08:35 07/04/2022

Đưa thanh toán không dùng tiền mặt đến gần hơn với giới trẻ

Vũ Phong

"Ngày thẻ Việt Nam 2022" diễn ra từ 16 - 17/4 tại Hà Nội là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện truyền thông với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ do Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thực hiện...

Chủ đề năm nay hướng về giới trẻ, đặc biệt là thế hệ "Gen Z".
Chủ đề năm nay hướng về giới trẻ, đặc biệt là thế hệ "Gen Z".

Ngày 6/4, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo Công bố sự kiện "Ngày Thẻ Việt Nam" lần 2 (2022). Đây là chương trình do Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức. 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, nhận định: "Ngày Thẻ Việt Nam" năm 2022 là chuỗi các sự kiện, hoạt động truyền thông gắn với chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

 

"Với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm, công nghệ thanh toán mới tới nhóm khách hàng trẻ tuổi, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi thanh toán không dùng tiền mặt, "Ngày thẻ Việt Nam" lần 2 là một trong các hoạt động quan trọng góp phần triển khai Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 – 2025".

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS.

Cũng theo ông Lê Anh Dũng, thông qua sự kiện lần này Ngân hàng Nhà nước mong muốn tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng giúp giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ "Gen Z" am hiểu công nghệ với phong cách sống số năng động, trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại trong bối cảnh Việt Nam chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt với giai đoạn hậu Covid-19.

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên Tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức chương trình nói: "Ban tổ chức mong muốn trở thành cầu nối để khách hàng trẻ tiếp cận, trải nghiệm phương tiện thanh toán hiện đại, công nghệ mới. Từ đây, bạn trẻ tiếp cận và tìm cho mình lối đi sáng tạo, tiếp thêm nội lực, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước". 

Tiếp đà tăng trưởng trong 2 năm qua, trong quý 1/2022, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 89% về số giao dịch và 123% về giá trị so với quý 1/2021. Trong đó, quý 1/2022 so với cùng kỳ 2021, giao dịch rút tiền mặt qua ATM giảm tới 9,6% về số lượng và giảm 8,8% về giá trị giao dịch. "Điều này phản ánh xu hướng thanh toán đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các phương tiện điện tử thay thế cho tiền mặt", ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị NAPAS nhận xét.

Sự kiện được tổ chức từ ngày 16 - 17/4/2022, tại sân vận động Bách Khoa - Hà Nội, với sự tham gia của 20 tổ chức tài chính, ngân hàng với tư cách nhà tài trợ; cùng hơn 100 doanh nghiệp là đối tác gian hàng trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục, thời trang, ẩm thực dành cho giới trẻ.