
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Ánh Tuyết
10/01/2022, 14:39
Bộ Giao thông vận tải cho biết, tới năm 2025, sẽ ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn để đầu tư 6 dự án trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong đó có hai dự án đường bộ cao tốc đoạn với quy mô vốn "khủng" giúp miền Tây bứt phá...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 184 gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang trả lời kiến nghị cử tri về cải tạo nâng cấp Quốc lộ 61, đường Nam sông Hậu.
Cử tri tỉnh Hậu Giang cho biết, đường Nam Sông Hậu đi qua TP. Cần Thơ, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, được khởi công ngày 19/5/2005 và thông xe ngày 09/3/2011 sau gần 6 năm xây dựng. Dự án có tổng mức đầu tư là 3.296 tỷ đồng.
Quy mô đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, mặt bê tông nhựa, có 39 cầu vượt và 11 nút giao. Đến nay, tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, có nhiều đoạn bị ngập nước, thường gây ra tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, Quốc lộ 61C được khánh thành đi vào hoạt động vào năm 2012, tổng chiều dài hơn 47 km, rộng 11,5 mét, do lưu lượng xe từ các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng đi TP. Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh tăng cao, trong khi mặt đường tuyến này bị xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Vì vậy, cử tri tỉnh Hậu Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khảo sát, có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng hai dự án Quốc lộ 61 và đường Nam sông Hậu, phục vụ việc vận chuyển hàng hoá và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong khu vực .
Đáng lưu ý, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng để đầu tư 06 dự án.
Hồi đáp ý kiến của cử tri tỉnh Hậu Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết, có 6 dự án qua địa bàn tỉnh Hậu Giang được ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, 04 dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn, tuyến sau: mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng; dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu.
Đáng chú ý, 02 dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) cũng sẽ ưu tiên triển khai giai đoạn này.
Một là, dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) dài khoảng 188km với tổng mức đầu tư “khủng” 52.363 tỷ đồng đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.
Hai là, dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài khoảng 109km có tổng mức đầu tư khoảng 27.253 tỷ đồng. Đây là một trong cácdự án thành phần dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đề xuất đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai, đặc biệt sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Còn về đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng hai dự án Quốc lộ 61 và đường Nam sông Hậu cử tri tỉnh Hậu Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thứ nhất, về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nam Sông Hậu, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, tuyến đường Nam sông Hậu (nay là Quốc lộ 91B) đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 9km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, 2 làn xe.
Triển khai quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu với quy mô cấp IV, III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.853 tỷ đồng.
Dự án này có trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tiếp nhận "Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu" do các đối tác phát triển tài trợ.
Trong đó, bố trí 509 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Thứ hai, về đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61C.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Quốc lộ 61C đoạn đi qua tỉnh Hậu Giang dài khoảng 37km, quy mô quy hoạch cấp III, 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, 2 làn xe.
Quốc lộ 61C được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về việc sớm đầu tư Quốc lộ 61C theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Tuy nhiên, “do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp việc triển khai đầu tư Quốc lộ 61C theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 – 2025”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Trong giai đoạn trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thương mại, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục, du lịch,... là những lĩnh vực mà Việt Nam và bang Tây Australia có thể tăng cường hợp tác một cách toàn diện và thực chất hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và quan hệ của hai quốc gia...
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Kinh tế xanh
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: