
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
KIỀU LINH
10/05/2017, 18:58
Lý do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là do nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang vi phạm hợp đồng nên không thể chuyển nhượng
 
                                            Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội (Geleximco) về đề xuất tham gia đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1 800 - Km106 500, tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang vi phạm hợp đồng dự án, chưa hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng. Do đó, không thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ thực hiện hợp đồng dự án.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thời gian tới, Bộ tiếp tục triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), nếu Geleximco quan tâm có thể tham gia đấu thầu nhà đầu tư theo quy định.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64 km cao tốc quy mô 4 làn xe, tăng cường 110 km mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu, với tổng mức đầu tư hơn 12.188 tỷ đồng, do Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành thực hiện.
Khởi công từ tháng 10/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, thế nhưng đến thời điểm này dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, các thành viên trong liên danh nhà đầu tư lại liên tục xáo trộn, tháo chạy, rút bớt vốn…
Bộ Giao thông đã từng nhiều lần doạ "trảm" nhà đầu tư nhưng hầu như dự án vẫn chưa có tiến triển.
Trước tình trạng đó, mới đây, Geleximco có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị này cùng đối tác của Geleximco được tham gia vào Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn với tỷ lệ tối thiểu khoảng 70%.
Trong văn bản, Geleximco cho biết đã thu xếp được với Ngân hàng ABBank và nhóm các ngân hàng đồng tài trợ do ABBank làm đầu mối trong trường hợp nhà đầu tư này được chấp thuận, trong đó ABBank thu xếp 2.000 tỷ đồng, Agribank thu xếp 3.000 tỷ đồng và TPBank thu xếp 800 tỷ đồng.
Nhưng đề xuất của Geleximco bị từ chối.
Trong một diễn biến liên quan, vừa qua, liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất tăng cường năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư bằng cách Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC (thành viên đứng đầu liên danh) sẽ bổ sung các cổ đông chiến lược gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đánh giá phương án này khả thi và có thể chấp thuận được. Đồng thời, dự án có thể triển khai ngay, không ảnh hưởng đến giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đã được cấp và hợp đồng dự án đã ký.
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Nhân chuyến thăm chính thức, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Anh đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, theo đó tăng cường hợp tác trên 6 trụ cột chính...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Ông Tony Blair nhấn mạnh Viện Tony Blair sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Viện có thế mạnh như tư vấn chính sách về xây dựng trung tâm tài chính, chuyển đổi số, chiến lược năng lượng xanh, thu hút đầu tư chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: