
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Tuyết Nhi
04/05/2021, 13:16
Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn đang ráo riết đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt nhất, để sớm khởi công vào cuối tháng 6...
Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải, cho biết: dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa sẽ được khởi công vào cuối tháng 6/2021, phấn đấu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch vào năm 2023.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã được phê duyệt điều chỉnh hình thức đầu tư, hoàn thành thiết kế cơ sở kỹ thuật và Ban Quản lý dự án 2 đã phát hành hồ sơ mời thầu 3 gói thầu xây lắp để chọn nhà thầu.
Dự kiến, tới giữa tháng 5 có thể mở thầu và đầu tháng 6 có kết quả sơ bộ để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Cố gắng cuối tháng 6 khởi công dự án.
Mặt bằng phục vụ thi công dự án đã bàn giao được 95%, chính quyền địa phương cam kết tới ngày 30/6 sẽ bàn giao dứt điểm các vị trí còn vướng mắc.
Rút kinh nghiệm từ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai, giá vật liệu tăng cao ảnh hưởng tiến độ, chất lượng dự án, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị các địa phương có giải pháp ổn định nguồn và giá vật liệu.
Trước đó, ngày 4/2, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư dự án thành phần quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 từ đầu tư PPP (hợp tác công tư) sang đầu tư công. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 26/NQ-CP triển khai Nghị quyết 1213/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023.
Đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài khoảng 43km, quy mô 4 làn xe, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng. Bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.494 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng 518,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1...
Khi mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nhanh, đặc biệt trên trục Bắc – Nam phía Đông, yêu cầu đặt ra không chỉ là thông tuyến, mà còn là tổ chức khai thác đồng bộ, trong đó trạm dừng nghỉ được xác định là cấu phần hạ tầng bắt buộc, gắn trực tiếp với an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...
Dù đối mặt nhiều “cơn gió ngược” từ thuế quan và biến động tài chính – tiền tệ toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng vượt kỳ vọng. Những nền tảng tích cực đang dần hình thành, trở thành điểm tựa cho năm 2026…
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: