“Giảm giá bán lẻ xăng dầu là không khả thi!”
Bộ Tài chính vừa có thông báo tiếp tục giữ nguyên giá bán lẻ của các mặt hàng xăng dầu như hiện nay
Giá xăng dầu cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành từ 342 - 530 đồng/lít (kg) là nguyên nhân khiến Bộ Tài chính quyết định tiếp tục giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Trong công văn được ban hành vào cuối giờ chiều nay (12/8), Bộ Tài chính khẳng định rõ: tại thời điểm hiện nay, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định chưa điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước.
Như vậy, xăng A95 tiếp tục được bán ra với giá là 21.800 đồng/lít; xăng A92 có giá 21.300 đồng/lít; dầu diezel 0,25S là 21.050 đồng/lít; diezel 0,05S giá 21.100 đồng/lít và dầu hỏa là 20.800 đồng/lít.
Lý do được đưa ra là qua theo dõi của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, thời gian vừa qua (từ đầu tháng 8 đến nay), giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm so với trước. Tính chung giá các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới bình quân của 10 ngày đầu tháng 8/2011 so với bình quân giá tháng 7/2011 cũng đã giảm từ 1,48% - 10,46% tuỳ theo từng chủng loại xăng, dầu. Song trong số này, giá dầu thô giảm mạnh nhất là 10,46%, còn giá các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm giảm không đáng kể (chỉ từ 1,48% - 3,28%).
Tuy nhiên, tại phiên giao dịch ngày 11/8/2011, giá các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới đều đã tăng trở lại, với mức tăng từ 0,94% - 4,3% so với phiên giao dịch ngày hôm trước, tùy theo từng chủng loại mặt hàng.
Thêm nữa, theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước được tính toán trên giá xăng dầu thế giới (giá Platt’s Singapore) theo số ngày dự trữ lưu thông là 30 ngày.
Trong khi đó, tính bình quân giá xăng dầu thế giới của 30 ngày gần đây (từ ngày 12/7/2011 đến ngày 10/8/2011, giá xăng A92 có giá là 122,45 USD/thùng, diezel 0,05S là 129,80 USD/thùng, dầu hoả có giá 129,25 USD/thùng, dầu mazut ở mức 671,50 USD/tấn, dầu thô (WTI ) là 93,87 USD/thùng.
So với bình quân 30 ngày trước (từ ngày 10/6/2011 đến ngày 11/7/2011), giá xăng, dầu thành phẩm tăng từ 2,0% - 3,1% tuỳ theo từng chủng loại. Cụ thể, giá xăng A92 có mức tăng mạnh nhất là 3,10%, diezel 0,05S tăng 2,2%, mazut tăng 2,41%, dầu hoả tăng 2,46%, duy chỉ có giá dầu thô (WTI) giảm 1,25%.
Qua so sánh, giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành từ 342 - 530 đồng/lít (kg). Bên cạnh đó, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đang áp ở mức thấp (từ 0 - 5%), nên việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước tăng hay giảm đều không khả thi.
Theo đó, hy vọng giảm giá xăng dầu trong giai đoạn hiện nay của người dân đã không trở thành hiện thực.
Mới đây, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã khẳng định công tác quản lý, điều hành quản lý giá phải được tiếp tục thực hiện một cách hết sức cụ thể, đồng bộ và quyết liệt với trách nhiệm rất cao...
Trong công văn được ban hành vào cuối giờ chiều nay (12/8), Bộ Tài chính khẳng định rõ: tại thời điểm hiện nay, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định chưa điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước.
Như vậy, xăng A95 tiếp tục được bán ra với giá là 21.800 đồng/lít; xăng A92 có giá 21.300 đồng/lít; dầu diezel 0,25S là 21.050 đồng/lít; diezel 0,05S giá 21.100 đồng/lít và dầu hỏa là 20.800 đồng/lít.
Lý do được đưa ra là qua theo dõi của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, thời gian vừa qua (từ đầu tháng 8 đến nay), giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm so với trước. Tính chung giá các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới bình quân của 10 ngày đầu tháng 8/2011 so với bình quân giá tháng 7/2011 cũng đã giảm từ 1,48% - 10,46% tuỳ theo từng chủng loại xăng, dầu. Song trong số này, giá dầu thô giảm mạnh nhất là 10,46%, còn giá các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm giảm không đáng kể (chỉ từ 1,48% - 3,28%).
Tuy nhiên, tại phiên giao dịch ngày 11/8/2011, giá các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới đều đã tăng trở lại, với mức tăng từ 0,94% - 4,3% so với phiên giao dịch ngày hôm trước, tùy theo từng chủng loại mặt hàng.
Thêm nữa, theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước được tính toán trên giá xăng dầu thế giới (giá Platt’s Singapore) theo số ngày dự trữ lưu thông là 30 ngày.
Trong khi đó, tính bình quân giá xăng dầu thế giới của 30 ngày gần đây (từ ngày 12/7/2011 đến ngày 10/8/2011, giá xăng A92 có giá là 122,45 USD/thùng, diezel 0,05S là 129,80 USD/thùng, dầu hoả có giá 129,25 USD/thùng, dầu mazut ở mức 671,50 USD/tấn, dầu thô (WTI ) là 93,87 USD/thùng.
So với bình quân 30 ngày trước (từ ngày 10/6/2011 đến ngày 11/7/2011), giá xăng, dầu thành phẩm tăng từ 2,0% - 3,1% tuỳ theo từng chủng loại. Cụ thể, giá xăng A92 có mức tăng mạnh nhất là 3,10%, diezel 0,05S tăng 2,2%, mazut tăng 2,41%, dầu hoả tăng 2,46%, duy chỉ có giá dầu thô (WTI) giảm 1,25%.
Qua so sánh, giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành từ 342 - 530 đồng/lít (kg). Bên cạnh đó, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đang áp ở mức thấp (từ 0 - 5%), nên việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước tăng hay giảm đều không khả thi.
Theo đó, hy vọng giảm giá xăng dầu trong giai đoạn hiện nay của người dân đã không trở thành hiện thực.
Mới đây, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã khẳng định công tác quản lý, điều hành quản lý giá phải được tiếp tục thực hiện một cách hết sức cụ thể, đồng bộ và quyết liệt với trách nhiệm rất cao...