
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
21/07/2021, 13:12
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẵn sàng tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt cho các tỉnh có nhu cầu đưa công dân từ các tỉnh phía Nam về quê...
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngoài việc duy trì chạy đôi tàu tuyên Thống Nhất SE7/8 hàng ngày, Tổng công ty tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt, tàu chỉ đón khách lên tại một ga đi và trả khách tại một ga đến.
Hoặc các toa xe chuyên biệt trên một đoàn tàu, toa xe chỉ đón khách lên tại một ga đi và trả khách tại một ga đến cho các tỉnh, thành có nhu cầu vận chuyển riêng công dân địa phương. Đặc biệt, ngành đường sắt có thể bố trí nguyên toa xe để phục vụ hành khách có nhu cầu thuê riêng cho gia đình.
6 tháng đầu năm, hoạt động vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gần như "tê liệt" do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, khiến hàng loạt người lao động không có việc làm, nhiều trường hợp phải nghỉ việc không lương.
Đồng thời, Tổng công ty kiến nghị được giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm nay và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt cho năm 2021.
Hiện nay, trên tuyến Bắc - Nam chỉ chạy 2 đoàn tàu khách SE7, SE8 vận chuyển khoảng 300 khách/ngày. Tổng công ty Đường sắt vẫn duy trì nghiêm các biện pháp phòng dịch thường xuyên như bố trí giãn cách hành khách bằng cách bán 50% số chỗ; thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hướng dẫn và kiểm soát khai báo y tế...
Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, ngành Đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội: Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên… khi có nhu cầu sử dụng phương tiện tàu hỏa về quê giãn cách.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vừa qua, Ủy ban Nhân dân một số tỉnh, thành gồm Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận… và các tổ chức xã hội như hội đồng hương cấp huyện, thành phố, thị xã… đã có văn bản gửi các Bộ, ngành liên quan và Tổng công ty Đường sắt đề nghị phối hợp để đưa công dân đang sinh sống tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam về quê nhằm giảm tải áp lực cách ly cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: