
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
26/04/2021, 09:04
App MBBank và Biz MBBank, Ngân hàng Quân Đội (MB) mới đây một lần nữa xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sao Khuê 2021 cho giải pháp định danh trực tuyến (eKYC)...
Sau hai năm liên tiếp (2019, 2020) ghi danh với giải thưởng Sao Khuê cho 2 sản phẩm ngân hàng số là: App MBBank và Biz MBBank, Ngân hàng Quân Đội (MB) mới đây một lần nữa xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sao Khuê 2021 cho giải pháp định danh trực tuyến (eKYC).
Tại 2 vòng sơ tuyển và thuyết trình trực tiếp, giải pháp eKYC của MB được Hội đồng bình chọn đánh giá cao do đáp ứng tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên nền tảng công nghệ số.
Theo đó, khách hàng có thể sử dụng tính năng eKYC trên App MBBank để mở và định danh tài khoản ngân hàng 100% theo hình thức trực tuyến mà không cần ra quầy. Ngay sau khi hoàn thiện thủ tục định danh, khách hàng có thể sử dụng ngay các dịch vụ như: Chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, Thanh toán hóa đơn (điện, nước, vé máy bay), Tiết kiệm online, Vay online, …
MB là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai eKYC tại Việt Nam, đồng thời là ngân hàng có tỷ lệ thực hiện eKYC thành công cao nhất – khoảng 80% trong số các ngân hàng áp dụng giải pháp này tại Việt Nam. Đến nay, có khoảng 1.8 triệu khách hàng của MB đã trải nghiệm mở tài khoản ngân hàng thành công bằng eKYC, chiếm 70% trên tổng số khách hàng mới kể từ thời điểm MB chính thức ứng dụng eKYC.
Đặc biệt, giải pháp eKYC của MB là giải pháp tiên phong và duy nhất tại thị trường Việt Nam cung cấp đầy đủ công nghệ về nhận diện khuôn mặt và giọng nói. Với công nghệ Machine Learning, thông tin dữ liệu về khách hàng có thể được nhận diện và bóc tách qua ảnh chụp.
Bên cạnh đó, eKYC của MB có khả năng nhận diện và xác thực khuôn mặt/giọng nói theo thông tin trên giấy tờ tùy thân của từng khách hàng, ghi nhận các thông tin sinh trắc học tương ứng với tài khoản thanh toán của người dùng.
Với việc hoàn thiện hệ thống công nghệ, quy trình vận hành,... để triển khai eKYC trên ứng dụng Mobile Banking, MB cho phép khách hàng định danh trực tuyến thông qua 3 bước cơ bản: Quay mặt theo hướng dẫn, Đọc mã PIN ngẫu nhiên, Chụp ảnh cùng giấy tờ tùy thân và kiểm tra sự sống bằng phương pháp ngẫu nhiên. Tổng thời gian dự kiến với mỗi quy trình định danh khoảng 45 giây. Đáng chú ý, giải pháp eKYC của MB được triển khai trên nền tảng Dynamic Key và Digital OTP, đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng.
Năm 2021, MB xác định tiếp tục chú trọng vào các sản phẩm với hàm lượng công nghệ cao. Việc MB năm thứ 3 liên tiếp xuất sắc đạt giải thưởng “Sao Khuê” cho thấy tinh thần chuyển dịch số mạnh mẽ cũng như quyết tâm cao của ngân hàng này trong việc thực hiện phương châm năm 2021 “Tăng tốc số; Đột phá bán lẻ; An toàn- Hiệu quả”, tiếp tục tầm nhìn “MB là Ngân hàng thuận tiện nhất”, đưa MB trở thành “số 1 về Ngân hàng số, năm trong Top 3 Ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam”.
eKYC là giải pháp giúp xây dựng nền móng ngân hàng số, tự động hóa quy trình vận hành của các doanh nghiệp tài chính ngân hàng. KYC (Know Your Customer) là quy trình định danh khách hàng bắt buộc về mặt pháp lí đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức có tính bảo mật thông tin khách hàng cao như tài chính - ngân hàng.
eKYC - Định danh khách hàng trực tuyến là cấp độ ưu việt hơn KYC, giúp người dùng có thể hoàn tất quy trình một cách dễ dàng, bằng những thao tác đơn giản trên điện thoại hoặc máy vi tính, ở bất kì nơi nào miễn là có kết nối internet.
Áp dụng eKYC rộng rãi sẽ nâng chất lượng dịch vụ lên một tầm cao mới, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mở tài khoản ngân hàng: Thay vì ngồi chờ ở các phòng giao dịch, khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà và hoàn tất các thủ tục định danh.
Điều này sẽ có lợi cho cả ngân hàng khi có thể mở rộng tệp khách hàng, giảm thiểu chi phí cung ứng dịch vụ, gia tăng nguồn thu… và khách hàng cũng được hưởng lợi lớn từ việc tiết kiệm thời gian và công sức, khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng dễ dàng hơn, nhất là ở những nơi chưa có chi nhánh ngân hàng.
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: