13:43 12/09/2013

Giá cổ phiếu Facebook cao chưa từng có

An Huy

Kỷ lục giá vừa thiết lập là một dấu mốc mới cho cổ phiếu Facebook

Diễn biến giá cổ phiếu Facebook - Nguồn: G.Finance.<br>
Diễn biến giá cổ phiếu Facebook - Nguồn: G.Finance.<br>
Giá cổ phiếu của Facebook Inc., công ty điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã tăng lên mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 11/9 khi các nhà đầu tư tin tưởng mạng này sẽ hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm quảng cáo trên di động.

Hãng tin Bloomberg cho biết, lúc đóng cửa phiên giao dịch tại New York, giá cổ phiếu của Facebook tăng 3,3%, đạt 45,04 USD/cổ phiếu, vượt qua mức đỉnh cũ là 45 USDS/cổ phiếu đạt được trong ngày giao dịch đầu tiên sau vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 5/2012.

Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg của Facebook hiện đang thúc đẩy các nỗ lực để thu hút người dùng và tăng doanh thu quảng cáo cho các dịch vụ của mạng này trên điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet). Với các dịch vụ này, quảng cáo được đặt trong các cập nhật thông tin và hình ảnh từ người sử dụng Facebook.

Mạng xã hội hiện có hơn 1 tỷ thành viên này cũng đang nỗ lực nhằm đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các khách hàng. Trong quý 2 năm nay, quảng cáo di động đóng góp 41% doanh thu quảng cáo của Facebook, tăng từ mức 30% trong quý trước đó.

Kỷ lục giá vừa thiết lập là một dấu mốc mới cho cổ phiếu Facebook. Năm ngoái, cổ phiếu này đã “bốc hơi” hơn một nửa giá trị kể từ mức giá IPO là 38 USD/cổ phiếu do các nhà đầu tư lo ngại khả năng của Facebook trong việc tạo doanh thu khi người sử dụng chuyển sang dùng các thiết bị di động nhiều hơn.

Trong hơn 1 năm qua, Facebook đã đưa ra những sản phẩm quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng sử dụng smartphone và tablet để khắc phục những lo ngại trên. Ngoài ra, Facebook cũng nỗ lực giúp khách hàng quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng người tiêu dùng bằng cách xây dựng một cơ sở dữ liệu tốt hơn.

Giá trị vốn hóa thị trường của Facebook hiện đạt hơn 100 tỷ USD, tăng trên 60% kể từ tháng 7 khi công ty này công bố doanh thu từ các sản phẩm quảng cáo trên các thiết bị di động đang trên đà vượt doanh thu quảng cáo trên máy tính để bàn. Facebook cũng cho biết, doanh thu của mạng này trong quý 2 đã tăng 53% so với quý trước đó, đạt mức 1,81 tỷ USD, vượt dự báo của giới phân tích.

Mảng di động đang là bộ phận tăng trưởng mạnh của Facebook khi các thành viên của mạng này ngày càng sử dụng smartphone và tablet nhiều hơn để truy cập mạng xã hội. Số người sử dụng Facebook dùng các thiết bị như vậy đã tăng 51% trong quý 2 vừa qua so với quý trước đó lên 819 triệu người, vượt xa mức tăng trưởng 21% của tổng số người sử dụng nói chung.

Trong một hội nghị diễn ra ở San Francisco vào ngày 11/9, CEO Zuckerberg gọi năm đầu tiên trở thành công ty đại chúng là một năm “đầy biến động”, nhưng đã đưa Facebook “mạnh lên”.