
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
TRÂM ANH
12/09/2018, 15:01
Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đưa ra tại cuộc họp bàn về phương án công nghệ đường sắt tốc độ cao
Tại cuộc họp này, liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth trình bày, trên thế giới hiện có 2 xu hướng công nghệ gồm: công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và công nghệ động lực tập trung.
Công nghệ phân tán là trong một đoàn tàu có nhiều toa động lực; còn công nghệ tập trung chỉ đặt 2 toa động lực ở hai đầu đoàn tàu (kéo - đẩy). Trong đó, công nghệ phân tán được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn như hệ số an toàn, sức chở lớn, tiêu thụ ít điện năng hơn, đầu tư hạ tầng một số hạng mục ít hơn…
Ngoài một số nước tự nghiên cứu công nghệ hoặc nhập khẩu công nghệ gốc như Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, thì các nước khác sử dụng công nghệ tập trung như: Đức, Pháp có xu hướng chuyển sang công nghệ phân tán.
Do đó, liên danh tư vấn đề xuất áp dụng mô hình công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và thông tin tín hiệu vô tuyến cho dự án.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sau khi được thông qua phải 20 - 30 năm mới xong toàn tuyến.
"Như vậy, để triển khai dự án này phải mất 5-7 nhiệm kỳ. Nên cần nghiên cứu kỹ, đưa ra cơ sở lý luận sâu sắc để lựa chọn kỹ công nghệ, tốc độ tàu hợp lý, đảm bảo được yếu tố hiện đại, tiên tiến theo xu hướng chung của thế giới, cũng như các tiêu chí an toàn, hiệu quả, tối ưu với điều kiện địa lý, khai thác, giá cả và phải thuyết phục được người dân và Quốc hội…", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo kinh nghiệm của các nước nhập khẩu công nghệ, cần lựa chọn công nghệ đồng bộ để tránh tình trạng chắp vá, gây phát sinh chi phí và khó làm chủ công nghệ.
Sau cuộc họp này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các nội dung được các chuyên gia, nhà khoa học góp ý để thuyết minh rõ các đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào cuối tháng 10/2018.
Các đối tượng dựng lên quy trình trục lợi bài bản; từ việc vận động mua bảo hiểm, tổ chức gây thương tích, đến hợp thức hóa hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt tiền của các công ty bảo hiểm.
Lợi dụng hoạt động lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các đối tượng xấu đã cài cắm phần mềm có mã độc nhằm thực hiện các hoạt động phá hoại, đánh cắp dữ liệu thông tin.
Việc ký kết Hiệp định ASEAN về dẫn độ tại ALAWMM 13 là thành quả của nỗ lực chung toàn khu vực, gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng tội phạm không thể lợi dụng biên giới giữa các nước ASEAN để trốn tránh trách nhiệm pháp lý.
Tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng đoàn, tỉnh Đồng Nai kiến nghị nhiều cơ chế, chính sách về kinh tế, hạ tầng, nhằm tạo dư địa để địa phương hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số...
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: