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc được vinh danh với 3 giải thưởng lớn.
Hệ thống đường ống dẫn nước, giống như "mạch máu" vận hành toàn bộ kết cấu hạ tầng, yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để bảo chứng cho sự lâu dài và hiệu quả.
Với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia, nguồn lực quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, nông nghiệp sinh thái hoàn toàn có thể trở thành động lực trung tâm của phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, nơi người nông dân không chỉ sản xuất lương thực mà còn nuôi dưỡng môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa của làng quê Việt...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: