
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Cung Diễm
13/06/2007, 10:18
Phỏng vấn ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Xí nghiệp sản xuất tem chống hàng giả thuộc Tổng công ty Hải sản Biển Đông (Bộ Thủy sản)
Phỏng vấn ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Xí nghiệp sản xuất tem chống hàng giả thuộc Tổng công ty Hải sản Biển Đông (Bộ Thủy sản)
.
Thưa ông, nhãn tem Hologram và màng Hologram là gì? Mục đích cũng như nhu cầu sử dụng loại tem nhãn Hologram này cho các sản phẩm hàng hóa ra sao, đối với nền kinh tế thị trường hiện nay?
Nhãn tem Hologram và màng Hologram là một sản phẩm đặc thù có chức năng hỗ trợ và bảo vệ cho tất cả các loại sản phẩm hàng hóa, nhất là mặt hàng tiêu dùng được sản xuất trong nước cũng như hàng nhập khẩu và xuất khẩu.
Bằng đặc tính riêng của nó là: chứng minh và chống lại sự giả mạo, loại tem này không có khả năng làm giả, làm nhái, không có khả năng tái sử dụng lại, có thể dán bảo hiểm trên mọi chất liệu của hàng hóa như: giấy, gỗ, sành sứ... Vì vậy, nhu cầu của các nhà sản xuất, và kinh doanh chân chính là muốn sử dụng tem nhãn chống hàng giả bằng chất liệu Hologram mục đích để phân biệt và bảo vệ giá trị hàng hóa do mình sản xuất ra, hoặc là hàng nhập khẩu do doanh nghiệp nhập.
Trên thực tế đã chứng minh được điều đó. Nhiều nhà sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu đã sử dụng loại tem nhãn do xí nghiệp của chúng tôi sản xuất ra. Hiện trên thị trường có khá nhiều hàng hóa đang được lưu hành là những mặt hàng làm nhái, làm giả.
Ông suy nghĩ sao về hiện tượng này và biện pháp khắc phục nó ra sao?
Đúng là hiện nay trên thị trường đã có không ít những hiện tượng như vậy, vì do muốn có lợi nhuận cao, một số tổ chức cá nhân đã làm giả, làm nhái lại các mặt hàng có chất lượng cao đã được Nhà nước công nhận và công chúng ưa chuộng tiêu dùng. Nhà nước cũng đã có những biện pháp và ban hành những văn bản pháp lý, để xử lý những hiện tượng tiêu cực này, nhưng trên thực tế, tệ nạn này ngày càng gia tăng về qui mô và độ tinh xảo.
Việc làm giả làm nhái hàng hóa này sẽ dẫn đến triệt tiêu sức sản xuất của các doanh nghiệp, dẫn đến việc người sản xuất gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư phát triển hàng hóa mang nhãn hiệu, thương hiệu của mình. Còn người tiêu dùng thì mất đi niềm tin đối với các loại sản phẩm hàng hóa được sản xuất trong nước, dẫn đến việc có xu hướng thích tiêu dùng hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Từ đó hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị tổn thất nặng nề.
Như đã trình bày ở trên, biện pháp khắc phục hiện nay có khả năng cao là sử dụng các loại tem nhãn bằng chất liệu Hologram dùng dán trên sản phẩm hàng hóa khi lưu thông trên thị trường, thay thế cho các loại tem nhãn trước đây được sản xuất bằng công nghệ in Offset.
Theo ông, tem nhãn Hologram có khả năng bị làm giả hay không?
Như đã trình bày ở trên, ngoài những đặc tính chất liệu riêng của sản phẩm tem nhãn Hologram, loại tem này còn được sản xuất bởi công nghệ Laser 2D/3D và Dot-matrix, là những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Hệ thống dây chuyền sản xuất được nhập khẩu và quản lý chuyên ngành và chịu sự giám sát của Nhà nước.
Trên thực tế cho đến nay chúng tôi thấy khả năng làm giả tem nhãn Hologram là không thể, bởi còn những yếu tố và hàng rào kỹ thuật cũng như những yếu tố thỏa thuận chi tiết riêng đối với khách hàng trong quá trình thiết kế ra một mẫu sản phẩm tem nhãn Hologram. Chính vì vậy, nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng có thể an tâm về sản phẩm hàng hóa đang được lưu thông trên thị trường.
Tóm lại, điều mà tôi muốn nhấn mạnh là các nhà sản xuất chân chính và các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa và người tiêu dùng cần biết rằng: tem nhãn màng Hologram chống hàng giả trước tiên là nhằm bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất, bảo vệ được giá trị hàng hóa và quảng bá được thương hiệu của doanh nghiệp; mang lại quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
Sử dụng tem nhãn, màng Hologram cũng có thể giúp các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện chức trách thuận lợi hơn.
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Những ngày gần đây, tình trạng dứa chết bất thường đang diễn ra trên diện rộng tại Thanh Hóa và Nghệ An, khiến nhiều nông hộ thiệt hại nặng. Kết quả kiểm tra chuyên môn bước đầu xác định cây dứa bị nhiễm bệnh thối nõn, phát sinh mạnh do điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: