08:58 06/12/2007

GE “chào” động cơ máy bay cho Vietnam Airlines

Thùy Trang

Tập đoàn GE của Mỹ sẽ tham gia đấu thầu cung cấp động cơ cho máy bay B-787 của Vietnam Airlines

"Phần lớn chúng tôi sản xuất các cấu kiện dành cho động cơ tại Mỹ, một số ít tại Pháp".
"Phần lớn chúng tôi sản xuất các cấu kiện dành cho động cơ tại Mỹ, một số ít tại Pháp".
Sắp tới đây, Vietnam Airlines (VNA) sẽ đưa ra quyết định quan trọng cho vòng đời của số máy bay B-787 đã đặt mua từ hãng Boeing bằng đợt đấu thầu động cơ máy bay B-787.

Hiện tập đoàn GE (Mỹ) đang làm việc với Vietnam Airlines để tham gia vào quá trình cung cấp động cơ cho máy bay B-787. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Max York, Giám đốc điều hành khu vực Nam Á - Thái Bình Dương của GE về vấn đề này.

Ông có thể cho biết GE có kế hoạch giới thiệu loại động cơ nào và tại sao?

Tham gia vào đợt đấu thầu động cơ máy bay B787 của Vietnam Airlines, GE giới thiệu loại động cơ mới GEnx giúp giảm chi phí cho chủ sở hữu. Nhờ áp dụng những công nghệ hiện đại, khi lắp động cơ GEnx lượng tiêu thụ nhiên liệu của B-787 sẽ giảm đi 15%, tương đương với tiết kiệm được 160 USD/giờ bay và 1,3 triệu USD/năm đối với một máy bay. Chi phí duy tu bảo dưỡng cũng tiết kiệm hơn.

Bên cạnh đó, động cơ mới rất thân thiện với môi trường. Với đội máy bay B787 tương lai, trong vòng 15 năm, Vietnam Airlines có thể tiết kiệm tới 165 triệu USD chi phí nhiên liệu và giảm 30 tấn khí CO2. Lượng khí này giảm tương đương với việc nhấc ra khỏi mặt đường 800.000 ôtô hoặc trồng 1,2 triệu ha rừng.

Ông có thể cho biết số lượng máy bay Boeing 787 đã sử dụng động cơ GEnx của GE?

Khoảng 60% động cơ B-787 lắp động cơ GEnx, số lượng này đã nhiều hơn 50% so với hãng cạnh tranh với chúng tôi là Rolls-Royce. Chúng tôi tin chắc rằng với những nghiên cứu đầu tư phát triển mà GE sử dụng trong động cơ GEnx sẽ có tính hữu dụng cao cho các máy bay B-787.

Chiếc máy bay Boeing 787 đầu tiên sẽ được chuyển cho Việt Nam vào đầu năm 2009. Đến thời điểm đó mới lắp đặt động cơ lên máy bay. Hy vọng 100% Boeing 787 của Vietnam Airlines sẽ sử dụng động cơ của GE.

Hơn nữa, EU đưa ra một quy định rất quan trọng về khí thải CO2 trên các hãng hàng không. Theo đó, hãng nào sử dụng động cơ có lượng khí thải vượt quá quy định sẽ không được phép bay vào vùng trời của EU.

Trong khi đó, động cơ của GEnx lại rất thân thiện với môi trường. Chiến lược của VNA là sẽ bay chặng dài hơn nên việc làm chủ công nghệ những loại động cơ có thể tiết kiệm nhiên liệu như động cơ đời mới GEnx là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược của VNA thời gian tới.

Mới đây, Công ty Mitsubishi của Nhật đã quyết định đầu tư một nhà máy sản xuất phụ tùng máy bay tại Việt Nam. Trong tương lai, liệu GE có ý định chọn Việt Nam là một cơ sở sản xuất các động cơ của mình hay không, thưa ông?

Phần lớn chúng tôi sản xuất các cấu kiện dành cho động cơ tại Mỹ, một số ít tại Pháp. Chúng tôi cũng sản xuất một số nơi trên thế giới nhưng chủ yếu tại 2 nơi này.

Hiện tại chúng tôi đang làm việc với Vietnam Airlines để hỗ trợ hãng hàng không này mở rộng đội bay Boeing 787 và tìm kiếm cơ hội giúp Vietnam Airlines làm chủ công nghệ này. Tại thời điểm này, tôi chưa thể công bố kế hoạch về việc xây dựng một nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Ông có thể nói rõ hơn về sự hỗ trợ này của GE?

Từ trước đến nay, chúng tôi đã giúp duy tu bảo dưỡng trên máy bay Boeing 777 của Vietnam Airlines với động cơ GE 90. Động cơ này đã chứng minh được hiệu suất vượt trội của nó và tiết kiệm nhiên liệu cho chặng bay Hà Nội - Paris. Chúng tôi cung cấp các cố vấn về kỹ thuật cũng như các kỹ sư cao cấp để Vietnam Airlines bảo dưỡng được động cơ của GE.

Chẳng hạn khi cần tháo động cơ xuống trong quá trình bảo dưỡng thì chúng tôi cũng cung cấp hỗ trợ động cơ GE khác để lắp vào máy bay, giúp nó tiếp tục hoạt động được.

Tương tự như vậy với những động cơ thế hệ mới như GEnx, chúng tôi sẽ cung cấp các số liệu và các khoá đào tạo cần thiết để Vietnam Airlines có thể vận hành tốt động cơ GEnx trong tương lai. Chúng tôi cũng đón nhận các kỹ sư của Việt Nam sang đào tạo tại Cincinnati (trụ sở của GE hàng không) và họ sẽ được chứng kiến quá trình chúng tôi sản xuất động cơ đó cũng như thử nghiệm chúng.

Mục tiêu của chúng tôi là làm sao chuyển các kỹ năng, kiến thức cho các đối tác Việt Nam càng nhiều càng tốt. Qua đó giúp VNA đủ nhân lực về kỹ sư, kỹ thuật viên có thể tự duy tu bảo dưỡng động cơ của đội bay Boeing 787.