Đưa các doanh nghiệp thương mại số Việt Nam ra sân chơi quốc tế
Vũ Khuê
25/09/2024, 17:58
Tại hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3, 16 gian hàng từ các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực thương mại số của Việt Nam sẽ giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ tiên tiến...
Hội chợ GDTE lần thứ 3 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện thương mại điện tử quan trọng nhất thế giới.
Ngày 25/9, Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 (GDTE 2024) chính thức khai mạc. Hội chợ diễn ra từ ngày 25 - 29/9/2024 tại Hàng Châu, Trung Quốc.
Gian hàng Quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức của Việt Nam và Trung Quốc.
16 gian hàng từ các doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực thương mại số quy tụ tại hội chợ. Đây là không gian giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ tiên tiến, phản ánh sự năng động và đổi mới của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.
Trong đó, tiêu biểu có gian hàng Công ty TNHH Phần mềm FPT - một trong những công ty hàng đầu về giải pháp phần mềm và công nghệ thông tin tại Việt Nam; Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo - đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh và thương mại điện tử; Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) - tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng công nghệ số...
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cùng các lãnh đạo khai trương Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ GDTE 2024.
Phát biểu khai mạc gian hàng Quốc gia Việt Nam tại GDTE 2024, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam), cho rằng với chủ đề "Thương mại số, tiếp cận toàn cầu", Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại GDTE 2024 có ý nghĩa to lớn, tạo ra một nền tảng giao thương và hợp tác cho các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại số.
Sự kiện này không chỉ là nơi để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và cùng nhau định hình tương lai trong lĩnh vực thương mại số.
Hội chợ GDTE lần thứ 3 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện thương mại điện tử quan trọng nhất thế giới. GDTE 2024 là hội chợ mang tính chất quốc tế và cấp quốc gia duy nhất của Trung Quốc về lĩnh vực thương mại số do Bộ Thương mại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chính quyền nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) chủ trì; Chính quyền nhân dân thành phố Hàng Châu, Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, Cục Phát triển thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức.
Hội chợ tập trung vào 3 phần chính: triển lãm, hội nghị và các hoạt động hỗ trợ (bao gồm mua hàng, quảng cáo và logistics).
Trong khuôn khổ hội chợ diễn ra Đối thoại thương mại số Trung Quốc và Tạp chí Forbes (Mỹ); Hoạt động “Ngày Thương mại điện tử Con đường tơ lụa”; Diễn đàn thị trường hóa và quản lý các yếu tố trong số hóa; Diễn đàn thương mại văn hóa số; Hội thảo Khu mậu dịch tự do chuyển đổi số theo quy tắc tiêu chuẩn cao; Diễn đàn pháp luật thương mại số toàn cầu...
Bên cạnh đó còn có các hoạt động bên lề như: tọa đàm ngành AI (trí tuệ nhân tạo); Hội thảo ngành thiết bị y tế số; Hội thảo số hóa trong logictics hàng không; Hội thảo phát triển ngành số hóa xanh, Hội thảo hợp tác quốc tế kinh tế số...
“Đây không chỉ là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam tới thị trường quốc tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, mở rộng mối quan hệ đối tác và nắm bắt các xu hướng mới trong lĩnh vực thương mại số toàn cầu. Việc các doanh nghiệp Việt Nam xuất hiện tại hội chợ GDTE 2024 sẽ góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế trong thời kỳ chuyển đổi số”, ông Chiến nhấn mạnh.
11 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lọt Câu lạc bộ nghìn tỷ
19:06, 21/09/2024
Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Make in Viet Nam mở rộng thị trường, khai thác cơ hội đầu tư
07:40, 31/07/2024
Hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ra nước ngoài mang về 7,5 tỷ USD
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD, giá trị tăng gấp 12,6 lần
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố.
Cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế
Việc nâng cặp cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu lên cửa khẩu quốc tế được xem là bước đi quan trọng, mở rộng cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc)...
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh
Campuchia cam kết và sẵn sàng trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực, nhất là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao...
Xuất khẩu ngành hàng Việt Nam: Từ “điểm chạm” đến “cầu nối chiến lược phân phối toàn cầu”
Sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế được thể hiện rõ qua sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các hoạt động của VIS 2025...
Giữ vững “mạch sống” nông nghiệp trước thách thức toàn cầu
Ngành nông nghiệp Việt Nam 8 tháng năm 2025 như “cánh đồng sau mưa”, vừa xanh tươi hứa hẹn mùa vàng, vừa chông chênh trước bão tố dịch bệnh, thiên tai và những rào cản thương mại. Trong gian khó, vẫn lóe lên niềm tin từ những con số tăng trưởng tích cực, mở ra hy vọng bứt phá trong chặng đường còn lại của năm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: