
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Thăng Điệp
07/09/2018, 11:06
Starbucks chuẩn bị khai trương cửa hiệu đầu tiên ở Italy, điều mà Chủ tịch Howard Schultz mơ ước từ lâu
Chuỗi cửa hiệu cà phê lớn nhất thế giới Starbucks sẽ hiện thực hóa giấc mơ của Chủ tịch Howard Schultz vào ngày thứ Sáu này, khi hãng khai trương cửa hiệu đầu tiên ở Italy.
Tuy nhiên, thách thức của Starbucks khi đặt chân vào thị trường này sẽ là thuyết phục người Italy vốn sành cà phê trả thêm tiền để thưởng thức món đồ uống espresso hàng ngày.
Hãng tin Reuters cho biết, Starbucks - công ty có trụ sở ở Seattle, Mỹ - sẽ đặt cửa hiệu đầu tiên của hãng tại Italy ở thành phố Milan. Cửa hiệu này được mở tại thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ tư thế giới đúng 35 năm sau ngày Chủ tịch danh dự của Starbucks, ông Schultz, thăm Italy và lấy cảm hứng từ chính những quán cà phê ở đây để lập nên chuỗi cửa hiệu cà phê phủ khắp toàn cầu.
Vừa mới đặt chân tới Italy, nhưng Starbucks đã quyết định "chơi lớn" bằng cách mở cửa hiệu phong cách Reserve Roastery - nơi khách hàng được chứng kiến tận mắt hạt cà phê được rang xay và chế biến thành đồ uống như thế nào. Trước cửa hiệu ở Milan, Starbucks mới chỉ có hai cửa hiệu Roastery trên toàn cầu, một ở thành phố quê hương Seattle, và một ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Cửa hiệu Starbucks ở Milan cũng sẽ phục vụ các loại cocktail, đáp ứng sở thích dùng loại đồ uống này vào buổi tối của người Italy.
Với mức giá 1,8 Euro, tương đương khoảng 2,1 USD, cho một cốc espresso đơn giản, giá thức uống này tại cửa hiệu Starbucks ở Italy đắt gấp đôi so với giá một cốc espresso tại các quán cà phê địa phương.
Tuy nhiên, Giám đốc phụ trách bán lẻ toàn cầu của Starbucks, ông John Culver, nói với hãng tin Reuters: "Một khi vào cửa hiệu của chúng tôi, họ sẽ hiểu chính xác trải nghiệm mà họ sẽ không thể có được ở nơi khác".
Italy là thị trường nước ngoài thứ 78 của Starbucks. Cửa hiệu ở Milan được mở 20 năm sau ngày Starbucks có cửa hiệu đầu tiên ở châu Âu, đặt tại London.
Thị trường cà phê toàn cầu có mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi dòng vốn "khủng" liên tiếp đổ vào thị trường này thời gian qua. Mới tuần trước, hãng đồ uống Coca-Cola đã mua lại chuỗi cửa hiệu cà phê lớn thứ nhì thế giới Costa với giá hơn 5 tỷ USD.
Ông Schutlz từng nói ông lấy cảm hứng phát triển Starbucks - chuỗi cửa hiệu hiện có 29.000 điểm trên toàn cầu - từ một chuyến thăm Italy năm 1983. Trong chuyến thăm đó, ông Schutlz đã cảm thấy vô cùng ấn tượng trước sự thân thiện giữa những người pha chế đồ uống với khách hàng trong các quán cà phê ở Italy.
Ông Schultz, 65 tuổi, đã rời cương vị Chủ tịch điều hành Starbucks nhưng hiện vẫn là Chủ tịch danh dự của công ty. Theo một số đồn đoán, ông có thể ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.
Starbucks cho biết sẽ mở thêm một số cửa hiệu nữa ở Italy trong năm nay, nhằm tiến sâu hơn vào cuộc cạnh tranh với hơn 57.000 cửa hiệu cà phê hiện có ở Italy.
Giới phân tích cho rằng Starbucks sẽ gặp khó khăn trong việc trở thành lựa chọn hàng ngày của người Italy, nhưng có thể sẽ thu hút được những khách hàng muốn tìm kiếm trải nghiệm mới, nhất là giới trẻ.
Trong bối cảnh nền kinh tế kiệt quệ vì nội chiến, nguồn thu giảm mạnh và hạ tầng điện lực xuống cấp trầm trọng, Myanmar đang chứng kiến sự chuyển dịch chưa từng có sang năng lượng mặt trời. Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp nhỏ, từ cửa hàng ven đường tới bệnh viện, hàng trăm nghìn hệ thống điện mặt trời đang trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân duy trì sinh hoạt và sản xuất giữa cảnh mất điện kéo dài...
Hồi tháng 7, Tổng thống Trump nâng thuế quan đối ứng đối với Thụy Sỹ lên 39% từ mức 31% công bố vào tháng 4...
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/11 quyết định giảm thuế quan đối với hơn 200 mặt hàng thực phẩm, trong đó có các mặt hàng quan trọng như cà phê, cacao, chuối và một số sản phẩm thịt bò...
Những thông tin và sự kiện kinh tế đáng chú ý tuần qua gồm việc Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, Mỹ đạt thỏa thuận giảm thuế quan cho Thụy Sỹ và Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh miễn thuế quan cho một loạt nông sản nhập khẩu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: