
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Ánh Tuyết
03/08/2024, 13:00
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng hoạt động khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và là động lực chính cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường hàng không. Hiện nhiều hãng hàng không tích cực mở đường bay mới đến một số thị trường gửi khách lớn như: Trung Quốc, Đài Loan...
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam về mạng đường bay khai thác quốc tế cho thấy trong nửa đầu năm 2024 có 63 hãng hàng không nước ngoài, trong đó có 4 hãng Việt Nam gồm: Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.
Mạng đường bay quốc tế đã khôi phục tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Úc...
Đặc biệt vào các dịp lễ, Tết và khi bước vào giai đoạn nghỉ hè, các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt đều được các hãng hàng không khai thác với sản lượng và tần suất tăng cao.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có 7 hãng hàng không khai thác 8 đường bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 24 hãng hàng không khai thác 17 đường bay quốc tế.
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 16 hãng hàng không khai thác 13 đường bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (sau khi được công bố quốc tế) sẽ có thêm các hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ.
Về thị trường vận chuyển hành khách quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2024, top các thị trường quốc tế có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam theo thứ tự là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore...
Trong đó, một số thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng hành khách vượt bậc so với thời điểm đỉnh cao trước dịch là: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ. Ngoài ra, các thị trường khác đều đã tiệm cận hoặc tăng trưởng nhẹ. Dù thị trường Trung Quốc chưa đạt được mức sản lượng khách năm 2019 nhưng đã có tín hiệu hồi phục tích cực.
"Dự báo trong cả năm 2024, hoạt động khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và là động lực chính cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường, trong khi thị trường nội địa tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi nguồn cung do các yếu tố khách quan do thiếu hụt tàu bay, tỷ giá, lãi suất, giá nhiên liệu", Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.
Cục Hàng không Việt Nam dự báo cả năm 2024, vận chuyển khách quốc tế đạt 43,5 triệu khách, tăng 33,4% so năm 2023 và 4,3% so với năm 2019.
Với các hãng hàng không Việt Nam, trong nửa đầu năm 2024, các hãng vận chuyển đạt gần 9 triệu khách quốc tế, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế. Trong đó, thị phần vận chuyển khách quốc tế đứng đầu là Vietjet Air, tiếp đó là Vietnam Airlines, Vietravel Airlines...
Vận chuyển hàng không quốc tế đã góp phần giúp du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh với 10 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 51% so cùng kỳ năm 2023, tăng 1,9% cùng kỳ 2019 và kỳ vọng đạt 18 triệu khách trong năm 2024. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 2,6 triệu lượt. Vị trí thứ 2 là Trung Quốc đạt 2,1 triệu lượt khách và Đài Loan xếp ở vị trí thứ 3 với 0,7 triệu lượt.
Hiện nhiều hãng hàng không đang tiếp tục mở thêm đường bay mới nhằm tận dụng đà tăng trưởng phục hồi của hàng không quốc tế. Theo đó, ngày 02/08, Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên kết nối Đài Bắc (Đài Loan) - Phú Quốc (Việt Nam), đánh dấu hành trình nỗ lực mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế đến các thị trường gửi khách lớn của Việt Nam trong năm 2024. Hãng đã được cấp phép bay thương mại song kết hợp với đối tác để bay charter (chuyến bay thuê chuyến) trước trong tháng 8 và tháng 9.
Ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Vietravel Airlines, chia sẻ chuyến bay Đài Bắc - Phú Quốc đầu tiên đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Vietravel Airlines, góp phần kết nối hai điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất Châu Á và mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hãng với các đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường.
Vietravel Airlines tin tưởng rằng đường bay Đài Bắc - Phú Quốc sẽ góp phần gia tăng lượng khách du lịch đến Phú Quốc, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Song song đó, triển khai kế hoạch phát triển trong nửa cuối năm 2024, Vietravel Airlines sẵn sàng cho công tác tăng tần suất khai thác dịp cao điểm hè và mở rộng các chuyến bay đến Đài Loan. Dự kiến trong tháng 9/2024, Vietravel Airlines sẽ triển khai đường bay kết nối Đà Nẵng - Đài Trung (Trung Quốc) và Huế - Đài Trung (Trung Quốc).
Trước đó, cuối tháng 6/2024, Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Thành Đô, kết nối Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam với vùng đất trù phú của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Đường bay mới tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hai nước ghé thăm những điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam và Trung Quốc.
Giữa tháng 6/2024, Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc), đưa người dân và du khách đến với những bãi biển nổi tiếng của Phú Quốc trong mùa hè rực rỡ...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: