
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 01/12/2025
Ánh Tuyết
13/09/2021, 18:52
Công ty cổ phần Him Lam vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 8.938 tỷ đồng, xây dựng theo hình thức BOT…
UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận giao Công ty cổ phần Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy trình, quy định.
Dự án có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm; điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5km, mặt cắt cầu bảo đảm 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô 1 làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe.
Hiện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đang hoàn thiện phương án kiến trúc trình Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo xem xét quyết định theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có chủ trương giao Công ty cổ phần Him Lam nghiên cứu, đề xuất dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan thống nhất đề xuất phương án quy hoạch cầu hoặc hầm qua sông Hồng nối từ đường Trần Hưng Đạo sang quận Long Biên làm cơ sở triển khai phương án đầu tư.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, hiện hình thức đầu tư theo hợp đồng BT đã bị bãi bỏ. Đồng thời, thành phố chưa dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Vì vậy, ngày 11/6/2021, Công ty cổ phần Him Lam đã đề nghị UBND TP. Hà Nội cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức BOT sau khi phương án kiến trúc được lựa chọn.
Hà Nội hiện có 8 cầu vượt sông Hồng tính theo chiều từ thượng lưu xuống hạ lưu gồm: Văn Lang, Vĩnh Thịnh, Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì. Trong đó, chỉ có cầu Văn Lang nối huyện Ba Vì với TP. Việt Trì, Phú Thọ đầu tư theo hợp đồng BOT và thực hiện thu phí hoàn vốn.
Việc Hà Nội triển khai xây dựng 10 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng tới đây, không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, mà còn đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển kinh tế, khai phá tiềm năng quỹ đất và nâng cao đời sống người dân ở các vùng ven Hà Nội.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 48-2025 phát hành ngày 01/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Các hãng hàng không Việt Nam vừa triển khai rà soát và cập nhật đội bay theo hướng dẫn của cơ quan quản lý và nhà sản xuất với đội bay Airbus...
Thành phố Cần Thơ đang khẳng định một “sức bật” mới, mạnh mẽ qua hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng về công nghiệp, thương mai, dịch vụ…, kỳ vọng cho một giai đoạn phát triển mới, sau sáp nhập.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: