Giá xăng ở Mỹ lập đỉnh cao mọi thời đại, tương đương 30.700 đồng/lít
Giới phân tích dự báo giá xăng ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng cao trong những tháng mùa hè năm nay...
Giá bán lẻ xăng không chì bình quân toàn quốc ở Mỹ đã vượt 5 USD/gallon lần đầu tiên trong lịch sử, do nhu cầu gia tăng khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch và lượng dầu tồn kho giảm sút trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine gây gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu.
Giới phân tích dự báo giá xăng ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng cao trong những tháng mùa hè năm nay – theo hãng tin CNBC.
Dữ liệu từ AAA cho thấy giá bán lẻ xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ lên mức 5,004 USD/gallon, tương đương hơn 30.700 đồng/lít vào hôm thứ Bảy vừa rồi. Cách đây 1 năm, giá xăng ở Mỹ là 3,07 USD/gallon, đồng nghĩa với mức tăng gần 63% chỉ trong vòng 1 năm. Cuối tuần vừa rồi, đã có khoảng 20 bang ở Mỹ có mức giá xăng bình quân từ 5 USD/gallon trở lên, với mức giá cao nhất được ghi nhận ở các bang thuộc Bờ Tây.
“Theo tính toán của tôi, một hộ gia đình bình thường đang phải chi thêm 160 USD mỗi tháng để mua xăng nếu so với cách đây 1 năm. Đó là một mức tăng lớn”, chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics nhận định.
Giá xăng ở Mỹ thường lập đỉnh vào khoảng giữa tháng 5 hàng năm, nhưng năm nay giá xăng vẫn tiếp tục tăng và hiện cao hơn khoảng 0,65 USD/gallon so với thời điểm cách đây 1 tháng. Do nguồn cung thiếu hụt, giới phân tích dự báo giá xăng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đến giữa tháng 7 mới lập đỉnh. Đó là thời điểm mà mùa lái xe ở Mỹ thường lên tới đỉnh điểm hàng năm.
“Tôi không nghĩ là chúng ta còn cách xa mức giá đỉnh”, nhà phân tích Patrick DeHaan thuộc GasBuddy nhận xét. “Tôi nghĩ giá xăng sẽ không vượt 5,5 USD/gallon. Mức giá 5,25 USD/gallon sẽ là đỉnh. Nhưng ai mà biết được”.
Ông DeHaan nói thêm rằng nếu có bất kỳ một sự gián đoạn nghiêm trọng nào trong hoạt động lọc dầu ở Mỹ trong mùa hè này, hoặc sự cố trong mùa bão, giá xăng ở nước này có thể tăng chóng mặt hơn.
Nguồn cung xăng ở Mỹ hiện đang thấp hơn bình thường do công suất lọc hoá của nước này đã giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mức trước đại dịch. Ngoài ra, lệnh trừng phạt của phương Tây đối với ngành năng lượng Nga đã đẩy giá dầu tăng vọt và gây tình trạng thắt chặt nguồn cung cả xăng lẫn dầu trên toàn cầu.
Một báo cáo của Goldman Sachs mới đây nhận định giá dầu và giá xăng cần tăng cao hơn nữa trong mùa hè này, để có thể khuyến khích việc sản xuất nhiều dầu hơn và khiến người tiêu dùng hạn chế tiêu thụ nhiên liệu.
Ngân hàng Mỹ này dự báo giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London sẽ bình quân 140 USD/thùng trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, từ mức dự báo trước đó là 125 USD/thùng. Giá dầu Brent hiện dao động quanh mốc 120 USD/thùng.
Dự báo trên cho thấy điều tồi tệ nhất còn chưa qua đối với người tiêu dùng đang trầy trật vì giá xăng cao trên toàn cầu, trong đó có người tiêu dùng Mỹ.
Các nhà phân tích nói rằng người tiêu dùng Mỹ đang trải qua những ngày “đau ví” ở trạm xăng, nhưng chi phí cho việc đổ xăng hiện nay không phải là một phần lớn trong tổng chi tiêu của mỗi hộ gia đình như trước kia. Đó một phần là bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô đã được cải thiện.
Theo một phân tích của CNBC, người dùng ô tô ở Mỹ hiện nay phải chi bình quân 0,2 USD để mua xăng cho mỗi 1 dặm (1,6 km) đường đi, cho dù giá xăng tăng mạnh. Nếu tính theo tỷ giá USD hiện nay, thì số tiền mua xăng cho mỗi dặm đường đi của người dùng ô tô ở nước này vào năm 1980 là 0,3 USD.