Giá vé máy bay Tết cao, du lịch Phú Quốc lại như “ngồi trên đống lửa”
Tường Bách
06/10/2023, 10:16
Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé lượt, vé khứ hồi cho các chuyến bay dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tổng số ghế các hãng dự kiến cung ứng cho thị trường nội địa và quốc tế khoảng 6 triệu ghế…
Ảnh minh họa.
Dù gần 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, giá vé máy bay đã khan hiếm, cao ngất ngưởng, đặc biệt trên một số chặng bay cao điểm như TP.HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Quảng Bình,... hay từ Hà Nội/TP.HCM đi các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt...
Cụ thể, cao điểm căng thẳng về giá vé rơi vào giai đoạn từ 4 - 8/2/2024, tức 25 - 29 Tết chiều từ TP.HCM ra Hà Nội và từ 13 - 22/2/2024, tức mùng 4 Tết đến gần sát Rằm tháng Giêng chiều Hà Nội vào. Giá vé máy bay Tết chặng này đang dao động từ từ 4,8 - 5,8 triệu khứ hồi (đã gồm thuế phí) của Vietjet Air; các hãng còn lại gồm Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines giá vé lên tới 7 triệu đồng.
Khảo sát nhanh tại các phòng vé, website các hãng và các kênh vé trực tuyến cho thấy, nhu cầu và giá vé máy bay từ Hà Nội/TP.HCM đi các điểm du lịch dịp Tết cũng tăng cao. Giá vé máy bay chặng đi ngày 11/2/2024 (tức mùng 2 Tết) và chặng về ngày 14/2/2024 (tức mùng 5 Tết) từ Hà Nội đi Phú Quốc đang căng nhất khi dao động từ 6,8 đến hơn 8,3 triệu đồng/vé khứ hồi (đã gồm thuế, phí). Các chặng còn lại giá cũng ở mức cao, như Hà Nội đi Nha Trang/Đà Lạt từ 5 - 7 triệu đồng, đi Đà Nẵng 3,3 - 5 triệu đồng...
Từ TP.HCM, vé máy bay Tết có có giá mềm hơn khi chặng Phú Quốc từ 3,7 - 3,9 triệu đồng/vé khứ hồi; đi Nha Trang chỉ từ 2,8 triệu đồng song chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng lại lên tới 4,9 triệu đồng...
Giá vé máy bay từ Hà Nội/TP.HCM đi các điểm du lịch dịp Tết đang tăng cao.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines về kế hoạch khai thác và công tác chuẩn bị phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot tại các cảng hàng không sân bay.
Ngoài ra, các đơn vị nêu trên cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết, trong đó so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.
Cũng vì giá vé máy bay trong nước "sốt" thời điểm Tết Nguyên đán sắp tới nên nhiều du khách chuyển hướng lựa chọn các tour du lịch trọn gói tới các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan bởi giá cả phải chăng hơn. Ông Du Tố Tuấn, Giám đốc chi nhánh Vietravel TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho hay khách du lịch đến Phú Quốc chủ yếu bằng đường hàng không và đường thủy, thường đặt vé trước. Nếu giá vé bay đến Phú Quốc cao hơn so với việc đi du lịch Thái Lan, Singapore..., du khách sẽ chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài thay vì đến Phú Quốc.
Hiện các doanh nghiệp lữ hành tại Phú Quốc đang như “ngồi trên đống lửa”, sau các đợt nghỉ lễ 30/4 và 2/9 đều vắng khách. Ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tân Thế giới (New World Travel), cho rằng, giá vé chiếm phần lớn trong giá thành tour, ảnh hưởng nhiều đến quyết định đặt dịch vụ trọn gói của du khách.
Lượng khách du lịch đến đảo Ngọc đã sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và đợt nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua.
Tương tự, ông Ung Văn Nhựt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP du lịch Mở Toàn Cầu cũng tỏ ra lo âu, khi công ty ông thường đặt series booking vé máy bay trước vài tháng hoặc cả năm để bán tour trọn gói, tour cho khách đoàn vì giá ổn định. Nhưng việc giá vé máy bay tăng rồi đột ngột giảm ngay sát kỳ nghỉ lễ như vừa rồi đã "làm khó" cho công ty. "Tôi nghĩ nước ta cần phải quy định để tạo sự bình ổn về giá tour cho doanh nghiệp du lịch, lữ hành", ông Nhựt nói.
Lo ngại tình trạng vắng khách sẽ lặp lại vào dịp Tết sắp tới, mới đây, ông Trần Quốc Nguyên, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc, tiếp tục có văn bản kêu cứu gửi lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, các hãng hàng không trong nước. Theo Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, khách đến Phú Quốc trong dịp hè chỉ đạt hơn 50% so với cùng kỳ. Công suất phòng tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khách sạn 3 - 5 sao chỉ đạt từ 20 - 30%, thậm chí có nơi dưới 10%.
“Đây là tỷ lệ cực kỳ thấp và chưa có dấu hiệu phục hồi, cho dù các doanh nghiệp địa phương đã và đang áp dụng nhiều hình thức ưu đãi, giảm giá phòng, hỗ trợ di chuyển, tham quan...”, ông Nguyên nói. Công ty này cho rằng việc giá vé máy bay đến Phú Quốc không ổn định là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới sự lựa chọn địa điểm du lịch của khách hàng.
“Đặc thù hoạt động du lịch tại Phú Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các hãng hàng không vì đây là tuyến vận tải chính. Sự không ổn định giá vé máy bay tác động đến tâm lý của khách hàng, ảnh hưởng việc thu hút du khách đến với Phú Quốc và làm giảm sự cạnh tranh của du lịch đảo Ngọc”, văn bản kiến nghị của công ty viết.
Giá vé máy bay chiếm phần lớn trong giá thành tour, ảnh hưởng nhiều đến quyết định đặt dịch vụ trọn gói của du khách.
Theo ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, cùng với tàu thủy từ bờ ra đảo, Phú Quốc khôi phục kết nối lại đường bay với các địa phương trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, TP Cần Thơ, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng... góp phần đưa lượng lớn du khách đến tham quan du lịch tại Phú Quốc. Tuy nhiên, giá vé bay đến Phú Quốc thời gian qua có giá cao hơn cả tour trọn gói đi các nước trong khu vực, nên du khách nội địa có xu hướng chọn tour du lịch nước ngoài trong dịp lễ Tết. Khách du lịch nước ngoài cũng chọn điểm đến khác có giá cả dịch vụ thấp hơn.
Thời gian qua, cơ quan này đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan, TP Phú Quốc và các doanh nghiệp tổ chức một số cuộc làm việc với các hãng hàng không nhằm tìm giải pháp kéo giảm giá vé nhưng chưa có kết quả. Theo ông Thái, thời gian tới Sở Du lịch Kiên Giang sẽ phối hợp với các ngành, TP Phú Quốc và Hiệp hội Du lịch kêu gọi các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cùng ngồi lại với nhau, đoàn kết, hợp tác, thống nhất đồng lòng trong hoạt động kinh doanh, củng cố lại sản phẩm dịch vụ.
Nhiều đại lý vé máy bay tư vấn, khách hàng có nhu cầu đi du lịch vào thời điểm Tết Nguyên đán nên cân nhắc thời điểm mua vé vì hiện tại, mức giá chưa thực sự ổn định. Như các năm trước, nếu người mua đặt vé sớm khoảng 2 - 3 tháng thì sẽ được mức giá hợp lý. Nhưng đến năm nay, khách hàng đặt vé bay sát ngày thường tiết kiệm được vài trăm ngàn cho tới vài triệu đồng.
Nỗ lực phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia
Các địa phương nào “về đích” sớm tính theo lượt khách và doanh thu
9 tháng vượt chỉ tiêu, Việt Nam kỳ vọng đón 10 - 12 triệu lượt khách quốc tế
Đọc thêm
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: