G7Mart bắt tay với “đại gia” bán lẻ Nhật Bản
Khoảng 5 tháng nữa, thị trường bán lẻ sẽ xuất hiện thêm một hệ thống cửa hàng tiện lợi theo phong cách Nhật Bản
Khoảng 5 tháng nữa, thị trường bán lẻ sẽ xuất hiện thêm một hệ thống cửa hàng tiện lợi theo phong cách Nhật Bản.
Ngày 11/12, tại Tp.HCM, Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ G7, đơn vị điều hành hệ thống cửa hàng bán lẻ G7Mart, và Ministop (Nhật Bản) đã kí kết hợp đồng hợp tác chiến lược để phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi tại thị trường Việt Nam.
Ông Nobuyuki Abe, Tổng giám đốc Ministop cho biết, công ty này trực thuộc tập đoàn Aeon, một trong hai tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Nhật, hiện sở hữu 11.219 siêu thị và cửa hàng trên toàn cầu. Riêng tại Nhật, Ministop đang vận hành hệ thống hơn 2.200 cửa hàng.
Việt Nam là thị trường thứ 4 được Ministop đầu tư nhượng quyền thương hiệu mô hình hệ thống cửa hàng tiện lợi. Hệ thống cửa hàng tiện lợi mà công ty liên kết với G7Mart lập ra tới đây sẽ có các tiêu chuẩn và mô hình hoạt động giống như các cửa hàng tiện lợi Ministop tại Nhật, đó là sự kết hợp giữa thực phẩm khô và thức ăn nhanh. Tuy nhiên, cửa hàng sẽ được nội địa hóa về sản phẩm, quy cách để phù hợp với điều kiện của từng khu vực, văn hóa địa phương, và mô hình bán lẻ của Việt Nam.
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của hợp tác giữa G7Mart và Ministop là 10 triệu USD, trong đó phía đối tác Việt Nam chiếm 75% cổ phần. Theo kế hoạch cửa hành tiện lợi đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào tháng 5/2011. Tiếp đó, hệ thống sẽ nỗ lực phát triển khoảng 100 cửa hàng trong năm đầu tiên tại các thành phố lớn và hướng tới 500 cửa hàng trong 5 năm tiếp theo.
Từ 2006, tập đoàn Trung Nguyên, thông qua thành viên là Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ G7, chính thức đưa vào hoạt động hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ G7Mart. Hiện tại, G7Mart đang có 460 điểm bán hàng thuộc hệ thống. "Tới đây, một số điểm kinh doanh trong hệ thống G7Mart nếu đủ tiêu chuẩn sẽ được chuyển đổi sang hệ thống mới G7Mart - Ministop, còn lại chúng tôi sẽ tìm mặt bằng để phát triển hệ thống cửa hàng", ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị G7, nói.
Sau khi ra đời, mô hình G7Mart đã không được thành công như mong đợi ban đầu. Từ thực tế của hệ thống G7Mart, ông Vũ cho biết G7 đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Ông cũng kỳ vọng đối tác Nhật sẽ đem những kinh nghiệm vốn có trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ và vận hành hệ thống cửa hàng tiện lợi chuyển giao và hợp tác với G7Mart gồm: thiết lập hệ thống cửa hàng, hệ thống công nghệ thông tin, kho vận và chuỗi cung ứng, cẩm nang vận hành, đào tạo huấn luyện nhân sự...
Ngày 11/12, tại Tp.HCM, Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ G7, đơn vị điều hành hệ thống cửa hàng bán lẻ G7Mart, và Ministop (Nhật Bản) đã kí kết hợp đồng hợp tác chiến lược để phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi tại thị trường Việt Nam.
Ông Nobuyuki Abe, Tổng giám đốc Ministop cho biết, công ty này trực thuộc tập đoàn Aeon, một trong hai tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Nhật, hiện sở hữu 11.219 siêu thị và cửa hàng trên toàn cầu. Riêng tại Nhật, Ministop đang vận hành hệ thống hơn 2.200 cửa hàng.
Việt Nam là thị trường thứ 4 được Ministop đầu tư nhượng quyền thương hiệu mô hình hệ thống cửa hàng tiện lợi. Hệ thống cửa hàng tiện lợi mà công ty liên kết với G7Mart lập ra tới đây sẽ có các tiêu chuẩn và mô hình hoạt động giống như các cửa hàng tiện lợi Ministop tại Nhật, đó là sự kết hợp giữa thực phẩm khô và thức ăn nhanh. Tuy nhiên, cửa hàng sẽ được nội địa hóa về sản phẩm, quy cách để phù hợp với điều kiện của từng khu vực, văn hóa địa phương, và mô hình bán lẻ của Việt Nam.
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của hợp tác giữa G7Mart và Ministop là 10 triệu USD, trong đó phía đối tác Việt Nam chiếm 75% cổ phần. Theo kế hoạch cửa hành tiện lợi đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào tháng 5/2011. Tiếp đó, hệ thống sẽ nỗ lực phát triển khoảng 100 cửa hàng trong năm đầu tiên tại các thành phố lớn và hướng tới 500 cửa hàng trong 5 năm tiếp theo.
Từ 2006, tập đoàn Trung Nguyên, thông qua thành viên là Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ G7, chính thức đưa vào hoạt động hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ G7Mart. Hiện tại, G7Mart đang có 460 điểm bán hàng thuộc hệ thống. "Tới đây, một số điểm kinh doanh trong hệ thống G7Mart nếu đủ tiêu chuẩn sẽ được chuyển đổi sang hệ thống mới G7Mart - Ministop, còn lại chúng tôi sẽ tìm mặt bằng để phát triển hệ thống cửa hàng", ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị G7, nói.
Sau khi ra đời, mô hình G7Mart đã không được thành công như mong đợi ban đầu. Từ thực tế của hệ thống G7Mart, ông Vũ cho biết G7 đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Ông cũng kỳ vọng đối tác Nhật sẽ đem những kinh nghiệm vốn có trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ và vận hành hệ thống cửa hàng tiện lợi chuyển giao và hợp tác với G7Mart gồm: thiết lập hệ thống cửa hàng, hệ thống công nghệ thông tin, kho vận và chuỗi cung ứng, cẩm nang vận hành, đào tạo huấn luyện nhân sự...