
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Thủy Diệu
14/05/2018, 08:24
Trước mắt, ôtô tự lái sẽ được vận hành thử nghiệm tại một số khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm trên cả nước
Ngày 11/5, Công ty phần mềm FPT (FPT Softwave) đã nộp đơn lên Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng để xin phép được vận hành thử nghiệm ôtô tự lái tại một số khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm trên cả nước.
Theo FPT, công nghệ xe tự lái được FPT bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ô tô tự lái chạy quanh khu FPT Software HCM.
Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.
Theo FPT, thời gian tới FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, xe ô tô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.
Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.
"Ngày 11/5, FPT gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 (Tp.HCM), FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường", đại diện FPT Software, cho biết.
Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT, FPT là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư nghiên cứu và phát triển ô tô tự hành tại Việt Nam. Theo ông, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp "hàng đầu thế giới" về công nghệ phần mềm cho ô tô.
Hiện tại FPT đang triển khai một số dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và automotive nói chung cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu. FPT đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ đạt doanh số 200 triệu đô la Mỹ cho mảng ô tô, bao gồm cả phần mềm, thiết kế, phân tích và thiết kế vi mạch.
Tập đoàn công nghệ này đồng thời cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 10% các phần mềm ô tô tự hành trên thế giới sẽ do FPT phát triển.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: