
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
21/12/2021, 12:14
Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư là 5.822,9 tỷ đồng và thời gian đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng...
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).
Theo đó, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Quảng Trị là sân bay cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không sẽ có 05 vị trí đỗ tàu bay code C và có khả năng đỗ tàu bay code E.
Dự kiến dự án chia thành hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của Cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029.
Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.
Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị thực hiện theo hình thức PPP. Trong đó, dự án thành phần 1 gồm giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại cảng hàng không bằng nguồn ngân sách nhà nước cấp 312,803 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 xây dựng cảng hàng không theo hợp đồng BOT. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 5.822,9 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả hai giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng bao gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng gồm vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng gồm vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng và vốn ngân sách nhà nước là 79,7 tỷ đồng.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021-2024, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Quảng Trị kỳ vọng sau khi hoàn thành sân bay, sẽ phát triển du lịch, đặc biệt du lịch lịch sử cách mạng, hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có đóng góp quan trọng cho kinh tế địa phương, từng bước hình thành một số tuyến, địa bàn, khu du lịch trọng điểm như: Cửa Việt, Cửa Tùng, Cồn Cỏ...
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Hai khu công nghiệp mới này đều có quy mô sử dụng đất hơn 200 ha và được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, đóng vai trò kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: