Giảm giá xăng: Chần chừ một ngày, lợi nhuận bạc tỉ
Liên bộ Tài chính - Công thương sẽ họp bàn, tìm giải pháp buộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải giảm giá
Một nguồn tin từ Bộ Công thương cuối ngày 15/8 cho biết có thể trong ngày hôm nay (16/8), Liên bộ Tài chính - Công thương sẽ họp bàn, tìm giải pháp buộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải giảm giá bán xăng 500 đồng/lít.
Thông tin về việc giảm giá xăng đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đề cập trong buổi họp báo ngày 8/8 về các giải pháp bình ổn giá cả thị trường. Sau đó, trong buổi làm việc với các bộ, ngành về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường (ngày 12/8), liên bộ Tài chính - Công thương cũng thông qua chủ trương này.
Và ngày 13/8, Chính phủ đã nhất trí việc đề nghị giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng 500 đồng/lít. Tuy nhiên, đến cuối ngày hôm qua, 15/8, vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía các doanh nghiệp xăng dầu.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong tháng 7 vừa qua, giá xăng (A92) thế giới giảm xuống còn 82 USD - 83 USD/thùng, doanh nghiệp đạt mức lãi từ 100 - 200 đồng/lít.
Từ đầu tháng 8 đến nay, giá xăng nhập khẩu dao động từ 74 - 75 USD/thùng. Với mức giá này, doanh nghiệp lãi khoảng 800 đồng/lít. Nhưng lượng hàng tồn kho được nhập về với mức giá cao trước đó, cộng thêm hàng mới nhập về thì mức lãi không còn ở mức 800 đồng/lít mà chỉ khoảng 500 đồng/lít.
Nếu giá xăng trong nước giảm 500 đồng/lít thì họ hòa vốn chứ không có lãi. Và nguồn hàng tồn này phải qua tháng 8/2007 mới tiêu thụ hết. Còn theo thông tin từ Công ty Xăng dầu Quân Đội, do lượng hàng doanh nghiệp nhập về với mức giá cao khá nhiều, phải cần vài tháng mới tiêu thụ hết. Nếu giảm giá bán lúc này thì mức lỗ rất lớn.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex Việt Nam), cho biết 6 tháng đầu năm 2007, Petrolimex Việt Nam lỗ trên 100 tỉ đồng đối với mặt hàng xăng. Trong tháng 7, giá xăng thế giới giảm “chút ít” nên công ty có lãi nhưng nếu tính đúng, tính đủ vẫn bị lỗ.
Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó tổng giám đốc Saigon Petro, cho biết trong 6 tháng đầu năm, đơn vị lỗ 32 tỉ đồng đối với mặt hàng xăng. Riêng tháng 7, mặt hàng xăng lãi trên 4 tỉ đồng do giá thế giới giảm.
Với mức lãi trên cũng chưa thấm vào đâu, chưa thể bù được mức lỗ mà đơn vị gánh chịu, phải cần thêm từ 2- 3 tháng nữa mới đủ bù đắp (với điều kiện phải có mức lãi 800 đồng/lít).
Các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng theo đúng nguyên tắc, với mức giá nhập khẩu xăng như hiện nay, Bộ Tài chính sẽ áp thuế nhập khẩu 10% (theo Quyết định 40 về việc ban hành mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi).
Hiện tại, doanh nghiệp chưa nhận được quyết định chính thức từ Bộ Tài chính có tái áp thuế hay không. “Nếu Bộ Tài chính chính thức công bố không tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu và có phương án cụ thể đối với phần lỗ của doanh nghiệp những tháng trước, doanh nghiệp sẵn sàng giảm giá ngay lập tức và có thể giảm kịch giá là 800 đồng/lít”, ông Bùi Ngọc Bảo khẳng định.
Theo Quyết định 40, khi giá nhập khẩu giảm, Bộ Tài chính sẽ áp thuế theo khung thuế đã định sẵn. Quyết định áp thuế nhập khẩu này cần thông báo để doanh nghiệp biết thực hiện. Nại lý do Bộ Tài chính chưa có quyết định chính thức nên doanh nghiệp thản nhiên ngồi... đợi. Tất nhiên, hễ đợi thêm một ngày là có thêm lợi nhuận bạc tỉ.
Thông tin về việc giảm giá xăng đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đề cập trong buổi họp báo ngày 8/8 về các giải pháp bình ổn giá cả thị trường. Sau đó, trong buổi làm việc với các bộ, ngành về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường (ngày 12/8), liên bộ Tài chính - Công thương cũng thông qua chủ trương này.
Và ngày 13/8, Chính phủ đã nhất trí việc đề nghị giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng 500 đồng/lít. Tuy nhiên, đến cuối ngày hôm qua, 15/8, vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía các doanh nghiệp xăng dầu.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong tháng 7 vừa qua, giá xăng (A92) thế giới giảm xuống còn 82 USD - 83 USD/thùng, doanh nghiệp đạt mức lãi từ 100 - 200 đồng/lít.
Từ đầu tháng 8 đến nay, giá xăng nhập khẩu dao động từ 74 - 75 USD/thùng. Với mức giá này, doanh nghiệp lãi khoảng 800 đồng/lít. Nhưng lượng hàng tồn kho được nhập về với mức giá cao trước đó, cộng thêm hàng mới nhập về thì mức lãi không còn ở mức 800 đồng/lít mà chỉ khoảng 500 đồng/lít.
Nếu giá xăng trong nước giảm 500 đồng/lít thì họ hòa vốn chứ không có lãi. Và nguồn hàng tồn này phải qua tháng 8/2007 mới tiêu thụ hết. Còn theo thông tin từ Công ty Xăng dầu Quân Đội, do lượng hàng doanh nghiệp nhập về với mức giá cao khá nhiều, phải cần vài tháng mới tiêu thụ hết. Nếu giảm giá bán lúc này thì mức lỗ rất lớn.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex Việt Nam), cho biết 6 tháng đầu năm 2007, Petrolimex Việt Nam lỗ trên 100 tỉ đồng đối với mặt hàng xăng. Trong tháng 7, giá xăng thế giới giảm “chút ít” nên công ty có lãi nhưng nếu tính đúng, tính đủ vẫn bị lỗ.
Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó tổng giám đốc Saigon Petro, cho biết trong 6 tháng đầu năm, đơn vị lỗ 32 tỉ đồng đối với mặt hàng xăng. Riêng tháng 7, mặt hàng xăng lãi trên 4 tỉ đồng do giá thế giới giảm.
Với mức lãi trên cũng chưa thấm vào đâu, chưa thể bù được mức lỗ mà đơn vị gánh chịu, phải cần thêm từ 2- 3 tháng nữa mới đủ bù đắp (với điều kiện phải có mức lãi 800 đồng/lít).
Các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng theo đúng nguyên tắc, với mức giá nhập khẩu xăng như hiện nay, Bộ Tài chính sẽ áp thuế nhập khẩu 10% (theo Quyết định 40 về việc ban hành mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi).
Hiện tại, doanh nghiệp chưa nhận được quyết định chính thức từ Bộ Tài chính có tái áp thuế hay không. “Nếu Bộ Tài chính chính thức công bố không tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu và có phương án cụ thể đối với phần lỗ của doanh nghiệp những tháng trước, doanh nghiệp sẵn sàng giảm giá ngay lập tức và có thể giảm kịch giá là 800 đồng/lít”, ông Bùi Ngọc Bảo khẳng định.
Theo Quyết định 40, khi giá nhập khẩu giảm, Bộ Tài chính sẽ áp thuế theo khung thuế đã định sẵn. Quyết định áp thuế nhập khẩu này cần thông báo để doanh nghiệp biết thực hiện. Nại lý do Bộ Tài chính chưa có quyết định chính thức nên doanh nghiệp thản nhiên ngồi... đợi. Tất nhiên, hễ đợi thêm một ngày là có thêm lợi nhuận bạc tỉ.