
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Thùy Linh
12/12/2018, 15:02
FujiMart là kết quả của mối hợp tác giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo
Nhân sự kiện siêu thị FujiMart đầu tiên sắp được mở tại Việt Nam, ông Keisuke Hitotsumatsu, Tổng giám đốc FujiMart Việt Nam, nói về mô hình siêu thị nơi mà ẩm thực Việt Nam được tôn vinh trong văn hóa phục vụ tận tâm nổi tiếng của Nhật Bản.
FujiMart là kết quả của mối hợp tác giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo, tại sao 2 tập đoàn lại lựa chọn thị trường bán lẻ vốn đang có rất nhiều sự cạnh tranh?
Dù cạnh tranh quyết liệt nhưng các số liệu vĩ mô được công bố gần đây vẫn cho thấy nhu cầu rất lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam với tốc độ tăng trưởng 2 con số. Chúng tôi nhìn nhận rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng triển vọng kinh tế Việt Nam rất tích cực, kéo theo chất lượng cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn.
Nhiều bạn bè người Việt Nam vẫn thường nói với chúng tôi rằng tâm lý tiêu dùng của người Việt đã thay đổi khi nền kinh tế ngày càng phát triển. Trước đây là phương châm "ăn chắc, mặc bền", nay đã chuyển sang "ăn ngon, mặc đẹp", thêm vào đó, ngành bán lẻ thực phẩm đang chứng kiến một sự thay đổi lớn khi nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn đang được đặt lên hàng đầu.
Đây là nguyên nhân khiến hình thức chợ truyền thống dần được thay đổi và chuyển hướng sang mô hình các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại.
Với BRG và Sumitomo, cả hai Tập đoàn đều có nguồn lực lớn để đầu tư bài bản trong dự án này, đặc biệt là những kinh nghiệm hơn 50 năm của Sumitomo trong vận hành và kinh doanh chuỗi siêu thị còn BRG là doanh nghiệp tư nhân đa ngành hàng đầu tại Việt Nam.
Bởi vậy, việc hợp tác tại thị trường Việt Nam cũng là cách thức cộng hưởng sức mạnh, đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành bán lẻ Việt Nam.
Thông qua mô hình siêu thị FujiMart, cả BRG và Sumitomo mong muốn đem đến cho người dân Việt Nam những sản phẩm, thực phẩm ngon, bổ dưỡng và an toàn nhất.
Tại Nhật Bản, chuỗi siêu thị của Sumitomo nổi tiếng nhờ khả năng quản trị vận hành nhằm luôn luôn giữ sản phẩm tươi ngon cũng như cung cấp các dịch vụ tận tâm hiếm có. Đây có phải là 2 yếu tố cốt lõi sẽ được áp dụng tại FujiMart không, thưa ông?
Chính xác, chúng tôi chắc chắn FujiMart cũng sẽ được biết đến là một mô hình vận hành siêu thị tuyệt vời tại Việt Nam bằng cách đem đến những giá trị cốt lõi của chúng tôi đến Việt Nam. Chẳng hạn, siêu thị sẽ thực hiện nguyên tắc "5S" vốn là kim chỉ nam cho ngành sản xuất, bán lẻ và dịch vụ tại Nhật Bản để phục vụ tốt nhất người tiêu dùng Việt Nam.
"5S" được hiểu là Seiri (Loại bỏ tối đa vật phẩm không cần thiết); Seiton (Sắp xếp các sản phẩm tại những vị trí cần thiết sau khi thực hiện Seiri); Seisou (Sạch); Seiketsu (Luôn giữ sản phẩm sạch thông qua thực hiện Seiri, Seiton và Seisou) và Shituke (Kỷ luật).
Cũng có những e ngại của người tiêu dùng là để đảm bảo được "Tươi ngon mỗi ngày", doanh nghiệp sẽ tốn kém chi phí, khiến giá thành sản phẩm tăng cao?
Chúng tôi sẽ áp dụng những mô hình quản lý hiện đại và hiệu quả nhất để tăng năng suất lao động và giảm tối đa chi phí vận hành. Mong muốn đưa nhiều sản phẩm tươi sạch nhất đến người tiêu dùng cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi phải giải bài toán kép chất lượng và giá cả.
Ngoài những yếu tố trên, đâu là sự khác biệt giữa mô hình FujiMart và các mô hình bán lẻ khác đang có mặt tại Việt Nam, thưa ông?
Chúng tôi sẽ mang đến những trải nghiệm mua sắm chưa từng thấy tại Việt Nam bằng cách mang đến nhiều giá trị phục vụ của Nhật Bản. Bên cạnh đó, chúng tôi ngưỡng mộ văn hóa ẩm thực và cách kết nối ẩm thực với con người của Việt Nam. Tôi tin, sự kết hợp giữa ẩm thực Việt và văn hóa phục vụ Nhật chắc chắn sẽ làm thỏa mãn người tiêu dùng khi đến với FujiMart.
Kinh doanh bán lẻ đòi hỏi cách đi đường trường. Các ông đã lường trước đâu là những thách thức trong quá trình triển khai, đưa dự án đi đến thành công?
Với mục tiêu đem đến những giá trị sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi đã lựa chọn phương thức hoạt động dựa trên việc hòa trộn văn hóa ẩm thực Việt Nam cùng chất lượng sản phẩm và cách thức phục vụ của Nhật Bản.
Và để có thể đạt được sự kết hợp hài hòa đó, cả BRG và Sumitomo đã dành rất nhiều thời gian và công sức cùng trao đổi, làm việc nhằm cho ra được một mô hình hoạt động tối ưu nhất mà các bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm trong thời gian tới.
Tuy nhiên, mô hình này sẽ phải rất linh hoạt, thay đổi liên tục để có thể đáp ứng được xu hướng và thực tế thị trường tại từng thời điểm khác nhau. Đây chính là thách thức lớn nhất, nhưng tôi tin rằng, khi cả BRG và Sumitomo cùng có chung một khát vọng là nâng chất lượng sống của người dân Việt Nam, thì chúng tôi sẽ luôn có tiếng nói chung, để làm việc cùng nhau và cùng tối đa hóa giá trị cho người tiêu dùng.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm trở lại đây. Kết quả này không chỉ cho thấy tín hiệu phục hồi của ngành sau giai đoạn khó khăn, mà còn chứng minh khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt Nam trước biến động phức tạp của thị trường toàn cầu...
Tập đoàn TH đã thực hiện tái chế hơn 28.000 tấn chất thải mỗi năm từ trang trại bò sữa thành phân bón hữu cơ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trang trại bò sữa, gia tăng nguồn năng lượng điện sạch, việc thay thế lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch bằng nguyên liệu sinh khối giúp giảm phát thải hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm.
Theo nội dung Tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ sẽ duy trì mức thuế đối ứng 20% như được quy định tại Sắc lệnh Hành pháp số 14257 ngày 2/4/2025 đã được sửa đổi, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Ngành cà phê Việt Nam đã khép lại niên vụ 2024–2025 với dấu ấn lịch sử: kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD, tăng 55,5% về giá trị và 1,8% về khối lượng so với niên vụ trước. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: