
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Ánh Tuyết
03/06/2024, 13:48
Tính hết tháng 5/2024, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước do Hà Nội quản lý đạt 18,7 nghìn tỷ đồng và tăng 25,1% so với cùng kỳ. Các dự án vành đai trọng điểm đang được đốc thúc triển khai...
Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 05 tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 18,7 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và đạt 24% kế hoạch năm 2024.
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước cấp thành phố 7,4 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% và đạt 20,6%; vốn ngân sách nhà nước cấp huyện 10,4 nghìn tỷ đồng, tăng 32,5% và đạt 27%; vốn ngân sách nhà nước cấp xã 0,9 nghìn tỷ đồng, tăng 50,6% và đạt 25,8%.
Tính riêng tháng 5/2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước tính đạt 4.686 tỷ đồng, tăng 15,6% so với thực hiện tháng trước và tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước cấp thành phố 1.909 tỷ đồng, tăng 25,4% và tăng 19,8%; vốn ngân sách nhà nước cấp huyện 2.543 tỷ đồng, tăng 8,5% và tăng 24,8%; vốn ngân sách nhà nước cấp xã 234 tỷ đồng, tăng 25,3% và tăng 68,1%.
Năm 2024, thành phố Hà Nội có 226 dự án đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung, trong đó có 155 dự án chuyển tiếp với mức đầu tư 205,5 nghìn tỷ đồng có kế hoạch giải ngân vốn năm 2024 là 24,4 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó có 71 dự án mới được khởi công xây dựng trong năm với tổng mức đầu tư 7,2 nghìn tỷ đồng và kế hoạch giải ngân vốn trong năm là 1,1 nghìn tỷ đồng.
Trong số đó, lĩnh vực giao thông với 58 dự án, chiếm 19,5% kế hoạch vốn. Đến nay, các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố vẫn duy trì nhịp độ thi công khẩn trương, sớm hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch đặt ra.
Điểm lại tình hình thực hiện một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố, thứ nhất, về dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 9,2%.
Hiện nay, dự án đang được các địa phương tích cực triển khai bàn giao mặt bằng để thi công toàn bộ dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Riêng dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư lớn nhất, hơn 56.293 tỷ đồng đang gặp khó trong việc lựa chọn nhà đầu tư. Theo kế hoạch, Hà Nội phấn đấu hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án thành phần 3 trong quý 4/2024.
Được biết, tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô đi qua 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh), kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long có chiều dài 112,8 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85,8 nghìn tỷ đồng.
Thứ hai, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn đến nay đã giải ngân 30,7% kế hoạch vốn. Dự án khởi công từ năm 2017 nhưng quá trình thực hiện dự án đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục trên địa bàn gặp nhiều vướng mắc.
Dự án dài 2,3km, mặt cắt ngang 50m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng tiêu tốn 5,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 80% tổng mức đầu tư dự án.
Tuyến đường hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với toàn tuyến Vành đai 1 và góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên tuyến đường La Thành, Đê Lê Thành; kết nối giao thông với vùng lõi trung tâm Thủ đô.
Thứ ba, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài 21,7km, đoạn nút giao Ba La quận Hà Đông đến Thị trấn Xuân Mai huyện Chương Mỹ đến nay dự án đã giải ngân 7,3% kế hoạch vốn.
Dự án nâng cấp thành 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường được mở 50-60m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối Quốc lộ 21A đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Tổng vốn đầu tư 8,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó trên 5,1 nghìn tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2,9 nghìn tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị.
Thứ tư, dự án tuyến đường cao tốc đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình đến nay dự án đã giải ngân 7% kế hoạch.
Dự án có chiều dài 6,7km, điểm đầu kết nối giữa cao tốc đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, điểm cuối kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình; mặt cắt ngang từ 120-180m. Tổng mức đầu tư toàn dự án 5,2 nghìn tỷ đồng.
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Ba dự án nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại 5 cơ sở y tế phía Tây Hải Phòng được đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư sau hợp nhất…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: