Facebook lại giở trò chơi xấu Google?

Thu Lan

19/07/2011, 09:06

Giới công nghệ cho rằng, mạng xã hội lớn nhất thế giới này gần đây đã có những hành động không mấy đẹp nhằm hạ bệ Google+

Facebook ngại mạng xã hội Google+?
Facebook ngại mạng xã hội Google+?

Theo Cnet, cuối tuần trước, tài khoản Facebook của Michael Lee Johnson - một nhà phát triển ứng dụng, đã bị khóa do anh này lập quảng cáo với nội dung kêu gọi mọi người "đặt vòng" mình trên mạng xã hội Google .

Mẩu quảng cáo "Add Michael to Google " có nội dung đơn giản: "Nếu bạn may mắn có một tài khoản Google thì hãy kết bạn với Michael Lee Johnson...", nhưng theo thông báo của Facebook, nó đã vi phạm các điều khoản về quảng cáo mà mạng xã hội này quy định.

Facebook đã gửi một tin nhắn cho Michael để giải thích nguyên nhân vì sao quảng cáo của ông này bị gỡ: “Tài khoản của bạn đã bị vô hiệu quá. Tất cả các quảng cáo của bạn sẽ không được đăng tải dưới bất kỳ trường hợp nào".

"Thông thường, chúng tôi hủy một tài khoản nếu nhiều quảng cáo vi phạm Các quy định về quảng cáo của Facebook. Đáng tiếc chúng tôi không thể cung cấp chính xác những vi phạm của thể của bạn. Hãy xem lại các quy định nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào”.

Trang ZDNet bình luận, có vẻ như Facebook tỏ ra rất khó chịu với đối thủ Google vừa mới ra mắt. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này gần đây liên tiếp có những động thái không được đẹp mắt nhằm hạ bệ Google .

Tuần trước, Facebook đã khóa công cụ liên kết và email nguồn mở Open-Xchange giúp người dùng tái tạo lại danh sách địa chỉ liên lạc của bạn bè trong tài khoản Facebook để chuyển sang sử dụng Google . Trước đó, mạng này cũng vô hiệu hóa ứng dụng Friend Exporter cũng có chức năng tương tự như Open-Xchange.

Còn theo Cnet, mặc dù hành động của Facebook hoàn toàn phù hợp với các quy định quảng cáo mà mạng này quy định từ trước, song hành động này vẫn khiến dư luận nghi ngờ. Phải chăng Facebook vẫn đang ngấm ngầm gây khó dễ để cản sự phát triển của Google ?

Thực tế, trong quá khứ, Facebook đã từng chơi khăm đối thủ Google. Hồi tháng 5, đại diện Facebook thừa nhận đã thuê hãng truyền thông hàng đầu nước Mỹ, Burson-Marsteller, để thực hiện một chiến dịch chơi xấu Google, cáo buộc “người khổng lồ" trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Theo báo chí Mỹ, mặc dù các hãng công nghệ vẫn kiện cáo qua lại để hạ uy tín đối phương, nhưng đây là lần đầu tiên một công ty PR được thuê để tác động đến các blogger có tầm ảnh hưởng lớn và viết bài bôi xấu đối thủ.

Burson-Marsteller đã tiếp xúc với nhiều tờ báo lớn của Mỹ, để “mời” điều tra về việc Googe vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Chiến dịch này bị lật tẩy khi nhân viên của Burson-Marsteller thuyết phục blogger nổi tiếng Chris Soghoian đăng bài chỉ trích mạng Social Circle của Google.

Tuy nhiên, blogger Chris Soghoian đã từ chối đề nghị của Burson-Marsteller, khi hãng truyền thông hàng đầu của Mỹ từ chối tiết lộ danh tính người đứng sau, chi trả cho chiến dịch tấn công Google này. Không chỉ từ chối, Soghoian còn đưa nội dung các e-mail trao đổi lên Internet.

Giải thích về việc thuê Burson-Marsteller, theo một đại diện Facebook nói trên tờ The Daily Beast, hãng cho rằng Google đang phát triển mạng xã hội sẽ khiến người ta lo ngại về sự riêng tư trên mạng. Hơn nữa, Facebook không hài lòng việc Google sử dụng dữ liệu của Facebook để phát triển Social Circle.

Đọc thêm

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

[Phóng sự ảnh] Những điểm nhấn đặc biệt sẽ xuất hiện tại đại nhạc hội “Tổ quốc trong tim”

[Phóng sự ảnh] Những điểm nhấn đặc biệt sẽ xuất hiện tại đại nhạc hội “Tổ quốc trong tim”

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: