
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thanh Thủy
07/03/2024, 15:42
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đầu tư gần 2.000 tỷ đồng để làm đường nối dài cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cửa ngõ thành phố với trục đường chính dài gần 3 km…
Vừa qua, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp chuyên đề để có các quyết sách liên quan đến pháp chế, đất đai, đầu tư công… Tại kỳ họp, có tổng cộng có 21 tờ trình đã được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua.
Đáng chú ý, các đại biểu đã thống nhất thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B, 51C (thuộc thành phố Vũng Tàu).
Dự án này chính là con đường nối dài cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cửa ngõ thành phố Vũng Tàu. Dự án dài gần 3 km, điểm đầu nối đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994, cách nút giao Cửa Lấp khoảng 350 m); điểm cuối nối vào đường 2 tháng 9, cách nút giao quốc lộ 51B và 51C hơn 500 m.
Với thiết kế dự kiến mặt đường rộng 29,5 m, trên tuyến xây cầu vượt với 4 làn xe; vận tốc thiết kế 80 km/h. Công trình có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, riêng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 1.100 tỷ đồng. Dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024 - 2028.
Theo đó, khi hoàn thành, đường trục chính Vũng Tàu thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến, tạo động lực thu hút đầu tư vào các dự án quan trọng trong khu vực, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế, xã hội của thành phố biển cũng như cả tỉnh.
Ngoài ra, cùng với đường nối cao tốc đang được triển khai đầu tư, dự án sẽ tạo thành một tuyến thông suốt giúp rút ngắn thời gian di chuyển bằng ôtô từ TP.HCM đến Vũng Tàu từ 120 phút xuống còn 70 phút. Đồng thời, liên kết với đường ven biển nối Bình Thuận tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Vào giữa năm 2023, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã phê duyệt hai dự án có tính chất nối dài cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đó là dự án đường từ điểm cuối cao tốc đến ngã ba Vũng Vằn và từ Vũng Vằn đến đường DT994. Hai dự án này có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Hiện hai dự án này đang được triển khai thu hồi đất.
Mục đích quan trọng của việc phê duyệt và triển khai sớm ba dự án giao thông nói trên là để khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xong thì các con đường nối vào cao tốc cũng hoàn thành để tạo sự liên thông liên tục.
Khi hoàn thành cả ba dự án nối dài cho cao tốc nói trên, sẽ có một tuyến đường thông suốt từ Biên Hòa đến Vũng Tàu. Cộng với đường ven biển 994 và các đường trục chính đô thị, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Khởi công giữa tháng 6/2023, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, quy mô 4 - 6 làn xe, tùy đoạn tuyến, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn hai dài 18,2 km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5 km.
Đến cuối tháng 1/2024, đoạn đầu dự án thành phần 3 ở Bà Rịa - Vùng Tàu giáp với Đồng Nai, nhà thầu đã đắp đất nền đường, rải cấp phối đá dăm. Còn hai dự án thành phần đi qua địa phận Đồng Nai vẫn đang thi công chậm do thiếu mặt bằng.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: