Geleximco bị từ chối tham gia dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

KIỀU LINH

10/05/2017, 18:58

Lý do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là do nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang vi phạm hợp đồng nên không thể chuyển nhượng

Một đoạn Quốc lộ 1 qua Bắc Giang.
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Bắc Giang.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội (Geleximco) về đề xuất tham gia đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1 800 - Km106 500, tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang vi phạm hợp đồng dự án, chưa hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng. Do đó, không thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ thực hiện hợp đồng dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thời gian tới, Bộ tiếp tục triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), nếu Geleximco quan tâm có thể tham gia đấu thầu nhà đầu tư theo quy định.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64 km cao tốc quy mô 4 làn xe, tăng cường 110 km mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu, với tổng mức đầu tư hơn 12.188 tỷ đồng, do Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành thực hiện.

Khởi công từ tháng 10/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, thế nhưng đến thời điểm này dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, các thành viên trong liên danh nhà đầu tư lại liên tục xáo trộn, tháo chạy, rút bớt vốn…

Bộ Giao thông đã từng nhiều lần doạ "trảm" nhà đầu tư nhưng hầu như dự án vẫn chưa có tiến triển.

Trước tình trạng đó, mới đây, Geleximco có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị này cùng đối tác của Geleximco được tham gia vào Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn với tỷ lệ tối thiểu khoảng 70%.

Trong văn bản, Geleximco cho biết đã thu xếp được với Ngân hàng ABBank và nhóm các ngân hàng đồng tài trợ do ABBank làm đầu mối trong trường hợp nhà đầu tư này được chấp thuận, trong đó ABBank thu xếp 2.000 tỷ đồng, Agribank thu xếp 3.000 tỷ đồng và TPBank thu xếp 800 tỷ đồng.

Nhưng đề xuất của Geleximco bị từ chối.

Trong một diễn biến liên quan, vừa qua, liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất tăng cường năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư bằng cách Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC (thành viên đứng đầu liên danh) sẽ bổ sung các cổ đông chiến lược gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đánh giá phương án này khả thi và có thể chấp thuận được. Đồng thời, dự án có thể triển khai ngay, không ảnh hưởng đến giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đã được cấp và hợp đồng dự án đã ký.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy