Facebook tham vọng thay đổi cách mua sắm của người dùng
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook dường như đang có mục tiêu thay đổi cách mua sắm của mọi người khi đồng loạt thúc đẩy các tính năng mua sắm trên các nền tảng của mình...
Facebook vừa chính thức cho ra mắt chức năng mua sắm trên WhatsApp sau khi đã phát triển mạnh mẽ các tính năng giúp người dùng mua sắm trên Instagram hay Facebook trước đó, theo Techcrunch.
Cụ thể, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg công bố ba bản cập nhật thương mại điện tử dành cho các sản phẩm của Facebook hôm 23/6 bao gồm Shops (cửa hàng) trên WhatsApp và Marketplace của Facebook, Shops Ads (tính năng quảng cáo cho các cửa hàng) và Instagram Visual Search (tìm kiếm trực quan trên Instagram).
"Việc triển khai các cửa hàng trong WhatsApp sẽ sớm bắt đầu và được thực hiện tại thị trường Mỹ trước tiên".
"Marketplace hiện có hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng, vì vậy chúng tôi đang giúp các doanh nghiệp dễ dàng đưa các cửa hàng của họ vào Marketplace. Điều này giúp các doanh nghiệp và người bán tiếp cận được nhiều người mua nữa", Zuckerberg viết trong một bài đăng trên Facebook.
Trong khi đó, khi khách hàng ghé qua một cửa hàng trên WhatsApp, họ sẽ có tùy chọn trò chuyện với người bán trước khi mua thứ gì đó.
Tại hội nghị F8 hồi đầu tháng 6 này, Facebook đã tiết lộ, các doanh nghiệp trước đây có thể mất vài tuần để thiết lập tài khoản doanh nghiệp (WhatsApp Business) trên WhatsApp. Nhưng giờ đây, các doanh nghiệp có thể hoàn thành đăng ký tài khoản của mình chỉ sau vài phút.
Mặc dù WhatsApp có hơn 2 tỷ người dùng trên toàn cầu, nhưng chỉ có khoảng 175 triệu người nhắn tin bằng tài khoản doanh nghiệp hàng ngày cho những việc như hỗ trợ khách hàng.
Bởi Facebook đã thúc đẩy thương mại điện tử trên các nền tảng như Instagram, nên sáng kiến này cũng sẽ mở rộng sang WhatsApp. Việc triển khai các cửa hàng trong WhatsApp sẽ sớm bắt đầu và được thực hiện tại thị trường Mỹ trước tiên.
Tính năng tiếp theo là Shops Ads sẽ được Facebook thúc đẩy nhằm cung cấp trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa hơn dựa trên thói quen mua sắm cá nhân của người dùng.
Theo Zuckerberg, Facebook đang triển khai các khả năng để giúp đưa người mua sắm đến nơi họ có nhiều khả năng sẽ mua hàng nhất dựa trên hành vi mua sắm của họ.
Facebook cũng sử dụng các công nghệ như thực tế tăng cường để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dùng. Theo đó, các quảng cáo động chính thức được tích hợp công nghệ thực tế tăng cường hiện đã có mặt tại thị trường Mỹ.
Các công ty trong ngành công nghiệp làm đẹp như Huda Beauty và Laura Mercierg hiện đang sử dụng các quảng cáo này để người dùng có thể thử son môi bằng công nghệ thực tế tăng cường trước khi quyết định xuống tiền cho sản phẩm.
Trên Instagram, tính năng Tìm kiếm trực quan dùng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được triển khai thử nghiệm trong những tháng tới.
“Rất nhiều hành vi mua sắm bắt đầu bằng khám phá trực quan. Ví dụ, khi bạn thấy thứ gì đó mà bạn cho là tuyệt, bạn có thể sẽ muốn xem tiếp những sản phẩm khác tương tự như vậy, hoặc muốn tìm ra cách để có được sản phẩm đó”, Zuckerberg nói và cho biết, trí tuệ nhân tạo thực sự có thể giúp giải quyết các vấn đề này.
Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, người dùng mạng xã hội sẽ có thể tải lên các bức ảnh - ngay cả khi không đăng ảnh trên Instagram, họ có thể tìm được những vật phẩm tương tự.
Theo các nhà quan sát, Facebook không phải là công ty đầu tiên sử dụng công nghệ này. Nhưng việc đưa công nghệ này đến các nền tảng lớn có thể thay đổi cách chúng ta mua sắm. Đây dường như là mục tiêu hiện tại của Facebook.