FPT Retail: Doanh thu mỗi nhà thuốc Long Châu đạt 2 tỷ đồng mới đạt điểm hoà vốn
Mộc Minh
16/04/2022, 14:34
Đẩy mạnh dược phẩm, FPT Retail sẽ có 800 cửa hàng thuốc Long Châu cuối năm 2022 và điểm hoà vốn mỗi cửa hàng từ 500 triệu đồng – 2 tỷ đồng…
Quý 1/2022, doanh thu của FPT Retail tăng 65%, lợi nhuận trước thuế gấp hơn 5 lần quý 1/2021 đến từ nhu cầu laptop, iphone, thuốc.
NHÀ THUỐC ĐÓNG GÓP 100 TỶ ĐỒNG LỢI NHUẬN 2022
Năm 2021, nhờ thắng lợi của mảng dược phẩm từ chuỗi nhà thuốc Long Châu, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT) đã đạt 22.495 tỷ đồng doanh thu thuần và 444 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt tăng 53% và gấp 17,8 lần năm 2020. Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng góp 35% doanh thu.
Với kết quả kinh doanh lập đỉnh, phương án chi trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 50% bằng cổ phiếu và 5% bằng tiền mặt được thông qua. Thời gian chi trả muộn nhất trong quý 3/2022.
Năm 2022, FPT Retail lên kế hoạch với 27.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 720 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 20% và 30% so với năm 2021.
Năm 2022, FPT Retail sẽ mở thêm 300 cửa hàng thuốc Long Châu - Ảnh: VNE.
Tại ĐHĐCĐ 2022 ngày 15/4, lãnh đạo FPT Retail chia sẻ, doanh thu trên một nhà thuốc Long Châu để đạt điểm hoà vốn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, khác biệt lớn là quy mô cửa hàng và tiền thuê nhà, khoảng từ 500 triệu đồng – 2 tỷ đồng. Hiện có những nhà thuốc đạt doanh thu lên tới 10 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ đóng góp 50-100 tỷ đồng lợi nhuận năm 2022, tuỳ thuộc mở shop và đầu tư cho dài hạn.
Đối với việc cạnh tranh mảng dược phẩm trên thị trường, chẳng hạn cạnh tranh với chuỗi nhà thuốc An Khang hay Pharmacity, công ty cho rằng thị trường dược phẩm còn rất rộng, hiện có tổng 57.000 nhà thuốc trong khi các chuỗi hiện nay cộng lại chỉ có 3.000 cửa hàng. Nên không quá ảnh hưởng tới tăng trưởng của Long Châu. Thị trường dược phẩm thời gian trước hơi lộn xộn, nên hiện nay càng nhiều các chuỗi hiện đại vào thị trường là yếu tố tốt, giúp khách hàng sử dụng hàng chính hãng.
So sánh giữa Pharmacity và Long Châu thì mỗi chuỗi có mục tiêu, cách đi khác nhau. Pharmacity nghiêng về tiện lợi, Long Châu nghiêng về thuốc. Tuy nhiên, Pharmacity đi trước đã lâu và có lượng cửa hàng lớn. Chuỗi Long Châu chú trọng hiệu quả/cửa hàng, hiệu suất trên cửa hàng đang cao nhất trên thị trường và dược phẩm đang là mảng tăng trưởng thứ 2 của công ty.
FPT Retail chưa có chính sách về nhượng quyền thuơng hiệu chuỗi nhà thuốc Long Châu, vì đây là giai đoạn Long Châu cần quản lý chất lượng, khẳng định uy tín với khách hàng. Nếu nhượng quyền thương hiệu có thể bị đưa hàng từ bên ngoài vào… nên chưa có chính sách này.
Về vấn đề bán thuốc chữa Covid-19 chỉ mang tính thời điểm, ngắn hạn, đường dài là phục vụ người bệnh ở những nhóm bệnh phổ biến (tim mạch, tiểu đường…), nên không đặt việc phân phối thuốc Covid-19 là trọng tâm tăng trưởng.
Theo đại diện FPT Retail, doanh thu trên cửa hàng FPT shop tăng trưởng 20-30% năm 2021. Doanh thu trung bình cửa hàng cũ 2,5 tỷ đồng/shop, Long Châu 1,1 tỷ đồng/shop. Ngay trong quý 1/2022, doanh thu trung bình cửa hàng cũ đã tăng lên 3 tỷ đồng/shop, Long Châu lên mức 1,5 tỷ đồng/shop.
Về bán hàng online, mảng này đang tăng trưởng nhanh chóng khi tăng 21% vào năm 2021, doanh thu online chiếm 28%, khoảng 6.300 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu đến từ FPT shop do đầu tư thương mại điện tử đã lâu. Doanh thu online của nhà thuốc Long Châu chỉ 5%, do dược phẩm không được bán online, chỉ những sản phẩm không phải thuốc (thực phẩm chức năng) mới được bán hàng online.
XIAOMI SẼ CHIẾM 10% DOANH THU
Đối với chuỗi cửa hàng FPT shop, FPT Retail là đơn vị đầu tiên làm việc với hãng Apple để đưa mặt hàng điện thoại, laptop… chính hãng về Việt Nam. Nay có 2 thêm nhà phân phối là DGW và Synnex FPT, điều này khiến giá cả tốt hơn, việc giao hàng cũng nhanh hơn, và các dịch vụ liên quan cũng tốt hơn.
Lãnh đạo FPT Retail cho rằng việc nhiều bên làm đại lý sẽ đem lại hiệu quả cho cả thị trường. Và Xiaomi cũng là thương hiệu có rất nhiều sản phẩm đa dạng. Xiaomi có thêm nhà phân phối đã vươn lên thứ 2 thị phần tại Việt Nam trong quý 1/2022. Đây cũng là minh chứng cho cơ hội của việc có thêm nhà phân phối. Kỳ vọng doanh thu Xiaomi sẽ chiếm 7-10% tổng doanh thu của công ty.
Hay như việc có mặt của TopZone cũng không ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của F.Studio. Vì về mặt thị trường sẽ có thêm đơn vị tham gia sẽ giúp người tiêu dùng hưởng lợi. Và dài hạn cũng làm thị trường này tăng trưởng. Riêng F.Studio sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư hiện nay. Khi không chỉ cơ hội từ những dịch vụ tốt hơn từ nhiều tay chơi, mà hàng xách tay giảm mạnh sau Covid-19 cũng giúp thị trường Apple chính ngạch mở rộng hơn. Nhìn chung, F.Studio vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số và không bị ảnh hưởng nhiều.
Ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga-Ukraina, hàng ICT không lo thiếu. Vì công ty nhập hàng theo hợp đồng 3 tháng và cũng là khách hàng ưu tiên. Hiện hàng hoá vẫn được cung cấp đầy đủ, chưa đến nối đứt gãy trầm trọng.
Về kế hoạch kinh doanh dài hạn với mảng kinh doanh gối đầu cho tăng trưởng, theo lãnh đạo FPT Retail, nhìn từ dược phẩm, công ty có thể mở rộng sang healthcare (phòng khám, chăm sóc sức khoẻ…) - đây là mảng rất rộng gồm nhiều lĩnh vực.
Về hoạt động tài chính, năm 2021, doanh thu về tài chính khi đóng góp hơn 20%, dòng tiền cho vay và thu về của FPT Retail khá lớn (8.000 -9.000 tỷ đồng). Đây là sự khác biệt khi năm 2021 có lãi về tài chính khi năm 2020 bị lỗ. Nguyên do công ty áp dụng công nghệ để tối ưu vốn lưu động, hàng tồn kho. Khi có dòng tiền nhàn rỗi, công ty sẽ kinh doanh trên dòng tiền nhàn rỗi đó, với cơ sở lãi suất đi vay cạnh tranh. Năm 2022, công ty tự tin vẫn duy trì được và có lãi tài chính, còn mức độ chênh lệch giữa 2022 và 2021 sẽ không bằng 2021 so với 2020.
Mạng di động “ảo” sắp có tên FPT Retail?
13:06, 16/03/2022
Công ty Hữu Nghị Việt Hàn về “tay” FPT Retail
09:04, 12/09/2021
FPT Retail sẽ tham gia vào lĩnh vực trung gian tiền tệ?
Ngắn hạn VN-Index có thể giằng co quanh vùng 1.670 - 1.700 điểm khi lực bán chốt lời vẫn còn
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 28/8/2025
Khối ngoại bán ròng 4.200 tỷ, cá nhân và tổ chức gom tất
Khối ngoại đã có một phiên bán ròng cực mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tổng giá trị bán ròng lên tới gần 4.200 tỷ đồng. Nhà đầu tư cá nhân mua ròng 3.545, 3 tỷ đồng...
Thị trường chững lại, cổ phiếu tăng nóng đã điều chỉnh, chiến thuật đi tiền sao cho chuẩn?
Nhà đầu tư không nhất thiết phải từ bỏ chiến thuật giao dịch thuận xu thế, bởi đây vẫn là một chiến thuật hay. Tuy nhiên, cần điều chỉnh lại một chút, nên lựa chọn những ngành, cổ phiếu dẫn đầu và dẫn dắt thị trường.
Vốn ngoại nghỉ Lễ sớm, bán ròng đột biến gần 4.200 tỷ
Dòng tiền suy yếu đáng kể trong phiên chiều nay nên không thể đẩy mặt bằng giá lên cao hơn được mà chỉ cố gắng chống đỡ áp lực bán. VCB vẫn có thể chốt giữ giá kịch trần nhưng rất nhiều blue-chips khác suy yếu hẳn so với buổi sáng. Đặc biệt khối ngoại có phiên xả ròng đột biến gần 4.200 tỷ đồng trên 3 sàn, trong đó riêng HoSE tới 4.045 tỷ đồng.
Hai quỹ ETF sắp bán ra hàng chục triệu cổ phiếu nhóm chứng khoán
Yuanta dự báo HPG dẫn đầu top bán ròng với 8,5 triệu cp, SSI dự báo bị bán hơn 7 triệu cổ phiếu, VND bị bán khoảng 6,4 triệu, NVL gần 6,2 triệu, VCI bị bán gần 5,6 triệu, FTS 2,2 triệu cổ...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: