
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Anh Tú
21/07/2021, 13:12
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẵn sàng tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt cho các tỉnh có nhu cầu đưa công dân từ các tỉnh phía Nam về quê...
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngoài việc duy trì chạy đôi tàu tuyên Thống Nhất SE7/8 hàng ngày, Tổng công ty tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt, tàu chỉ đón khách lên tại một ga đi và trả khách tại một ga đến.
Hoặc các toa xe chuyên biệt trên một đoàn tàu, toa xe chỉ đón khách lên tại một ga đi và trả khách tại một ga đến cho các tỉnh, thành có nhu cầu vận chuyển riêng công dân địa phương. Đặc biệt, ngành đường sắt có thể bố trí nguyên toa xe để phục vụ hành khách có nhu cầu thuê riêng cho gia đình.
6 tháng đầu năm, hoạt động vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gần như "tê liệt" do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, khiến hàng loạt người lao động không có việc làm, nhiều trường hợp phải nghỉ việc không lương.
Đồng thời, Tổng công ty kiến nghị được giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm nay và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt cho năm 2021.
Hiện nay, trên tuyến Bắc - Nam chỉ chạy 2 đoàn tàu khách SE7, SE8 vận chuyển khoảng 300 khách/ngày. Tổng công ty Đường sắt vẫn duy trì nghiêm các biện pháp phòng dịch thường xuyên như bố trí giãn cách hành khách bằng cách bán 50% số chỗ; thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hướng dẫn và kiểm soát khai báo y tế...
Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, ngành Đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội: Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên… khi có nhu cầu sử dụng phương tiện tàu hỏa về quê giãn cách.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vừa qua, Ủy ban Nhân dân một số tỉnh, thành gồm Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận… và các tổ chức xã hội như hội đồng hương cấp huyện, thành phố, thị xã… đã có văn bản gửi các Bộ, ngành liên quan và Tổng công ty Đường sắt đề nghị phối hợp để đưa công dân đang sinh sống tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam về quê nhằm giảm tải áp lực cách ly cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Sáng 22/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên..
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: