07:34 12/05/2018

Giá dầu có thể vọt lên 100 USD/thùng trong năm 2019

Ngọc Trang

Trong vòng một tháng qua, giá dầu đã tăng hơn 8% và tăng hơn 15% kể từ đầu năm

Theo các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America, sản lượng dầu tại Venezuela sụt mạnh cùng khả năng gián đoạn trong xuất khẩu dầu mỏ của Iran có thể đẩy giá dầu Brent lên tới 100 USD/thùng trong năm 2019. 

Theo CNN, các nhà phân tích của Bank of America dự báo giá dầu Brent sẽ chạm mức 90 USD trong quý 2/2019, nhưng cảnh báo rằng những nguy cơ liên quan tới tình hình xấu đi tại Iran có thể đẩy giá lên 100 USD/thùng - mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2014.

Họ cũng dự báo giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) - thường được các hợp đồng dầu thô kỳ hạn ở Mỹ sử dụng, sẽ giao dịch ở mức thấp hơn 6 USD so với giá dầu Brent vào năm sau. 

Quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/5 đã đẩy giá dầu Brent lên mức trên 77 USD/thùng. Trong vòng một tháng qua, giá dầu đã tăng hơn 8% và tăng hơn 15% kể từ đầu năm. 

Các nhà đầu tư đang quan ngại rằng việc gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Iran có thể khiến nguồn cung bị ảnh hưởng lớn. Hôm 8/5, ông Trump tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt "mạnh mẽ" đối với Iran - quốc gia sản xuất dầu mỏ có nguồn dữ trữ dầu thô lớn thứ 4 thế giới. 

Trước đó, sau khi các biện pháp trừng phạt được nới lỏng theo thỏa thuận hạt nhân, sản lượng dầu của Iran đã tăng lên khoảng 3,8 triệu thùng một ngày, nhiều hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với đầu năm 2016. 

Một yếu tố nữa khiến nguồn cung dầu sụt giảm là thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các nhà sản xuất dầu lớn khác trong đó có Nga. Thỏa thuận này dự kiến được gia hạn vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bank of America cho rằng OPEC và Nga có thể sẽ tiếp tục hợp tác nhằm ngăn giá dầu giảm. 

Trong khi đó, sản xuất dầu của Venezuela cũng liên tục đi xuống do khủng hoảng kinh tế. Theo số liệu từ S&P Global Platts, sản lượng dầu thô của nước này trong tháng 1/2018 đã xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm qua, không bao gồm thời điểm nước này có đợt đình công ngắn vào năm 2003. So với đầu những năm 2000, sản lượng dầu của Venezuela giờ chỉ bằng một nửa, với 1,5 triệu thùng một ngày. 

Ngoài ra, kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ ổn định sẽ đẩy nhu cầu dầu mỏ lên cao nữa. Nhu tăng cao sẽ giúp "quét sạch" nguồn cung dầu dư thừa trên thị trường, các nhà phân tích của Bank of America nhận định.