
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn
30/11/2023, 14:43
Với mức đầu tư trên, đến nay tổng số vốn đã giao là hơn 17.141 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2023 của Thanh Hóa đối với các dự án, công trình giao thông là gần 5.000 tỷ đồng...
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có 134 dự án, công trình giao thông của 32 chủ đầu tư, gồm có 5 sở, ban, ngành; 26 UBND huyện, thị xã và Ban Quản lý di tích lịch sử văn hoá Hàm Rồng, tổng mức đầu tư là 35.694,9 tỷ đồng.
Tổng số vốn đã giao đến nay là 17.141,2 tỷ đồng, trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 là gần 5.000 tỷ đồng, trong đó, vốn giao mới năm 2023 là 3.397,9 tỷ đồng, vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 là 1.588,2 tỷ đồng. Tổng giá trị khối lượng hoàn thành của các dự án đến nay đạt khoảng 13.427 tỷ đồng. Tổng số vốn giải ngân của năm 2023 đến nay là 2.757,4 tỷ đồng, đạt 55,3%, trong đó, vốn giao mới năm 2023 là 2.213 tỷ đồng, đạt 65%; vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 là 544,4 tỷ đồng, đạt 34,3%.
Cụ thể như sau, đối với 24 dự án đã hoàn thành (Dự án đã hoàn thành có quyết toán và dự án hoàn thành chưa có quyết toán được duyệt), yêu cầu trước ngày 28/02/2023 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023, đến nay, tỉnh này có 18/24 dự án đã giải ngân 100% vốn, đạt yêu cầu. Có 6/24 dự án không đáp ứng yêu cầu giải ngân 100% vốn, gồm có Sở Giao thông vận tải 1 dự án, UBND huyện Thiệu Hoá 1 dự án, UBND huyện Quan Hoá 4 dự án.
Tiếp đến, đối với 85 dự án chuyển tiếp (gồm 14 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023; 68 dự án hoàn thành sau năm 2023; 3 dự án giãn, hoãn tiến độ, thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật) yêu cầu trước ngày 30/8/2023 phải giải ngân đạt từ 80% kế hoạch vốn năm 2023 trở lên, Thanh Hóa có 52/85 dự án đã giải ngân vượt mức 80% vốn trước ngày 21/11/2023; 33/85 dự án giải ngân thấp hơn 80% vốn trước ngày 21/11/2023.
Trong đó, Sở Giao thông vận tải 5 dự án, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp 4 dự án; Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông 2 dự án; UBND các địa phương 21 dự án gồm có thành phố Thanh Hoá 2 dự án, thành phố Sầm Sơn 2 dự án, huyện Hà Trung 2, Nông Cống 2, Thọ Xuân 2, Triệu Sơn 2, Thạch Thành 2, Hoằng Hoá 2, Nga Sơn 1, Đông Sơn 1, Như Thanh 1, Cẩm Thủy 1, Mường Lát 1 dự án; Ban Quản lý di tích lịch sử văn hoá Hàm Rồng 1 dự án.
Đối với 20 dự án khởi công mới và 5 dự án chuẩn bị đầu tư tại Thanh Hóa, Có 9/20 dự án khởi công mới giải ngân cao hơn 80% vốn giao trước ngày 21/11/2023. Có 11/20 dự án khởi công mới giải ngân thấp hơn 80% vốn trước ngày 21/11/2023, trong đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp 1 dự án; UBND các địa phương 10 dự án, gồm huyện Quan Hóa 4 dự án, Lang Chánh 5 dự án, Thường Xuân 2 dự án. Có 5/5 dự án chuẩn bị đầu tư đã giải ngân cao hơn 80% vốn giao trước ngày 21/11/2023.
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đi kiểm tra tình hình thi công một số dự án giao thông, thủy lợi trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ông Hưng biểu dương các ngành, các địa phương, đơn vị đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong thực hiện các dự án; đặc biệt, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn nhân dân đã đồng tình ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng và quá trình thi công.
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện các dự án trọng điểm, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối và tạo động lực mới cho sự phát triển của các địa phương cũng như của tỉnh. Các chủ đầu tư sát sao đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: