
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
An Huy
03/07/2012, 08:53
Bước vào giai đoạn cuối của vụ thu hoạch, nông dân trồng cà phê tại Việt Nam đang chào bán sản phẩm với giá cao hơn giá xuất khẩu
Bước vào giai đoạn cuối của vụ thu hoạch, nông dân trồng cà phê tại Việt Nam đang chào bán sản phẩm với giá cao hơn giá xuất khẩu. Trên thị trường thế giới, giá cà phê phiên đầu tuần tiếp tục tăng mạnh.
Trao đổi với hãng tin Bloomberg, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Công ty NC Group Ltd tại thị trường Tp.HCM cho biết, giá cà phê tại thị trường nội địa hiện đang cao hơn 21 USD/tấn so với mức giá xuất khẩu.
Theo ông Cường, giá cà phê tại Việt Nam hiện ở mức 44.400 đồng (2,13 USD)/kg, còn giá xuất khẩu của cà phê Việt Nam đang cao hơn 20 USD/tấn so với giá cà phê robusta giao tháng 9 trên sàn NYSE Liffe ở London. Cũng theo ông Cường, chi phí xuất khẩu mỗi tấn cà phê thường vào khoảng 40 USD/tấn.
Giá cà phê tại thị trường trong nước vẫn thường tăng lên mức cao hơn giá xuất khẩu vào cuối mỗi vụ thu hoạch, thời điểm mà cả nông dân trồng cà phê và các công ty xuất khẩu đều không còn nhiều hàng.
Theo thông tin từ Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ở London, trong thời gian bắt đầu vụ thu hoạch từ tháng 10 năm ngoái cho tới tháng 5 năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu 16,25 triệu bao cà phê, so với mức 12,55 triệu bao cùng kỳ năm trước. Mỗi bao cà phê có trọng lượng 60 kg.
Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới. Một số chuyên gia mới đây dự báo, nhờ thời tiết thuận lợi, Việt Nam có thể đạt sản lượng ít nhất 25 triệu bao cà phê trong niên vụ 2011-2012 bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.
Theo ông Nguyễn Chí Cường, các công ty xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ phải mua lại cà phê từ các công ty cà phê quốc tế để giao hàng theo hợp đồng đã ký. Việc mua lại cà phê năm nay sẽ “bớt nghiêm trọng” hơn những năm trước vì các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã hạn chế việc bán trước hàng - ông Cường cho biết.
Tỉnh Quảng Trị có hệ sinh thái nông, lâm, thủy sản đa dạng cùng tiềm năng logistics ven biển, là nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Với các sản phẩm thế mạnh như hồ tiêu, cà phê Khe Sanh và gạo hữu cơ, tỉnh đang đứng trước cơ hội lớn...
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ 12–14/11/2025, tại Washington, D.C, vòng đàm phán cấp kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch...
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Với Dự án Muối mỏ Kali tại Khăm Muộn (Lào), Vinachem tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các hoạt động hợp tác đầu tư quốc tế, minh chứng cho tinh thần “chủ động hội nhập, phát triển bền vững” của ngành Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vì mục tiêu phát triển thịnh vượng chung của hai quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: