
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
An Phong
05/06/2024, 17:43
Tổng kiểm toán Nhà nước cho biết, nguyên nhân của những kiến nghị kiểm toán chậm được thực hiện thuộc về 4 nhóm nguyên nhân, khoảng 59,46% thuộc về đơn vị được kiểm toán, 24% thuộc về bên thứ ba, 16% thuộc về nguyên nhân khác và 0,4% thuộc về kiểm toán.
Tại phiên chất vấn sáng 5/6 Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời đại biểu quốc hội nhiều vấn đề liên quan đến ngành. Trước khi trả lời chất vấn, ông Tuấn cho biết đây là lần đầu tiên Tổng kiểm toán Nhà nước được tham gia phiên chất vấn của Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) đặt câu hỏi: Còn khá nhiều các kiến nghị của kiểm toán chưa được thực hiện kéo dài qua nhiều năm; trong đó kiến nghị tài chính đến 31/12/2023 còn 67.513 tỷ đồng chưa được thực hiện; kiến nghị về trách nhiệm tập thể, cá nhân còn 115 báo cáo kiểm toán có kiến nghị chưa được thực hiện...
Trả lời về vấn đề này, Tổng kiểm toán Nhà nước cho biết nguyên nhân của những kiến nghị kiểm toán chậm được thực hiện thuộc về 4 nhóm nguyên nhân, khoảng 59,46% thuộc về đơn vị được kiểm toán, 24% thuộc về bên thứ ba, 16% thuộc về nguyên nhân khác và 0,4% thuộc về kiểm toán.
Về trách nhiệm, trước hết là thuộc về đơn vị. Theo Nghị quyết 74 của Quốc hội, những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong việc thực hiện kiến nghị kiểm toán nói riêng và kỷ cương, kỷ luật tài chính nói chung thì ngoài nguyên nhân về vướng mắc về cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn định mức, cơ bản là vướng ở khâu tổ chức thực hiện, thể hiện ở 9 nhóm: Thứ nhất là ý thức, tinh thần trách nhiệm; hai là trình độ, năng lực; ba là tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm; thứ tư là vai trò người đứng đầu; thứ năm là công tác phối hợp.
Về giải pháp, dưới giác độ của Kiểm toán nhà nước, trong thời gian tới sẽ quyết tâm, quyết liệt để nâng cao kết luận kiến nghị kiểm toán làm sao kiến nghị thật đúng, thật trúng để cho đơn vị thuận lợi trong quá trình thực hiện.
Thứ hai, tăng cường việc đôn đốc công khai và đã công khai đầy đủ tất cả các danh sách các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kết luận kiểm toán trên trang web của Kiểm toán nhà nước.
Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan. Riêng với đơn vị được kiểm toán thì đề nghị phải phát huy vai trò của người đứng đầu. Ở đâu những người đứng đầu có quan tâm, có quyết tâm thì ở đấy tỷ lệ thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán sẽ đạt như mong muốn.
Cũng theo Tổng kiểm toán Nhà nước, trong 4 nhóm nguyên nhân chậm thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán thì trách nhiệm kiểm toán chiếm 0,4%. Ở đây có mấy lý do.
Lý do thứ nhất là kiến nghị của Kiểm toán chưa tâm phục khẩu phục và đơn vị được kiểm toán đang khiếu nại theo quy định của luật.
Thứ hai là có những kết luận, kiến nghị kiểm toán đúng nhưng không thể thực hiện được.
Thứ ba là do đơn vị chưa thực hiện.
Về nguyên nhân các kiến nghị chưa chính xác, chưa tâm phục, khẩu phục mà đang khiếu nại thì giải pháp trong thời gian tới, quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán và để nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán thì thứ nhất là phải hoàn thiện khung khổ pháp lý.
Thứ hai là phải nâng cao năng lực trình độ của kiểm toán viên. Thứ ba là phải tăng cường kiểm tra, giám sát. Thứ tư là phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các đoàn kiểm toán để đưa ra các kiến nghị thật chính xác.
Nguyên nhân thứ hai, có những kiến nghị kiểm toán đến bây giờ không thể thực hiện được, vì có những kiến nghị mà đơn vị phải thực hiện đã giải thể, phá sản đối với các pháp nhân, còn đối với các thể nhân có khi đã về hưu, chết, mất tích.
"Đây cũng là một trong những tồn tại, hạn chế của Luật Kiểm toán mà chúng tôi đang tiến hành tổng kết theo chỉ đạo tại Nghị quyết 19 của Bộ Chính trị và Chương trình xây dựng văn bản pháp luật toàn khóa. Chúng tôi đã tiến hành rà soát Luật Kiểm toán nhà nước và 33 luật pháp có liên quan", Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh.
Đối với trường hợp pháp nhân giải thể, phá sản, thể nhân chết, mất tích, để thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách thuế, phí thì Luật Quản lý thuế đã có quy định nhưng Luật Kiểm toán nhà nước chưa có nên vẫn phải theo dõi, từ đó cũng làm tăng thêm số chưa được thực hiện. Sắp tới Kiểm toán Nhà nước sẽ báo cáo với Quốc hội sửa đổi Luật Kiểm toán nhà nước, trong đó có một điều sẽ quy định cụ thể thế nào là đã thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán, hy vọng điều này sẽ được khắc phục.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe vẫn do Bộ Y tế quản lý và chịu trách nhiệm cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo không thực hiện nhiệm vụ này...
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, nhấn mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng đặc khu Phú Quốc thành cực tăng trưởng đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tiềm năng vùng, chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
Làm việc với Vùng 5 Hải quân, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam; đồng thời định hướng các yêu cầu về xây dựng lực lượng, nâng cao năng lực tác chiến, huấn luyện và công tác đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm mạnh trong giai đoạn 2021-2025, cùng nhiều chính sách an sinh được triển khai đồng bộ. Bước sang năm 2026, các mục tiêu giảm nghèo được đặt ra theo chuẩn nghèo đa chiều mới, hướng tới nâng cao đời sống và bảo đảm an sinh xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm 2025, cùng với định hướng xúc tiến đầu tư cho năm 2026, cho thấy quyết tâm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: