16:37 20/10/2022

Gần 1,8 triệu lít dầu D.O không rõ nguồn gốc bị bắt giữ, xử lý

Châu Anh

Ngày 19/10, đại diện Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vừa cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu cá mang số hiệu TG 90108 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn, đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra theo quy định...

Cơ quan chức năng niêm phong hầm tàu cá chứa dầu D.O không rõ nguồn gốc
Cơ quan chức năng niêm phong hầm tàu cá chứa dầu D.O không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên do ông Lê Việt Chương (55 tuổi, thường trú tại thành phố Rạch Giá, Kiên Giang) làm thuyền trưởng và tàu không có kết nối với thiết bị giám sát hành trình. Thuyền trưởng Lê Việt Chương khai nhận trên tàu đang vận chuyển khoảng hơn 40.000 lít dầu D.O không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tổ công tác của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, niêm phong hàng hóa vi phạm, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 422 thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 25 vụ, tham mưu cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 2 tỷ đồng, tịch thu gần 1,8 triệu lít dầu D.O, bán nộp ngân sách Nhà nước trên 36 tỷ đồng.

Theo nhận định của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, thời gian qua, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp trở lại, nhất là mặt hàng xăng dầu. Các đối tượng đã lôi kéo, hình thành nhiều đường dây, tổ chức hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu có quy mô lớn.

Hiện tại, giá nhiên liệu mua bán bất hợp pháp trên biển thấp hơn nhiên liệu hợp pháp ở trong bờ từ 3.000-4.500 đồng/lít (dầu DO) và 5.000-6.500 đồng/lít (xăng). Nếu một chuyến vận chuyển trót lọt 200.000 lít, các đối tượng thu lợi khoảng 600-900 triệu đồng với dầu DO và 1-1,3 tỷ đồng với xăng. 

Qua đấu tranh, lực lượng Cảnh sát biển nhận thấy, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, thay đổi liên tục, khiến cho công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng trong nước móc nối với đối tượng nước ngoài, thu mua xăng dầu với giá rẻ hơn về bán lại để thu lợi nhuận chênh lệch.

Trước tiên, các đối tượng ở Việt Nam giao dịch với đầu nậu ở Thái Lan, Campuchia… thỏa thuận xong về giá, địa điểm, thời gian, phương thức giao nhận và thanh toán, sau đó sử dụng các tàu cải hoán, núp bóng với danh nghĩa đi đánh cá để đến nhận dầu tại các tọa độ hẹn trước, rồi mang về bán lại cho tàu cá Việt Nam.