
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Minh Kiệt
24/09/2024, 14:27
Chiều ngày 25/9, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng tiến hành nổ mìn phục vụ thi công dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng), do vậy các phương tiện tạm dừng lưu thông qua hầm Hải Vân trong thời gian nổ mìn để đảm bảo an toàn...
Theo đó, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng vừa có văn bản cho biết vào chiều 25/9, đơn vị sẽ tiến hành nổ mìn phục vụ thi công dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng).
Trong thời gian thực hiện nổ mìn, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng, điều tiết giao thông qua hầm Hải Vân để đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể, thời gian nổ mìn và phân luồng, điều tiết giao thông là từ 13 giờ 15 phút đến 13 giờ 45 phút ngày 25/9. Trong thời gian này sẽ tạm dừng tất cả phương tiện lưu thông qua vị trí Km11 380,53 tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan và đường dân sinh.
Vị trí thi công nổ mìn là nút giao cuối tuyến tại Km2 591 Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu tại nút giao Km11 380,53 tuyến đường Hầm Hải Vân - Túy Loan, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
Theo ông Lê Thanh Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, Ban đã có thông báo về kế hoạch thi công nổ mìn, phá đá nền đường đào nút giao cuối tuyến giao với đường hầm Hải Vân - Túy Loan thuộc công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiều (đợt 1). Kế hoạch đã được Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng thẩm định đảm bảo an toàn, đúng quy định.
Theo Kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông, đơn vị thi công và Trung tâm điều hành giao thông hầm Hải Vân sẽ phối hợp bố trí 3 vị trí trực chốt để điều tiết, tạm dừng phương tiện lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian nổ mìn. Cụ thể:
Chốt trực số 1 tại đầu đường dẫn phía Bắc hầm Hải Vân (giao với Quốc lộ 1 tại Km893 020). Tại đây, phương tiện được hướng dẫn tạm dừng xe trong 30 phút chờ nổ mìn để lưu thông qua hầm Hải Vân hoặc đi hướng đường đèo Hải Vân.
Chốt trực số 2 tại vị trí cách vòng xoay Tạ Quang Bửu và đường Nam Hải Vân - Túy Loan, về phía Bắc đường Nam Hải Vân - Túy Loan khoảng 30m. Tại vị trí bày, phương tiện được hướng dẫn tạm dừng xe trong 30 phút chờ nổ mìn để lưu thông qua hầm Hải Vân, hoặc đi hướng đường đèo Hải Vân, hoặc đi theo đường Nam Hải Vân - Túy Loan lên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Chốt trực số 3 tại phía Bắc đầu Cầu số 4, lý trình Km9 300 đường Nam Hải Vân - Túy Loan. Tại vị trí này, phương tiện được hướng dẫn tạm dừng xe trong 30 phút chờ nổ mìn để lưu thông tiếp tục theo hướng từ Bắc vào Nam trên đường Nam Hải Vân - Túy Loan.
Đây là đợt thứ nhất trong kế hoạch nổ mìn phục vụ thi công dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Dự kiến có tất cả 40 lần nổ mìn, căn cứ vào điều kiện mặt bằng thi công, Chủ đầu tư sẽ thông báo trước 5 ngày để các bên phối hợp thực hiện.
Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã có công văn số 1040/UBND-SCT ngày 28/2/2024 về việc thực hiện nổ mìn trên đường đào nút giao cuối tuyến thuộc dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất chủ trương cho phép thực hiện thi công nổ mìn phá đá nền đường đào nút giao cuối tuyến thuộc công trình; giao Sở Công Thương thành phố chủ trì thẩm định cụ thể phương án nổ mìn và có thông báo xác nhận để các đơn vị triển khai đảm bảo an toàn, đúng quy định; giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực nổ mìn phá đá; các đơn vị thi công thực hiện phương án thi công nổ mìn đảm bảo tuyệt đối an toàn…
Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng, do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Tuyến đường dài gần 3 km, rộng 30 m, gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/giờ, điểm đầu khớp nối với đường vào cảng biển Liên Chiểu, điểm cuối giao với tuyến đường Nam Hải Vân - Túy Loan. Dự án được khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2025.
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và hơn 500 đại biểu quốc tế…
Vì cần cập nhật địa điểm triển khai dự án cho phù hợp với địa giới hành chính mới sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km...
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: