
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Anh Tú
15/05/2022, 07:00
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai đang được gấp rút được hoàn thiện trong tháng 6. Cùng với dự án sử dụng vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), hai dự án này sẽ tạo trục kết nối quan trọng giữa Bình Định và Tây Nguyên...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90 - Km108 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai.
Dự án thuộc danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 1525 ngày 16/8/2021 với tổng mức đầu tư hơn 522 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 2 được giao làm chủ đầu tư. Thời gian hoàn thành dự án trước năm 2025.
Dự án có chiều dài khoảng 18km, điểm đầu tại Km90 000, huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai; điểm cuối tại Km108 000, huyện Đắk Pơ. Đồng thời, dự án tiến hành xây dựng 3 cầu, gồm cầu Trắng 2 - Km24 650, Nước Xanh - Km36 645 và Đồng Xiêm - Km39 482 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Về quy mô, dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, một số đoạn tuyến qua khu đông dân cư nghiên cứu, mở rộng phù hợp điều kiện thực tế, khổ cầu bằng khổ nền đường.
Cũng trên Quốc lộ 19 đang nhộn nhịp thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài hơn 243 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai 171 km, địa phận tỉnh Bình Định 68 km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 710/QĐ - TTg ngày 25/5/2017. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước. Dự án cũng được giao Ban Quản lý dự án 2 tổ chức quản lý và thực hiện.
Quốc lộ 19 tuyến giao thông huyết mạch có chiều dài hơn 240 km kết nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) tiếp giáp với Campuchia xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định). Sau nhiều năm khai thác dưới áp lực lưu thông phương tiện lớn, các đoạn ngoài phạm vi đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT bị xuống cấp nghiêm trọng.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá, dự án cùng với các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 sử dụng vốn của WB khi hoàn thành là trục kết nối quan trọng giữa Bình Định và Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực.
"Để phù hợp với các kế hoạch đầu tư, giải ngân của Bộ Giao thông vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90 - Km108 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai cần sớm hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 6/2022", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra rà soát kỹ và triển khai ngay các thủ tục (nếu có) liên quan đến lập dự án đầu tư như báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng, thỏa thuận với địa phương, giám sát đầu tư cộng đồng... để bảo đảm điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đồng thời, rà soát quy mô, phạm vi đầu tư, xem xét các cấu phần trong tổng mức đầu tư để bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được phê duyệt.
“Trường hợp vượt sơ bộ tổng mức đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu phương án chuyển 3 cầu thuộc tỉnh Bình Định sang đầu tư bằng nguốn vốn dư của WB trong dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì cùng Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu khả năng sử dụng vốn dư dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên để đầu tư 3 cầu nêu trên. Trường hợp cần thay đổi chủ trương đầu tư, cần thực hiện song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Với đoạn qua khu vực thị trấn Đăk Pơ, Thứ trưởng đề nghị cần rà soát kỹ quy hoạch của địa phương để đề xuất quy mô đầu tư cho phù hợp với hiện trạng dân cư, nguồn vốn đầu tư cũng như đồng bộ với các đoạn đô thị khác trên tuyến Quốc lộ 19 đầu tư, khai thác.
Cân nhắc việc đầu tư dải phân cách giữa trồng cây xanh tránh các phát sinh nguồn kinh phí duy tu trong quá trình khai thác. Đoạn Km92 đi qua hạ lưu đập hồ công viên thị trấn Đăk Pơ, tư vấn cần làm việc với cơ quan quản lý để đề xuất giải pháp thiết kế bảo đảm an toàn...
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: