“Giá vé của Nok Air sẽ rẻ hơn Thai Airways rất nhiều”
Ngày 26/9/2007, tại Hà Nội, hãng hàng không giá rẻ Nok Air đã chính thức công bố đường bay Hà Nội - Bangkok
Ngày 26/9/2007, tại Hà Nội, hãng hàng không giá rẻ Nok Air đã chính thức công bố đường bay Hà Nội - Bangkok. Nok Air do Hãng hàng không Thái Lan Thai Airways International nắm giữ 39% cổ phần.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Patee Sarasin, Tổng giám đốc Nok Air.
Thưa ông, tại sao ông lại chọn Hà Nội chứ không phải Tp.HCM để mở tuyến bay đầu tiên của Nok Air?
Có thể nói chúng tôi muốn mở cả đường bay tới Tp.HCM và Hà Nội nhưng theo định hướng của Chính phủ chúng tôi mở trước tuyến Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ mở đường bay từ Thái Lan đến Tp.HCM chỉ sau 3 - 4 tháng kể từ khi chính thức nhận được giấy phép. Ngoài tuyến bay này của Nok Air, Thai Airways vẫn đang tiếp tục các chuyến bay bình thường tới Hà Nội và Tp.HCM với nhiều mức giá khác nhau.
Vấn đề an toàn được đặt ra như thế nào trong bối cảnh vừa có một tai nạn thảm khốc xảy ra đối với máy bay của một hãng hàng không giá rẻ khác, thưa ông?
Với bất cứ hãng hàng không nào, an toàn phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu, Nok Air cũng không ngoại lệ. Tất cả các quy định về an toàn chúng tôi đều phải tuân thủ theo các quy định của Thai Airways. Về vụ tai nạn gần đây, người ta nói nhiều đến hàng không giá rẻ nhưng tôi khẳng định là vấn đề này không liên quan đến hàng không giá rẻ.
Kế hoạch mở đường bay tới Việt Nam đã được chúng tôi đặt ra từ trước và chúng tôi cũng không vì điều này mà thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Mặt khác, các tiêu chuẩn về an toàn, bảo dưỡng, bảo trì và các hoạt động khác của Nok Air đều tuân thủ theo quy định chặt chẽ của Thai Airways.
Thưa ông, mức giá rẻ 9 cent/vé sẽ được duy trì đến bao giờ? Làm thế nào để các ông có thể đảm bảo kinh doanh bền vững với mức giá này?
Mức giá 9 cent/vé không phải là vĩnh viễn. Nhưng nếu khách hàng đặt vé sớm, họ sẽ có được mức giá rẻ nhất có thể. Mức giá 9 cent dành cho 100% số ghế trong tháng đầu tiên khai trương của Nok Air trên chuyến bay từ Hà Nội tới Bangkok và ngược lại, với tần suất 2 chuyến mỗi ngày. Vậy làm thế nào để chúng tôi có thể duy trì được việc kinh doanh bền vững với mức giá này?
Nok Air đã có thâm niên 3 năm hoạt động với số vốn ban đầu là 500 triệu Bath. Hiện chúng tôi chưa đưa ra được giá vé đắt nhất bởi phải phụ thuộc vào sự tính toán của hệ thống máy tính khi chính thức đi vào hoạt động nhưng chúng tôi đảm bảo rằng giá vé của chúng tôi sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá vé của Thai Airways.
Chúng tôi tự hào là hãng hàng không đã mở nhiều đường bay nhất tại Thái Lan. Chúng tôi đã đạt mức hoà vốn chỉ sau 2,5 năm. Hiện nay, với hàng không giá rẻ, người Thái có thể đi máy bay từ Fuket tới Bangkok với giá rẻ nhất, thay vì phải đi tàu hay xe như trước đây.
Chặng bay từ Việt Nam sang Bangkok hiện chỉ giống như đi từ Bangkok tới Chiang Mai. Chúng tôi nhận thấy, các quốc gia như Thái Lan, Campuchia hay Việt Nam không còn là những quốc gia đơn lẻ nữa mà chúng ta đang ở trong ngôi nhà chung ASEAN.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Patee Sarasin, Tổng giám đốc Nok Air.
Thưa ông, tại sao ông lại chọn Hà Nội chứ không phải Tp.HCM để mở tuyến bay đầu tiên của Nok Air?
Có thể nói chúng tôi muốn mở cả đường bay tới Tp.HCM và Hà Nội nhưng theo định hướng của Chính phủ chúng tôi mở trước tuyến Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ mở đường bay từ Thái Lan đến Tp.HCM chỉ sau 3 - 4 tháng kể từ khi chính thức nhận được giấy phép. Ngoài tuyến bay này của Nok Air, Thai Airways vẫn đang tiếp tục các chuyến bay bình thường tới Hà Nội và Tp.HCM với nhiều mức giá khác nhau.
Vấn đề an toàn được đặt ra như thế nào trong bối cảnh vừa có một tai nạn thảm khốc xảy ra đối với máy bay của một hãng hàng không giá rẻ khác, thưa ông?
Với bất cứ hãng hàng không nào, an toàn phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu, Nok Air cũng không ngoại lệ. Tất cả các quy định về an toàn chúng tôi đều phải tuân thủ theo các quy định của Thai Airways. Về vụ tai nạn gần đây, người ta nói nhiều đến hàng không giá rẻ nhưng tôi khẳng định là vấn đề này không liên quan đến hàng không giá rẻ.
Kế hoạch mở đường bay tới Việt Nam đã được chúng tôi đặt ra từ trước và chúng tôi cũng không vì điều này mà thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Mặt khác, các tiêu chuẩn về an toàn, bảo dưỡng, bảo trì và các hoạt động khác của Nok Air đều tuân thủ theo quy định chặt chẽ của Thai Airways.
Thưa ông, mức giá rẻ 9 cent/vé sẽ được duy trì đến bao giờ? Làm thế nào để các ông có thể đảm bảo kinh doanh bền vững với mức giá này?
Mức giá 9 cent/vé không phải là vĩnh viễn. Nhưng nếu khách hàng đặt vé sớm, họ sẽ có được mức giá rẻ nhất có thể. Mức giá 9 cent dành cho 100% số ghế trong tháng đầu tiên khai trương của Nok Air trên chuyến bay từ Hà Nội tới Bangkok và ngược lại, với tần suất 2 chuyến mỗi ngày. Vậy làm thế nào để chúng tôi có thể duy trì được việc kinh doanh bền vững với mức giá này?
Nok Air đã có thâm niên 3 năm hoạt động với số vốn ban đầu là 500 triệu Bath. Hiện chúng tôi chưa đưa ra được giá vé đắt nhất bởi phải phụ thuộc vào sự tính toán của hệ thống máy tính khi chính thức đi vào hoạt động nhưng chúng tôi đảm bảo rằng giá vé của chúng tôi sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá vé của Thai Airways.
Chúng tôi tự hào là hãng hàng không đã mở nhiều đường bay nhất tại Thái Lan. Chúng tôi đã đạt mức hoà vốn chỉ sau 2,5 năm. Hiện nay, với hàng không giá rẻ, người Thái có thể đi máy bay từ Fuket tới Bangkok với giá rẻ nhất, thay vì phải đi tàu hay xe như trước đây.
Chặng bay từ Việt Nam sang Bangkok hiện chỉ giống như đi từ Bangkok tới Chiang Mai. Chúng tôi nhận thấy, các quốc gia như Thái Lan, Campuchia hay Việt Nam không còn là những quốc gia đơn lẻ nữa mà chúng ta đang ở trong ngôi nhà chung ASEAN.