Đường bay quốc tế sôi động về cuối năm, tạo động lực tăng trưởng ngành hàng không
Ánh Tuyết
03/08/2024, 13:00
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng hoạt động khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và là động lực chính cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường hàng không. Hiện nhiều hãng hàng không tích cực mở đường bay mới đến một số thị trường gửi khách lớn như: Trung Quốc, Đài Loan...
Dự báo cả năm 2024, vận chuyển khách quốc tế đạt 43,5 triệu khách, tăng 33,4% so năm 2023.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam về mạng đường bay khai thác quốc tế cho thấy trong nửa đầu năm 2024 có 63 hãng hàng không nước ngoài, trong đó có 4 hãng Việt Nam gồm: Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.
Mạng đường bay quốc tế đã khôi phục tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Úc...
Đặc biệt vào các dịp lễ, Tết và khi bước vào giai đoạn nghỉ hè, các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt đều được các hãng hàng không khai thác với sản lượng và tần suất tăng cao.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có 7 hãng hàng không khai thác 8 đường bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 24 hãng hàng không khai thác 17 đường bay quốc tế.
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 16 hãng hàng không khai thác 13 đường bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (sau khi được công bố quốc tế) sẽ có thêm các hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ.
Về thị trường vận chuyển hành khách quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2024, top các thị trường quốc tế có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam theo thứ tự là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore...
Trong đó, một số thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng hành khách vượt bậc so với thời điểm đỉnh cao trước dịch là: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ. Ngoài ra, các thị trường khác đều đã tiệm cận hoặc tăng trưởng nhẹ. Dù thị trường Trung Quốc chưa đạt được mức sản lượng khách năm 2019 nhưng đã có tín hiệu hồi phục tích cực.
"Dự báo trong cả năm 2024, hoạt động khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và là động lực chính cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường, trong khi thị trường nội địa tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi nguồn cung do các yếu tố khách quan do thiếu hụt tàu bay, tỷ giá, lãi suất, giá nhiên liệu", Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.
Cục Hàng không Việt Nam dự báo cả năm 2024, vận chuyển khách quốc tế đạt 43,5 triệu khách, tăng 33,4% so năm 2023 và 4,3% so với năm 2019.
Với các hãng hàng không Việt Nam, trong nửa đầu năm 2024, các hãng vận chuyển đạt gần 9 triệu khách quốc tế, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế. Trong đó, thị phần vận chuyển khách quốc tế đứng đầu là Vietjet Air, tiếp đó là Vietnam Airlines, Vietravel Airlines...
Vận chuyển hàng không quốc tế đã góp phần giúp du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh với 10 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 51% so cùng kỳ năm 2023, tăng 1,9% cùng kỳ 2019 và kỳ vọng đạt 18 triệu khách trong năm 2024. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 2,6 triệu lượt. Vị trí thứ 2 là Trung Quốc đạt 2,1 triệu lượt khách và Đài Loan xếp ở vị trí thứ 3 với 0,7 triệu lượt.
Hiện nhiều hãng hàng không đang tiếp tục mở thêm đường bay mới nhằm tận dụng đà tăng trưởng phục hồi của hàng không quốc tế. Theo đó, ngày 02/08, Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên kết nối Đài Bắc (Đài Loan) - Phú Quốc (Việt Nam), đánh dấu hành trình nỗ lực mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế đến các thị trường gửi khách lớn của Việt Nam trong năm 2024. Hãng đã được cấp phép bay thương mại song kết hợp với đối tác để bay charter (chuyến bay thuê chuyến) trước trong tháng 8 và tháng 9.
Ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Vietravel Airlines, chia sẻ chuyến bay Đài Bắc - Phú Quốc đầu tiên đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Vietravel Airlines, góp phần kết nối hai điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất Châu Á và mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hãng với các đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường.
Vietravel Airlines tin tưởng rằng đường bay Đài Bắc - Phú Quốc sẽ góp phần gia tăng lượng khách du lịch đến Phú Quốc, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Song song đó, triển khai kế hoạch phát triển trong nửa cuối năm 2024, Vietravel Airlines sẵn sàng cho công tác tăng tần suất khai thác dịp cao điểm hè và mở rộng các chuyến bay đến Đài Loan. Dự kiến trong tháng 9/2024, Vietravel Airlines sẽ triển khai đường bay kết nối Đà Nẵng - Đài Trung (Trung Quốc) và Huế - Đài Trung (Trung Quốc).
Trước đó, cuối tháng 6/2024, Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Thành Đô, kết nối Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam với vùng đất trù phú của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Đường bay mới tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hai nước ghé thăm những điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam và Trung Quốc.
Giữa tháng 6/2024, Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc), đưa người dân và du khách đến với những bãi biển nổi tiếng của Phú Quốc trong mùa hè rực rỡ...
Sắp có cơ chế đặc thù, giao UBND tỉnh Bình Định mở rộng Cảng hàng không Phù Cát
Những tín hiệu vui cho du lịch Phú Quốc
Xoay vần vì căng thẳng đội tàu bay, ngành hàng không nỗ lực vượt khó
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: