
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Mạnh Chung
06/02/2009, 16:03
Hiệp hội Dệt may Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng, xin trích 1% kim ngạch xuất khẩu để hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn
Hiệp hội Dệt may Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng, xin trích 1% kim ngạch xuất khẩu để hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn.
Chủ tịch Hiệp hội, ông Lê Quốc Ân cho biết, nếu được chấp thuận, nguồn hỗ trợ này sẽ được dùng để giải quyết khó khăn tài chính cho người lao động của các doanh nghiệp dệt may có thành tích trong xuất khẩu thời gian qua, nhưng hiện đang gặp khó khăn và có nguy cơ đóng cửa.
Đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị với Bộ Tài chính và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ 50 tỷ đồng để dùng cho hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại.
Trong tháng 1/2009, kim ngạch xuất khẩu dệt may chỉ đạt 550 triệu USD, khiến lượng xuất khẩu của ngành này đã sụt giảm khoảng 180 triệu USD, tương đương với 33,2% so với cùng kỳ năm 2008.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, do khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, nhất là ở những thị trường xuất khẩu chủ đạo của ngành dệt may là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, nên nhiều đơn hàng bị cắt giảm mạnh, nhất là những tháng cuối năm 2008 đến nay.
Khó khăn này đã khiến một số doanh nghiệp nước ngoài tại Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Long An… đã và đang phải đóng cửa.
Hiệp hội cho biết, để giảm rủi ro từ việc phụ thuộc vào một vài thị trường lớn, các doanh nghiệp sẽ phải hướng tới các thị trường phi truyền thống như Trung Đông, Đông Âu, châu Phi và chú trọng xây dựng chuỗi bán lẻ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam với sản phẩm phổ thông và sản phẩm cao cấp.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: