Giá bán lẻ xăng dầu vẫn chưa thể giảm?
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước vẫn đang than lỗ dù giá dầu trên thế giới đã giảm mạnh
Giá dầu thô trên thị trường thế giới những ngày qua đã giảm tới 11%. Điều này đã khiến người tiêu dùng Việt Nam chờ đợi việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu trong những ngày tới.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/5 tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6/2010 giảm 2,86 USD/thùng, tương đương mức giảm 3,6%, so với giá chốt phiên liền trước, còn 77,11 USD/thùng.
Đây đã là phiên trượt giá mạnh thứ ba liên tục của dầu thô. Như vậy, trong ba ngày qua, dầu giảm giá tổng cộng 9,08 USD/thùng (11%), đánh dấu chuỗi ngày mất giá nặng nề nhất của “vàng đen” trong vòng 15 tháng trở lại đây.
Tại thị trường London, giá dầu thô Brent đóng cửa ngày 6/5 cũng giảm 3,08 USD/thùng, còn 79,53 USD/thùng. Sáng 7/5, giá dầu ngọt nhẹ tại thị trường châu Á tiếp tục trượt giảm so với giá đóng cửa đêm trước tại New York, giao dịch ở dưới mức giá 77 USD/thùng.
Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: tính đến ngày 6/5, giá xăng 92 bình quân trong 30 ngày vẫn đứng ở mức 91,82 USD/thùng, diezel 0,05S là 96,08 USD/thùng, dầu hỏa ở mức 95,31 USD/thùng và mazut là 494,4 USD/tấn.
Cộng thêm các chi phí khác như phí xăng dầu, VAT…, mỗi lít xăng, dầu bán ra với giá hiện nay đơn vị này đang lỗ từ 1.400-1.700 đồng, riêng mazut lỗ 710 đồng/kg.
Mặc dù vào ngày 1/4, Bộ Tài chính đã có thông báo cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng quỹ bình ổn giá với mức tối đa là 500 đồng/lít đối với mặt hàng xăng; 400 đồng/lít đối với dầu diezel và dầu hoả để bù đắp mức lỗ phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá xăng, dầu. Tiếp đến ngày 21/4, thuế nhập khẩu cũng giảm từ 3-5% đối với xăng và dầu diezel.
Nhưng đại diện Công ty Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) cho rằng: đi kèm với quyết định cho phép sử dụng quỹ bình ổn, Bộ vẫn tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp trích nộp 300 đồng/lít xăng, dầu vào quỹ, nên thực tế doanh nghiệp chỉ được bù lỗ 200 đồng/lít xăng và 100 đồng/lít dầu. Con số này là quá nhỏ với mức lỗ doanh nghiệp đang phải “gánh”.
Như vậy, việc giảm giá bán lẻ xăng dầu trong những ngày tới dường như sẽ không xảy ra.
Về phía Cục quản lý Giá (Bộ Tài chính), Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa cũng thừa nhận: trên thế giới những ngày qua giá dầu thô đã giảm mạnh, nhưng giá dầu thành phẩm trong 30 ngày vẫn đứng ở mức cao. Vì vậy, rất khó có thể giảm giá bán lẻ của mặt hàng này trong những ngày sắp tới.
Trước băn khoăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, ông Thỏa nói: không nên áp dụng phép cộng trừ cơ học vào việc sử dụng quỹ bù lỗ xăng dầu như cách tính của doanh nghiệp. Thực tế, 300 đồng/lít xăng dầu các doanh nghiệp phải trích nộp vào quỹ bình ổn giá đã được tính vào cơ cấu giá vốn của doanh nghiệp.
Về việc công văn quy định doanh nghiệp được sử dụng tối đa 400-500 đồng/lít xăng dầu để bù đắp mức lỗ phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá xăng dầu, theo ông Thỏa, mục đích chính là khuyến khích các doanh nghiệp tiết giảm các chi phí kinh doanh, chứ không phải là doanh nghiệp kê khai lỗ bao nhiêu trên mỗi lít xăng, dầu sẽ được bù đắp chừng đó.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/5 tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6/2010 giảm 2,86 USD/thùng, tương đương mức giảm 3,6%, so với giá chốt phiên liền trước, còn 77,11 USD/thùng.
Đây đã là phiên trượt giá mạnh thứ ba liên tục của dầu thô. Như vậy, trong ba ngày qua, dầu giảm giá tổng cộng 9,08 USD/thùng (11%), đánh dấu chuỗi ngày mất giá nặng nề nhất của “vàng đen” trong vòng 15 tháng trở lại đây.
Tại thị trường London, giá dầu thô Brent đóng cửa ngày 6/5 cũng giảm 3,08 USD/thùng, còn 79,53 USD/thùng. Sáng 7/5, giá dầu ngọt nhẹ tại thị trường châu Á tiếp tục trượt giảm so với giá đóng cửa đêm trước tại New York, giao dịch ở dưới mức giá 77 USD/thùng.
Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: tính đến ngày 6/5, giá xăng 92 bình quân trong 30 ngày vẫn đứng ở mức 91,82 USD/thùng, diezel 0,05S là 96,08 USD/thùng, dầu hỏa ở mức 95,31 USD/thùng và mazut là 494,4 USD/tấn.
Cộng thêm các chi phí khác như phí xăng dầu, VAT…, mỗi lít xăng, dầu bán ra với giá hiện nay đơn vị này đang lỗ từ 1.400-1.700 đồng, riêng mazut lỗ 710 đồng/kg.
Mặc dù vào ngày 1/4, Bộ Tài chính đã có thông báo cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng quỹ bình ổn giá với mức tối đa là 500 đồng/lít đối với mặt hàng xăng; 400 đồng/lít đối với dầu diezel và dầu hoả để bù đắp mức lỗ phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá xăng, dầu. Tiếp đến ngày 21/4, thuế nhập khẩu cũng giảm từ 3-5% đối với xăng và dầu diezel.
Nhưng đại diện Công ty Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) cho rằng: đi kèm với quyết định cho phép sử dụng quỹ bình ổn, Bộ vẫn tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp trích nộp 300 đồng/lít xăng, dầu vào quỹ, nên thực tế doanh nghiệp chỉ được bù lỗ 200 đồng/lít xăng và 100 đồng/lít dầu. Con số này là quá nhỏ với mức lỗ doanh nghiệp đang phải “gánh”.
Như vậy, việc giảm giá bán lẻ xăng dầu trong những ngày tới dường như sẽ không xảy ra.
Về phía Cục quản lý Giá (Bộ Tài chính), Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa cũng thừa nhận: trên thế giới những ngày qua giá dầu thô đã giảm mạnh, nhưng giá dầu thành phẩm trong 30 ngày vẫn đứng ở mức cao. Vì vậy, rất khó có thể giảm giá bán lẻ của mặt hàng này trong những ngày sắp tới.
Trước băn khoăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, ông Thỏa nói: không nên áp dụng phép cộng trừ cơ học vào việc sử dụng quỹ bù lỗ xăng dầu như cách tính của doanh nghiệp. Thực tế, 300 đồng/lít xăng dầu các doanh nghiệp phải trích nộp vào quỹ bình ổn giá đã được tính vào cơ cấu giá vốn của doanh nghiệp.
Về việc công văn quy định doanh nghiệp được sử dụng tối đa 400-500 đồng/lít xăng dầu để bù đắp mức lỗ phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá xăng dầu, theo ông Thỏa, mục đích chính là khuyến khích các doanh nghiệp tiết giảm các chi phí kinh doanh, chứ không phải là doanh nghiệp kê khai lỗ bao nhiêu trên mỗi lít xăng, dầu sẽ được bù đắp chừng đó.