Giám đốc điều hành của Puma chính thức trở thành CEO Adidas
Băng Hảo
10/11/2022, 09:09
Ngày 9/11, Adidas thông báo đã bổ nhiệm ông Bjørn Gulden làm Giám đốc điều hành mới, bắt đầu nhận nhiệm vụ từ ngày 1/1/2023. Ông Bjørn Gulden sẽ thế chỗ của Kasper Rørsted, người đã tuyên bố từ chức hồi tháng 8 năm nay…
Ảnh: Blommberg
“Chúng tôi rất vui mừng chào đón ông Bjørn Gulden trở lại Adidas. Ông Bjørn Gulden có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng thể thao và giày dép. Cho nên ông hiểu rất rõ về ngành công nghiệp này và thu hút được một mạng lưới phong phú trong lĩnh vực bán lẻ và thể thao. Ông Bjørn Gulden cũng từng làm việc rất thành công 7 năm tại Adidas trong những năm 1990”, ông Thomas Rabe, Chủ tịch Ban Giám sát của Adidas AG, chia sẻ.
“Với tư cách là Giám đốc điều hành của Puma, ông Bjørn Gulden đã tái tạo sức sống cho thương hiệu và dẫn dắt công ty đạt được những kết quả kỷ lục. Ban giám sát của Adidas AG có niềm tin, rằng ông Bjørn Gulden sẽ dẫn dắt Adidas bước vào một kỷ nguyên sức mạnh mới”, ông Thomas Rabe nói thêm và cho biết tạm thời, Harm Ohlmeyer, Giám đốc Tài chính của Adidas AG, sẽ lãnh đạo công ty cho đến ngày 31/12/2022. Ở một diễn biến khác, Puma cho biết Giám đốc thương mại của hãng này là Arne Freundt sẽ tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành mà ông Gulden để lại.
Trước đó vài ngày, đã có tin đồn về việc Giám đốc điều hành hiện tại của Puma sẽ được bổ nhiệm vào vị trí tân CEO Adidas. Các nguồn tin cho rằng, Adidas đã liên hệ với ông Bjørn Gulden để thương lượng về việc ông có thể chuyển sang thương hiệu này chỉ vài tuần sau khi ông Kasper Rørsted thông báo kế hoạch từ chức CEO mà ông đã đảm nhiệm tại Adidas từ năm 2016. Ông Gulden cũng được ghi nhận là ứng cử viên duy nhất còn lại sau cuộc tìm kiếm người kế nhiệm cho hãng thời trang thể thao hàng đầu thế giới.
Ông Bjørn Gulden và ông Kasper Rørsted từng giao lưu với nhau nhiều lần trong những sự kiện của ngành thời trang thể thao.
Tân CEO của Adidas 57 tuổi, người Na Uy. Ông từng là một cầu thủ bóng đá và bóng ném chuyên nghiệp. Trước đây, Gulden cũng có giai đoạn từng làm việc tại Adidas với cương vị Phó Chủ tịch cấp cao về quần áo và phụ kiện từ năm 1992 đến 1999. Ông Bjørn Gulden cũng từng là CEO của thương hiệu trang sức Đan Mạch Pandora, CEO của đơn vị bán lẻ giày dép Deichmann, chủ tịch của Rack Room Shoes, chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn bán lẻ thực phẩm Đan Mạch Salling…
Vụ việc này lại một lần nữa nhắc cho ta nhớ “mối thù truyền kiếp “giữa Puma và Adidas, khi mà Adolf và người em trai Rudolf Dassler của ông đường ai nấy đi vào năm 1920. Adolf sau đó xây dựng nên Adidas, còn Rudolf Dassler cũng không kém cạnh gì khi lèo lái con thuyền của PUMA, biến nó thành một trong những đối trọng hàng đầu của Adidas trên thương trường.
Với động thái Giám đốc điều hành của Puma trở thành CEO Adidas, giới chuyên môn cho rằng “đế chế ba sọc” muốn thúc đẩy hơn nữa mục tiêu bền vững của mình. Bởi theo bảng xếp hạng hồi tháng 6 của trang web thời trang Business of Fashion, tập đoàn thời trang thể thao Puma (Đức) được đánh giá là thương hiệu bền vững nhất trong ngành này trong năm 2022.
Puma được chấm nhiều điểm nhất trong cả ba tiêu chí như mức độ sử dụng nước và hóa chất trong sản xuất, quyền lợi người lao động, sự minh bạch. Bên cạnh đó, PUMA đã cải thiện đáng kể lượng khí phát thải trong hoạt động so với năm trước đó. Về tổng thể, PUMA nhận được 49 trên thang điểm 100 của các chuyên gia, cao hơn so với điểm trung bình là 28 điểm.
Ông Bjørn Gulden trở thành Giám đốc điều hành của Puma vào năm 2013 còn ông Kasper Rørsted đảm nhiệm vị trí CEO tại Adidas từ năm 2016.
Giám đốc điều hành Puma Bjørn Gulden khi đó cho biết trong giai đoạn 2017-2021, hãng đã giảm được tới 88% lượng khí phát thải trong hoạt động chung và 12% trong chuỗi cung ứng, trong khi vẫn đạt tăng trưởng doanh thu mạnh trong thời gian này. Để đạt được kết quả này, Puma đã sử dụng 100% năng lượng tái tạo, chuyển đổi toàn bộ ô tô của công ty từ chạy bằng xăng sang điện, tăng cường sử dụng vật liệu bền vững và tăng năng suất của các nhà máy.
Trong khi đó, những năm gần đây, Adidas cũng đã đạt được bước tiến lớn để tạo ra những sản phẩm bền vững, bao gồm sử dụng nhựa đại dương để sản xuất giày và cam kết 9/10 sản phẩm tung ra thị trường vào năm 2025 là sản phẩm bền vững. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tiến bộ toàn cầu do kênh truyền hình CNBC tổ chức, cựu Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rørsted từng chia sẻ rằng người tiêu dùng đang nhìn thời trang với sự xem xét kỹ lưỡng hơn, qua đó buộc ngành công nghiệp này phải thay đổi.
Theo ông Kasper Rørsted, truyền thông xã hội giúp người tiêu dùng dễ dàng yêu cầu các công ty và CEO phải chịu trách nhiệm về hành động của họ và đây là một điều tốt khi đem lại sự minh bạch cũng như thúc đẩy sự thay đổi làm ngành thời trang, vốn tạo ra 8 - 10% lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm, phải thân thiện hơn với môi trường.
Kering chạy đua để có được Tom Ford
Cuộc đua giảm rác thải nhựa, nhiều “ông lớn” khó về đích sớm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: