
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Thu Hà
28/11/2023, 20:18
“Tầm nhìn của chúng tôi không thay đổi và giờ đây chúng tôi đã nắm trong tay nền tảng để hiện thực hóa điều này” ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group chia sẻ về tầm nhìn của Masan trong sự kiện “Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ” được tổ chức vào ngày 27/11 vừa qua với sự tham gia của nhiều quỹ đầu tư công nghệ hàng đầu thế giới...
Tầm nhìn của Masan Group là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các nhu cầu cuộc sống cơ bản hàng ngày và các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn.
Trong sự kiện “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ”, lãnh đạo Masan Group 1 lần nữa nhấn mạnh các động cơ tăng trưởng của doanh nghiệp trên lộ trình trở thành nền tảng công nghệ - tiêu dùng, hiện thực hóa tầm nhìn phục vụ người Việt Nam.
Động cơ tăng trưởng chiến lược của Masan dựa trên ba trụ cột chính: Tăng trưởng mạng lưới, tăng trưởng hội viên và tăng trưởng thị phần chi tiêu. Ba trụ cột này được củng cố bởi dịch vụ hậu cần xuyên suốt trên toàn quốc để giao hàng hóa cho người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi một cách kịp thời, tiết kiệm chi phí nhất. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ là nền tảng giúp vận hành mạng lưới bán lẻ thông minh hơn, và tự động hơn với quy mô ngày càng lớn.
TĂNG TRƯỞNG HỘI VIÊN
Vào tháng 1 đầu năm nay, Masan ra mắt chương trình Hội viên WIN, chính thức triển khai tại hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart trên toàn quốc. Sau 10 tháng ra mắt, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 7,2 triệu, đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan, là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức 30-50 triệu vào năm 2025.
Chương trình hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Bên cạnh đó, các chi phí thu hút khách hàng thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác trên thị trường. Đây chính là bản chất của mô hình online to offline của Masan - số hóa để phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp hơn và không tốn thêm chi phí khuyến mãi thông thường.
Bên cạnh đó, Masan Group còn phát triển ứng dụng WIN AI thông qua hệ thống “Smart POS” tại cửa hàng. Hệ thống này giúp nhân viên thu ngân trở thành “Người phụng sự khách hàng”, đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo doanh nghiệp, WIN AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.
TĂNG TRƯỞNG THỊ PHẦN CHI TIÊU
Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, việc giành được càng nhiều thị phần càng chứng tỏ doanh nghiệp đang nắm giữ ưu thế cạnh tranh lớn trên thị trường. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần phải xây dựng những chiến lược kinh doanh và tiếp thị toàn diện. Trong đó, việc xây dụng đa dạng sản phẩm dịch vụ xuyên suốt chuỗi giá trị khách hàng là 1 trong những phương pháp mà các tập đoàn lớn áp dụng. Đối với Masan, doanh nghiệp này đã và đang mở rộng 80% thị phần chi tiêu người tiêu dùng bằng chiến lược phục vụ các nhu cầu từ cơ bản hàng ngày cho đến các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Đối với nhu cầu hàng ngày (chiếm 25% thị phần chi tiêu) như ăn uống, chi tiêu mua sắm, Masan phụng sự người tiêu dùng bằng những thương hiệu hàng đầu thị trường như Chin-su, Omachi, MEATdeli. Doanh nghiệp này liên tục cải tiến sản phẩm để tăng trải nghiệm người dùng.
Mới đây, Masan đã “trình làng” lẩu tự sôi bắp bò riêu cua Omachi và bắt tay với Phở Thìn Bờ Hồ - hàng phở gia truyền có tuổi đời gần 70 năm, phát triển dòng sản phẩm ăn liền mới mang tên Phở Story. Cả 2 sản phẩm đều được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Bên cạnh đó, nhu cầu phong cách sống (chiếm 30% chi tiêu) như trải nghiệm các loại trà cafe, hay đơn giản là sở hữu 1 chiếc sim điện thoại tốc độ cao cũng không là ngoại lệ, nằm trong hệ sinh thái tiêu dùng của Masan. Phúc Long Heritage và Wintel là 1 trong những con bài chiến lược để doanh nghiệp này giành miếng bánh thị phần chi tiêu của giới trẻ.
Cụ thể, nhờ gói cước "Data không giới hạn" tốc độ cao cùng các tiện ích tiêu dùng số, Wintel đang đạt tốc độ tăng trưởng thuê bao mới nhanh chóng lên tới 136% mỗi tháng trong quý II và III, cho thấy sự đón nhận tích cực từ giới trẻ.
Chiếm 25% thị phần chi tiêu còn lại trong tổng 80% thị phần mà Masan đang lên kế hoạch mở rông là các nhu cầu về sản phẩm dịch vụ tài chính. Masan nắm trong tay 2 công ty thành viên giúp hiện thức hóa mục tiêu này là Trusting Social và Techcombank.
TĂNG TRƯỞNG MẠNG LƯỚI
Mạng lưới của Masan trải dài từ offline đến online với 3.600 điểm bán trên toàn quốc thuộc chuỗi WinCommerce hay toàn bộ các website thuộc hệ sinh thái như winmart.vn, wintel.vn, techcombank.com.vn.v.v..Điều này có nghĩa rằng khách hàng của doanh nghiệp này có thể mua và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ ở bất kỳ đâu trên khắp Việt Nam.
Toàn bộ 3 động cơ tăng trưởng trên sẽ được hỗ trợ bởi khả năng vận hành bởi bộ phận logistics nội bộ của Masan - The Supra và công nghệ AI và ML. Việc ứng dụng AI và ML giúp Masan tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả vận hành của các mảng kinh doanh tiêu dùng như chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung cầu, danh mục sản phẩm, bán hàng, tiếp thị.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, doanh thu thuần của Masan đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với 55.546 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022. Những kết quả tích cực này là minh chứng rõ ràng động cơ tăng trưởng ứng dụng nền tảng công nghệ - tiêu dùng của Masan.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: