
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Thăng Điệp
04/05/2017, 11:50
Facebook, mạng xã hội ra đời cách đây 13 năm, dự kiến sẽ cán mốc 2 tỷ người dùng trong vài tuần tới
Với hàng tỷ người dùng, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook dễ dàng đạt doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ USD mỗi quý.
Hãng tin CNBC dẫn báo cáo kết quả kinh doanh được Facebook công bố ngày 3/5 cho biết, công ty này đạt doanh thu 8,03 tỷ USD trong quý đầu năm nay, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 3,1 tỷ USD, tăng 76%.
Ngoài mạng xã hội, Facebook còn sở hữu mạng chia sẻ ảnh Instagram, ứng dụng nhắn tin Messenger và WhatsApp. Nhờ đó, Facebook là công ty quảng cáo banner số lớn nhất thế giới.
Tính trung bình, trong 3 tháng đầu năm 2017, Facebook đạt doanh thu 4,23 USD từ mỗi tài khoản người dùng trên toàn thế giới, đưa tổng doanh thu quảng cáo của công ty tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý 1/2016, doanh thu của Facebook tính trên mỗi tài khoản người dùng là 3,32 USD. Tuy nhiên, nếu so với quý 4/2016, doanh thu bình quân mỗi tài khoản người dùng của Facebook đã giảm từ mức 4,83 USD.
Mặc dù vậy, sự đi xuống này được xem là dễ hiểu bởi mùa mua sắm cuối năm thường là thời điểm mà các công ty chi mạnh nhất cho quảng cáo.
“Hiện đang có 70 triệu doanh nghiệp sử dụng trang Facebook trên khắp thế giới hàng tháng, và ngày càng nhiều doanh nghiệp trong số họ trở thành khách hàng quảng cáo”, Giám đốc Hoạt động (COO) Sheryl Sandberg của Facebook cho biết. “Gần đây, chúng tôi cũng đã công bố rằng hơn 5 triệu doanh nghiệp đang đăng quảng cáo trên Facebook”.
Doanh thu quảng cáo của Facebook đa dạng theo từng khu vực. Tại Mỹ và Canada, công ty đạt doanh thu quảng cáo bình quân trên mỗi tài khoản người dùng trong quý 1 là 17,07 USD. Đối với châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương, con số tương ứng lần lượt là 5,42 USD và 1,98 USD/oz. Doanh thu trung bình tại các khu vực còn lại trên thế giới là 1,27 USD/tài khoản người dùng.
Theo bà Sandberg, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thấy lợi ích lớn từ việc quảng cáo trên di động, chuyển từ quảng cáo truyền hình và quảng cáo báo in để tiếp cận với người tiêu dùng thông qua chiếc điện thoại thông minh (smartphone) của họ.
Báo cáo kết quả kinh doanh của Facebook cho hay, trong quý vừa qua, 85% doanh thu quảng cáo của công ty là từ di động, từ mức 82% cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ tăng doanh thu quảng cáo, Facebook còn thu hút thêm được một lượng người dùng không nhỏ. Trong 3 tháng đầu năm, mạng này đã có thêm 80 triệu người dùng hàng tháng, nâng tổng số người dùng lên 1,94 tỷ người, bằng 1/4 dân số thế giới.
Facebook, mạng xã hội ra đời cách đây 13 năm, dự kiến sẽ cán mốc 2 tỷ người dùng trong vài tuần tới.
Doanh nhân Louis Nguyễn, Chủ tịch Saigon Asset Management (SAM), trong cuộc trao đổi độc quyền với Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy, đã lý giải vì sao đến nay những “ông lớn” trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu như AWS, Google, Microsoft… chưa “đặt chân” vào Việt Nam, đồng thời hiến kế để Việt Nam thực sự trở thành “nam châm” hút dòng vốn FDI vào lĩnh vực này.
Kể từ khi Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia vào tháng 6/2020, hành trình thúc đẩy và lan tỏa những thành tựu phát triển của công cuộc chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, là dòng chảy chủ đạo trong phát triển đất nước...
Nếu quy định về livestream bán hàng và thương mại điện tử xuyên biên giới không được sửa đổi hợp lý, Luật Thương mại điện tử có nguy cơ trở thành rào cản cho đổi mới sáng tạo và cạnh tranh công bằng.
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận toàn diện về Kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và định hướng năm 2026, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Các ý kiến nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy phát triển, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng xanh làm trụ cột cho giai đoạn tới.
Đại diện Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) cho biết theo quy định mới, các tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa tại Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu giao dịch và thông tin khách hàng trên máy chủ đặt trong nước tối thiểu 10 năm để phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng bộ tiêu chí nhận diện giao dịch đáng ngờ liên quan đến tài sản mã hóa…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: